Đà Nẵng cuối tuần

Bài học của Thomas Tuchel

14:06, 08/01/2022 (GMT+7)

HLV Thomas Tuchel ít nhiều đã khẳng định được tên tuổi của mình ở bóng đá châu Âu khi đưa PSG vào tới chung kết Champions League mùa giải 2019-2020. Tuy nhiên, ông phải cay đắng rời Paris chỉ vài tháng sau đó dù PSG vẫn đang đứng đầu Ligue 1 sau lượt đi mùa giải 2020-2021. Lý do nhà cầm quân người Đức bị đội bóng thủ đô nước Pháp cho nghỉ việc trước kỳ Giáng sinh 2020 vì trong một cuộc trả lời phỏng vấn đã bóng gió về tình trạng không thực quyền kiểm soát chuyên môn như một HLV đúng nghĩa. Ông ví von mình như một “chính trị gia về thể thao, một bộ trưởng thể thao hơn là một HLV”.

HLV Thomas Tuchel “trị” Romelu Lakuku nhằm tránh lặp lại vết xe đổ như ở PSG. Ảnh: Getty Images
HLV Thomas Tuchel “trị” Romelu Lakuku nhằm tránh lặp lại vết xe đổ như ở PSG. Ảnh: Getty Images

Chưa đầy một tháng sau khi mất việc, Chelsea đã mời ông về dẫn dắt Chelsea thay cho Frank Lampard. Dấu ấn đậm nét của nhà cầm quân người Đức là đưa Chelsea vô địch Champions League vào cuối mùa bằng cách đánh bại Manchester City 1-0 ở trận chung kết. Rõ ràng một HLV đưa 2 đội bóng khác nhau vào chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu trong 2 mùa giải liên tiếp như Tuchel được đánh giá rất cao.

Trong lịch sử dẫn dắt PSG, nhà cầm quân người Đức từng khổ sở vì không thể quản lý nổi những ngôi sao ở sân Công viên các hoàng tử. Chính vì quá ưu ái Neymar mà những vụ gây gổ với Edinson Cavani hay Kylian Mbappe lên tiếng thẳng thừng về thái độ của chính ông Tuchel khiến nội bộ lộn xộn. Neymar bỏ tập, chê bai đội bóng, nhưng HLV Tuchel vẫn nói lời tha thiết để tiền đạo Brazil tiếp tục khoác áo PSG. Đúc kết lại, ông Tuchel ở PSG đã phải chứng kiến cảnh cầu thủ chê bai đội bóng mình đang cầm quân và chính ông bị mất việc vì bày tỏ sự không hài lòng với ban lãnh đạo đội bóng.

Những bài học ở Paris đã giúp nhà cầm quân 48 tuổi có cách làm việc khác hẳn khi tới Chelsea. Dù dành rất nhiều lời ca ngợi Jorginho và Kante nhưng không có bất cứ hành động nào thể hiện bênh vực với hai tiền vệ này. Đó là lý do mà phòng thay đồ ở sân Stamford Bridge khá yên ổn gần một năm nay. Chelsea cũng đang là ứng cử viên cho danh hiệu vô địch Premier League mùa này bên cạnh Manchester City và Liverpool.

Tân binh đáng chú ý của Chelsea hồi đầu mùa giải là Romelu Lukaku với mức giá 115 triệu euro. HLV Tuchel hy vọng tiền đạo Bỉ vừa cùng Inter Milan vô địch Serie A sau 11 năm chờ đợi sẽ thay thế đồng hương Đức Timo Werner khá vô duyên trên hàng công. Sự trở lại Chelsea và Premier League của Lukaku không đẹp như mong đợi vì anh chỉ có 5 bàn thắng sau 13 trận đấu. Bài học mà ông Tuchel thấm thía nhất ở PSG lại dính ngay với Lukaku. Cầu thủ 28 tuổi có thói quen hay chê bai đội bóng mà mình đang thi đấu từ lúc thi đấu cho Everton, Chelsea lần thứ nhất, Manchester United và lần này trở lại “The Blues”. Anh nói với đài Sky Sports rằng không hạnh phúc ở Chelsea vì HLV Tuchel áp dụng chiến thuật không đúng sở trường của mình.

Hai tiền vệ trụ cột mang lại sức bật cho Chelsea như Kante hay Jorginho còn không được cưng chiều thì Lukaku bị ông Tuchel trừng phạt là dễ hiểu. Ông thầy người Đức cho biết sau khi tham khảo ý kiến các trụ cột trong đội đã quyết định loại Lukaku khỏi trận đấu với Liverpool đầu năm 2022 mà Chelsea chật vật mới có được 1 điểm trên sân nhà. Cuộc gặp gỡ giữa HLV Tuchel và Lukaku diễn ra dưới sự hỗ trợ của Giám đốc Marina Granovskaia nên không quá căng thẳng. Tiền đạo Bỉ bị phạt 600.000 euro và được trở lại đội hình Chelsea cho thấy ông Tuchel đã biết cách quản lý những ngôi sao lắm chiêu của mình.

TỊNH BẢO

.