Thể thao

Đội tuyển nữ Việt Nam làm nên lịch sử

07:03, 07/02/2022 (GMT+7)

Đội tuyển nữ Việt Nam đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành vé tham dự vòng chung kết World Cup nữ sau khi giành chiến thắng trước Đài Bắc Trung Hoa trong trận play-off chiều 6-2.

Đội tuyển nữ Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở 2-1 ở trận play-off với tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa trên sân DY Patil, thành phố Navi Mumbai (Ấn Độ), tạo bước ngoặt lịch sử khi giành vé dự vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023.  Trong ảnh: Các cầu thủ tuyển nữ Việt Nam vui mừng sau khi giành vé dự vòng chung kết World Cup. Ảnh: TTXVN
Đội tuyển nữ Việt Nam giành chiến thắng nghẹt thở 2-1 ở trận play-off với tuyển nữ Đài Bắc Trung Hoa trên sân DY Patil, thành phố Navi Mumbai (Ấn Độ), tạo bước ngoặt lịch sử khi giành vé dự vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2023. TRONG ẢNH: Các cầu thủ tuyển nữ Việt Nam vui mừng sau khi giành vé dự vòng chung kết World Cup. Ảnh: TTXVN

Không chỉ phải đón cái Tết xa nhà khi thi đấu tại Ấn Độ và thiếu sự ủng hộ của người hâm mộ, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam còn đối mặt với quá nhiều khó khăn mà có lúc, tưởng chừng không thể vượt qua. Được tạo điều kiện tập huấn tại Tây Ban Nha trước khi bước vào vòng chung kết giải Vô địch bóng đá nữ châu Á ASIAN Cup 2022, tưởng như sẽ giúp HLV Mai Đức Chung cùng các học trò có được sự chuẩn bị tốt nhất. Nhưng hết sức oái oăm khi cũng từ những trận đấu kiểm tra, hàng loạt tuyển thủ dương tính với SARS-CoV-2. Có những thời điểm, tưởng chừng đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam phải chia tay ASIAN Cup Nữ 2022 vì không bảo đảm lực lượng, theo quy định của điều lệ giải.

Ngay cả khi từ Tây Ban Nha sang Ấn Độ, thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng phải chia thành nhiều đợt và nhóm đầu tiên đến Ấn Độ chỉ với 4 cầu thủ. Sau đó, nhóm thứ 2 tiếp tục đến Ấn Độ với 14 cầu thủ và do những thủ tục nhập cảnh, kiểm tra y tế, tất cả có vỏn vẹn một buổi tập để lắp ráp đội hình. Đã thế, nằm trong bảng đấu với những đối thủ mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Myanmar rồi gặp Trung Quốc tại vòng tứ kết, đội bóng của HLV Mai Đức Chung liên tiếp đối mặt với những thách thức được xem là “cực đại”.

Rõ ràng, về trình độ kém hơn so với đối thủ, lại không có được sự chuẩn bị tốt nhất do những trở ngại khách qua; đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam hầu như chỉ nhập cuộc với tinh thần, ý chí và bản lĩnh, hơn là năng lực chuyên môn. Thế nhưng, như HLV Mai Đức Chung từng xác nhận, việc được cọ xát trước những đối thủ mạnh từ các vòng ngoài, cũng được coi là bước chuẩn bị cần thiết cho các tuyển thủ nữ ở những trận đấu quan trọng.

Niềm vui của Chương Thị Kiều (áo đỏ) sau bàn mở tỷ số trước Đài Bắc Trung Hoa. Ảnh: AFC
Niềm vui của Chương Thị Kiều (áo đỏ) sau bàn mở tỷ số trước Đài Bắc Trung Hoa. Ảnh: AFC

Và bước đầu, thầy trò của HLV Mai Đức Chung làm được điều cần thiết khi thủ hòa 2-2 trước đối thủ rất đáng ngại Myanmar ở vòng bảng để giành quyền vào tứ kết. Khi đối mặt Trung Quốc, chiến lược gia này cũng có những tính toán hợp lý khi cho phần lớn các trụ cột dưỡng sức nhằm hướng đến vòng đấu play-off cùng các đội tuyển Thái lan và đội tuyển Đài Bắc Trung Hoa.

