Thể thao

Đội tuyển Việt Nam mở được "nút thắt" tâm lý

08:41, 08/12/2021 (GMT+7)

Chiến thắng trước đội tuyển Lào với tỷ số 2-0 ở trận mở màn AFF Cup 2020 như giúp thầy trò HLV Park Hang-seo mở được “nút thắt” tâm lý sau chuỗi 7 trận thua liên tiếp tại vòng loại World Cup 2022.

Pha lập công, ấn định tỷ số 2-0 của Phan Văn Đức (áo trắng) trước đội tuyển Lào (áo đỏ) không chỉ giải tỏa áp lực cho anh mà còn góp phần mở được “nút thắt” tâm lý cho đội tuyển Việt Nam.  Ảnh: NHẬT ĐOÀN
Pha lập công, ấn định tỷ số 2-0 của Phan Văn Đức (áo trắng) trước đội tuyển Lào không chỉ giải tỏa áp lực cho anh mà còn góp phần mở được “nút thắt” tâm lý cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: NHẬT ĐOÀN

Dĩ nhiên, trận thắng trước Lào vẫn chưa làm những người yêu mến đội tuyển Việt Nam cảm thấy hài lòng, song cũng giúp các tuyển thủ tìm lại được sự tự tin cần thiết. Thế nên, không ngạc nhiên khi ngay sau trận đấu, thủ quân Quế Ngọc Hải chia sẻ tấm ảnh trên trang cá nhân với chú thích: “Lâu lắm rồi mới hít thở không khí 3 điểm”.

Bên cạnh đó, việc Nguyễn Công Phượng và Phan Văn Đức lần lượt lập công đã giúp dư luận có cái nhìn “thiện cảm” hơn với HLV Park Hang-seo và nhất là Phan Văn Đức. Thực tế, thời gian qua, có rất nhiều ý kiến không đồng tình khi cho rằng, HLV Park Hang-seo quá ưu ái cho tiền vệ Sông Lam Nghệ An, nhất là sau 3 năm liên tiếp anh không đóng góp được bàn thắng nào trong màu áo đội tuyển. Thế nên, bàn thắng ấn định chiến thắng 2-0 giải tỏa rất nhiều sức ép cho Phan Văn Đức. Sau trận đấu, Phan Văn Đức thừa nhận: “Bàn thắng này thực sự quý giá và giúp tôi giải tỏa rất nhiều áp lực. Sau khi ghi bàn, người tôi nghĩ đến đầu tiên là vợ con, bởi thời gian qua họ đã cùng với tôi hứng chịu rất nhiều sức ép. Tôi muốn dành tặng bàn thắng ấy cho con thứ 2 sắp chào đời của mình”. Sự nỗ lực của Phan Văn Đức được thừa nhận với danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu” do bộ phận kỹ thuật của ban tổ chức bình chọn.

Sau chiến thắng, sáng 7-12, các tuyển thủ được nghỉ ngơi tự do nhưng cũng chỉ quanh quẩn trong phòng vì phải tuân thủ nguyên tắc sinh hoạt khép kín. Trong buổi chiều, các cầu thủ có mặt trong thành phần chính thức chỉ tập thả lỏng, hồi phục và số còn lại vẫn tập luyện bình thường theo giáo án. Điều quan trọng là toàn đội đều có sự phấn chấn với không khí buổi tập rất vui vẻ. Trước khi bước vào trận đấu được đánh giá rất quan trọng trước Malaysia (lúc 19 giờ 30 ngày 12-12), đội tuyển Việt Nam có 5 ngày nghỉ ngơi và chuẩn bị.

Dù trước thềm AFF Cup 2020, đội tuyển Malaysia gặp một số bất lợi nhân sự khi có thông tin thủ môn Khairulazhan Khalid và tiền đạo Faisal Halim nhiễm Covid-19 cùng một số trụ cột bị chấn thương nhưng qua trận thắng đội tuyển Campuchia với tỷ số 3-1 trong ngày ra quân, đội bóng của HLV Tan Cheng Hoe cho thấy họ là đối thủ đáng ngại. Vì thế, trước khi bước vào trận đấu với đội tuyển Lào, các thành viên Ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam có mặt trên sân Bishan để theo dõi cuộc đối đầu giữa Malaysia - Campuchia cũng như ghi hình lại trận đấu này, để có thể phân tích đối thủ trong những ngày tới. Nhận định về đội tuyển Malaysia, các tuyển thủ của Việt Nam chỉ nói ngắn gọn: “Đây là đối thủ không đơn giản và lâu nay họ vốn được xem là “khắc tinh” của đội tuyển Việt Nam nên chúng tôi hết sức thận trọng”.

Trong cuộc họp báo sau chiến thắng trước đội tuyển Lào, trả lời câu hỏi về khả năng của đội tuyển Việt Nam trong cuộc đối đầu sắp tới với Malaysia, HLV Park Hang-seo cho biết: “Tôi không thể nói trước được điều này nhưng đây là trận đấu quan trọng của đội tuyển Việt Nam. Nó chẳng khác gì trận chung kết của bảng B. Vì thế, chúng tôi sẽ phải rất cố gắng”. Với quãng nghỉ được xem là thuận lợi, tất cả đều tin tưởng và hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ có kế sách hợp lý cho cuộc đối đầu với đối thủ khó khăn nhất bảng B để tạo đà thuận lợi cho những chặng đường phía trước.

ĐƯỜNG MINH

.