Thể thao

Đội tuyển Việt Nam sẽ thay đổi?

08:57, 10/01/2022 (GMT+7)

Chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Australia và Trung Quốc vào cuối tháng 1, HLV Park Hang-seo đã gọi tập trung 30 tuyển thủ. Tuy nhiên, giới chuyên môn và người hâm mộ vẫn phân vân với câu hỏi, liệu tuyển Việt Nam có thật sự đổi mới trong thời gian tới?

Giới chuyên môn và người hâm mộ đang chờ đợi sự đổi mới của đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: VFF
Giới chuyên môn và người hâm mộ đang chờ đợi sự đổi mới của đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới. Ảnh: VFF

Sau AFF Cup 2020 không như mong đợi, tuyển Việt Nam về nước và đang được xả trại nghỉ ngơi cùng gia đình. HLV Park Hang-seo cho các học trò nghỉ thêm vài ngày, đến 13-1 mới tập trung trở lại, thay vì ngày 10-1 như kế hoạch ban đầu. Thời gian nghỉ ngơi, ông thầy người Hàn Quốc công bố danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam.

Theo đó, danh sách tập trung 30 tuyển thủ cho 2 trận đấu gặp Australia và Trung Quốc, ngoài Trọng Long là tân binh lần đầu được lên tuyển, tất cả gương mặt còn lại hầu hết đều được HLV Park Hang-seo gọi lên ở những lần tập trung trước. Tuy nhiên, rất nhiều trong số này chỉ tập trung rồi sau đó lại được trả về do HLV chỉ thích sử dụng những gương mặt quen thuộc “đóng khung” suốt từ năm 2018 đến nay. Vậy nên, ở đợt tập trung này, nhiều gương mặt được gọi lại không khỏi ái ngại. Thậm chí không ít cầu thủ bày tỏ: “Không biết thầy gọi lên rồi có sử dụng không, hay đến trước trận đấu lại trả về thì buồn lắm”.

Phải thẳng thắn nhìn nhận, chính thói quen chỉ sử dụng những gương mặt quen thuộc ở tuyển Việt Nam trong thời gian qua của HLV Park Hang-seo khiến nhiều cầu thủ không còn sự hứng khởi khi được gọi tập trung, chưa kể điều ấy còn triệt tiêu động lực phấn đấu của các tân binh và những gương mặt trẻ. Vì vậy, giới chuyên môn và người hâm mộ đang mong mỏi đội tuyển Việt Nam có sự thay đổi trong đội hình ở lần tập trung này.

Sở dĩ thế, vì thời gian qua, việc tập luyện và thi đấu quá dài trong điều kiện bong bóng khép kín vì dịch bệnh khiến những tuyển thủ chủ chốt đang bị quá tải và lâm vào cảnh “ngán bóng đá”, trong lúc những cầu thủ dự bị và những gương mặt trẻ lại gần như chẳng có cơ hội ra sân. Điều đó làm lối chơi của tuyển Việt Nam khô cứng, thiếu biến hóa và dễ bị đối thủ bắt bài. Nói đâu xa, AFF Cup 2020 vừa qua là một minh chứng rõ nét.

Thế nên, quãng nghỉ gần 10 ngày bên gia đình thực sự là một liều “doping” tinh thần đúng nghĩa cho các tuyển thủ, giúp họ giảm được căng thẳng sau những giải đấu mệt mỏi vừa qua, trước khi bước vào chu kỳ tập luyện chuẩn bị cho 2 trận đấu quan trọng sắp tới gặp Australia và Trung Quốc. Cũng cần nhìn nhận, tuyển Việt Nam không còn cơ hội nào ở vòng loại cuối của World Cup 2022 khu vực châu Á, vì vậy đây chính là cơ hội để HLV Park Hang-seo có thể làm mới đội hình của tuyển Việt Nam.

Nhiều người vẫn nhớ những ngày đầu HLV Park Hang-seo vừa sang Việt Nam làm việc, khi ấy các đội tuyển dưới tài cầm quân của ông đã chơi “thiên biến vạn hoá” với lối đá đa dạng cùng sự hoán đổi nhiều bất ngờ trong đội hình.

Thế nên, không ngạc nhiên khi HLV Phan Thanh Hùng của SHB Đà Nẵng chia sẻ: “Tôi thật sự  ấn tượng với cách dụng binh của HLV Park Hang-seo trong năm 2018 lúc vừa nắm các đội tuyển Việt Nam. Vì vậy, rất mong ông tiếp tục có những thay đổi trong đội hình của tuyển Việt Nam sắp tới. Chứ chưa ra sân mà các đối thủ đều biết chúng ta sẽ thi đấu với đội hình nào thì nguy”.

ĐƯỜNG MINH

.