Thể thao

WLF yêu cầu hủy bỏ dự án mới về World Cup

08:40, 07/12/2021 (GMT+7)

Sau Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA), diễn đàn các giải Vô địch bóng đá toàn cầu (The World Leagues Forum - WLF) vừa chính thức lên tiếng phản đối dự án tổ chức World Cup với chu kỳ 2 năm/lần cũng như việc thay đổi lịch thi đấu quốc tế theo kế hoạch của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

Trong báo cáo mới mà WLF được ủy quyền và phát hành nêu rõ, các kế hoạch của FIFA được cho là gây bất lợi cho cả người hâm mộ lẫn cầu thủ. Diễn đàn WLF gồm 42 Liên đoàn trên khắp thế giới, phản đối kịch liệt đề án tổ chức World Cup với chu kỳ mới vì không nhận được sự chào đón của người hâm mộ cũng như phá hủy giá trị của bóng đá ở mọi cấp độ. Mặt khác, việc FIFA điều chỉnh lịch thi đấu bóng đá toàn cầu cần phải có sự đồng ý của các Liên đoàn châu lục, các Liên đoàn quốc gia, các giải đấu cũng như các cầu thủ khi đây chính là những cơ quan, cá nhân cũng cấp nền tảng cho bóng đá.

WLF là tổ chức mới nhất trong số rất nhiều các cơ quan không muốn World Cup được tổ chức 2 năm/lần. Thời gian qua, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ, Hiệp hội các CLB châu Âu (ECA) và mạng lưới kênh thể thao toàn cầu beIN Sports do Tập đoàn Truyền thông beIN (Qatar) sở hữu và điều hành… là những cơ quan phản ứng rất mạnh mẽ dự án này.

Chủ tịch Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp thế giới (FIFPro) David Aganzo cho biết, những dự án này đang đe dọa kết cấu tổ chức của các giải đấu quốc gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lịch thi đấu vốn đã dày đặc. Vì thế, FIFPro phải lên tiếng để bảo vệ kế hoạch thi đấu vốn rất khó khăn mới đạt được sự ổn định như hiện nay. Ông Aganzo cũng nêu rõ, vấn đề ở đây không phải là bóng đá thế giới có cần đổi mới hay không mà là tại sao những dự án này ra đời mà không có sự đánh giá cũng như tham khảo ý kiến từ các giải đấu cũng như của các cầu thủ ngay từ đầu. Trong một báo cáo, WLF tính toán rằng, một kỳ World Cup theo chu kỳ 2 năm/lần sẽ khiến các giải đấu trong nước và UEFA mất khoảng 8 tỷ Euro bản quyền truyền hình cũng như ảnh hưởng các thỏa thuận thương mại.

N.AN

.