Thầy trò HLV Mai Đức Chung khởi đấu bằng chiến thắng 2-0 trước Thái Lan trong ngày mồng 2 Tết nhưng ở trận đấu play-off kế tiếp, Thái Lan lại thúc thủ đến 0-3 trước Đài Bắc Trung Hoa, buộc đội tuyển nữ Việt Nam có lựa chọn duy nhất là chiến thắng ở trận “chung kết play-off”. Ở trận đấu quyết định, sau khi Chương Thị Kiều lập công, giúp đội tuyển Việt Nam dẫn trước 1-0 (phút thứ 7), có những thời điểm, các cô gái Việt Nam gặp nhiều khó khăn; nhất là sau khi đối thủ san bằng tỷ số 1-1 (phút 50). Song bên cạnh những sự điều chỉnh nhân sự lẫn chiến thuật của HLV Mai Đức Chung, Huỳnh Như cùng các đồng đội vẫn đứng vững để cuối cùng, làm được điều cần thiết với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Bích Thùy (phút 56) cũng như bảo toàn được chiến thắng sít sao, cho đến khi trọng tài Yoshimi Yamashita nổi còi kết thúc trận đấu.

Lần đầu tiên giành quyền dự World Cup là kỳ tích lịch sử của tuyển nữ Việt Nam. Điều này càng ý nghĩa hơn khi các thành viên đội tuyển gặt hái được thành quả sau quá nhiều khó khăn, trắc trở. Những sự hy sinh của HLV Mai Đức Chung cùng các học trò đã được đền đáp xứng đáng. Qua đó, mở ra những hy vọng mới cho bóng đá Việt Nam nói chung, bóng đá nữ Việt Nam nói riêng, để bóng đá nữ có thể nhận được sự đầu tư tương xứng, từ chiến công lịch sử này.

ĐƯỜNG MINH - BẢO AN

Chủ tịch nước biểu dương, khen ngợi

Ngay sau khi đội tuyển bóng đá nữ quốc gia lần đầu tiên lọt vào Vòng chung kết World Cup, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương, khen ngợi toàn thể các cầu thủ và ban huấn luyện. Chủ tịch nước bày tỏ niềm vui, niềm tự hào của người hâm mộ Việt Nam khi dõi theo cả quá trình tập luyện và thi đấu, nhất là được chứng kiến những giây phút các cầu thủ bóng đá nữ Việt Nam làm nên chiến thắng, ghi dấu mốc lịch sử đối với nền bóng đá Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc các cầu thủ và ban huấn luyện sẽ tiếp tục nỗ lực để vươn tới những thành công lớn hơn nữa trong chặng đường đầy thử thách và vinh quang sắp tới.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan liên quan xem xét để có hình thức khen thưởng xứng đáng đội tuyển vì đã đạt được thành tích đặc biệt này. Đồng thời, các cơ quan hữu quan quan tâm hơn nữa và có các chính sách kịp thời tiếp tục phát triển bóng đá nữ ở Việt Nam.

Tuyển nữ Việt Nam được thưởng lớn

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định thưởng cho thầy trò ông Mai Đức Chung 3 tỷ đồng sau khi tuyển nữ Việt Nam giành quyền đến Vòng chung kết World Cup nữ 2023. Tuyển nữ Việt Nam sẽ nhận được 3 tỷ đồng gồm tiền mặt và hiện vật với thành tích lần đầu tiên lọt vào Vòng chung kết World Cup nữ 2023. Tổng số tiền đội tuyển nhận được từ VFF là 5,5 tỷ đồng. Thủ tướng Phạm Minh Chính quyết định thưởng cho đội tuyển 4 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa. Thủ tướng cũng lên lịch tiếp thầy trò ông Mai Đức Chung sau khi đội tuyển trở về Việt Nam.

TTXVN - BT

 

.