Tiếp tục nâng tầm thể thao thành tích cao trong năm 2022

.

Gặp nhiều khó khăn nhưng năm 2021, thể thao thành tích cao Đà Nẵng gặt hái được những kết quả đáng kể. Vì thế, qua cuộc trao đổi với Báo Đà Nẵng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Nguyễn Trọng Thao có cái nhìn lạc quan về thể thao Đà Nẵng trong năm 2022.

Dương Thị Thanh Minh (áo trắng) là 1 trong 2 vận động viên Đà Nẵng giành được thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc tế năm 2021. Ảnh: ANH VŨ
Dương Thị Thanh Minh (áo trắng) là 1 trong 2 vận động viên Đà Nẵng giành được thành tích xuất sắc trên đấu trường quốc tế năm 2021. Ảnh: ANH VŨ

* Ông đánh giá thế nào về những kết quả của thể thao thành tích cao Đà Nẵng đạt được trong năm 2021?

- Dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV cũng như HLV các bộ môn đều có sự chủ động và linh hoạt trong công tác huấn luyện. Vì vậy, tính đến ngày 30-11-2021, các VĐV giành được 54 HCV, 41 HCB, 56 HCĐ ở các giải quốc gia và quốc tế. Nổi bật có VĐV Dương Thị Thanh Minh giành HCB tại giải Jujitsu vô địch thế giới và VĐV Trần Thị Ánh Tuyết giành HCB tại giải Taekwondo vô địch châu Á. Mặt khác, sự quan tâm của lãnh đạo thành phố khi có các chính sách khen thưởng, đãi ngộ tương xứng cũng tạo thêm động lực để các đội tuyển, HLV và VĐV cố gắng hơn trong tập luyện, thi đấu.

Bên cạnh đó, thành phố còn đầu tư cơ sở vật chất như hoàn thiện khu nhà ở, sinh hoạt tại CLB Đua thuyền Đồng Nghệ để đưa vào sử dụng từ tháng 4-2021; có chủ trương nâng cấp CLB Bơi Lặn Đà Nẵng, xây dựng mới các hạng mục sân tập luyện ngoài trời tại khu đất đường 2-9 với nhà tập võ Taekwondo, giao Sở VH&TT tạm thời quản lý sân vận động Chi Lăng… Qua đó, giúp các đội tuyển có thêm địa điểm tập luyện, đáp ứng yêu cầu phát triển thể thao thành tích cao của Đà Nẵng.

* Liệu đây có phải là nền tảng để thể thao Đà Nẵng hướng đến năm 2022 với cái nhìn đầy lạc quan hay không, thưa ông?

- Không ngẫu nhiên mà ngành thể dục - thể thao (TD-TT) đặt ra mục tiêu giành 160 HCV tại các giải quốc gia và đoạt 18 HCV ở các giải quốc tế trong hệ thống thi đấu chính thức. Ngoài ra, CLB Bóng đá SHB Đà Nẵng phấn đấu nằm trong nhóm 3 hạng đầu tại V- League 2022, các tuyến bóng đá trẻ từ U11 đến U21 giành quyền vào vòng chung kết và cố gắng có huy chương tại các giải quốc gia.

* Vậy, ngành TD-TT có những giải pháp nào để đạt những mục tiêu nói trên, thưa ông?

- Chúng tôi tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác huấn luyện, đào tạo, trong đó ưu tiên các môn thể thao trọng điểm, có thế mạnh, thể thao biển nhằm chuẩn bị lực lượng VĐV tốt nhất tham dự Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ 9; đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển quốc gia, thi đấu đạt thành tích cao tại các giải quốc tế và SEA Games 31, ASIAD 19. Cụ thể, ngành TD-TT phân công từng cá nhân quản lý số lượng môn thể thao, chịu trách nhiệm trực tiếp về hiệu quả, thành tích được giao quản lý.

Đối với các đội tuyển, ngành TD-TT tiếp tục chọn lọc, cử đi tập huấn nước ngoài, thi đấu quốc tế đối với các VĐV trọng điểm của các môn thế mạnh và các VĐV trẻ có tố chất để nâng cao trình độ, tăng khả năng tranh chấp tại các giải trong nước, quốc tế; cùng với việc liên hệ và mời các chuyên gia nước ngoài, HLV giỏi trong nước về huấn luyện các môn thể thao mũi nhọn, chủ lực và các môn thể thao mới của thành phố.

Về đội ngũ HLV, ngành TD-TT sẽ cử đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, nâng cao năng lực, đáp ứng kịp thời các phương pháp huấn luyện mới. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá để nâng cao chất lượng đào tạo VĐV, thường xuyên theo dõi công tác huấn luyện; đôn đốc, động viên, nhắc nhở các HLV để đạt hiệu quả cao trong công tác huấn luyện. Với những giải pháp đồng bộ, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nâng tầm thể thao thành tích cao Đà Nẵng trong năm 2022.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

BẢO AN thực hiện

;
;
.
.
.
.
.