Báo Đà Nẵng Xuân Nhâm Dần 2022

Nếu phải xa thầy Park...

13:58, 06/02/2022 (GMT+7)

Hợp đồng giữa HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam chỉ gia hạn một năm. Có nghĩa sau AFF Cup và SEA Games 31 (tháng 5 năm 2022), HLV này chia tay chúng ta gần như là điều chắc chắn. Đây sẽ là cuộc chia tay xúc động nhất trong lịch sử “dùng” thầy ngoại.

HLV Park Hang Seo để lại nhiều kỷ niệm cùng vinh quang cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: QUỐC KHÁNH
HLV Park Hang Seo để lại nhiều kỷ niệm cùng vinh quang cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: QUỐC KHÁNH

Còn nhớ tại ASIAD 2014 tổ chức ở Hàn Quốc, trong một trận đấu bóng đá nam trên sân thành phố Incheon, cánh phóng viên Việt Nam ồ lên khi thấy thầy Park vào sân bằng vé mua. Lúc đó, ông vẫn đang thất nghiệp. Trước năm 2017, sự nghiệp thầy Park ở các CLB xứ Kim chi cũng làng nhàng. Cho nên, khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ký hợp đồng với HLV Park Hang Seo, dư luận rất lo lắng. Cần cảm ơn nhưng cũng phải sòng phẳng, bóng đá Việt Nam đã mang lại rất nhiều cho HLV Park Hang Seo.

Không chỉ nhận lương thưởng bằng tiền mặt rất nhiều trong 5 năm qua, ông Park còn nhận những căn hộ, xe hơi... từ các nhà tài trợ. Bên cạnh đó, ông trở thành hình ảnh đại diện cho nhiều nhãn hàng ở Việt Nam và Hàn Quốc, vô số hợp đồng quảng cáo. Tại Hàn Quốc, danh tiếng của ông Park cũng vì thế mà tăng lên đáng kể sau thành công cùng bóng đá Việt Nam. Từ một huấn luyện viên hết thời, ông Park trở thành một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn với công chúng.

Ngược lại, trong  thời gian làm việc tại Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã thỏa mãn được tất cả những mơ ước của bóng đá Việt: vô địch AFF Cup 2018 (trước đây là Tiger Cup), Á quân Vòng chung kết U23 châu Á 2018,  Vô địch SEA Games 2019, lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Với một HLV chuyên nghiệp, tiền bạc là một phần, nhưng quan trọng nhất là sự thay đổi môi trường để làm mới mình, vượt giới hạn bản thân.

Đấy là lý do ông Park sẽ rời Việt Nam để chinh phục những nền bóng đá khác, dù hiểu rằng, nếu ở lại vẫn còn nhiều đất cho ông “dụng võ”. Dù chuyện gì xảy ra, mọi người đều ghi nhận, đây là “duyên lành” với cả hai bên. Thực tế, tình nghĩa giữa bóng đá Việt Nam và HLV Park Hang Seo như “bát nước đầy”. 5 năm qua, ảnh hưởng của thầy Park đã quá sâu sắc với mọi hoạt động bóng đá Việt Nam. Ông đã để lại quá nhiều kỷ niệm, nhiều bài học mang tên bóng đá.

Trước hết là tinh thần lao động cật lực với tính kỷ luật, đoàn kết, tính chuyên nghiệp cực kỳ cao. Có lúc, ông không kịp thở với việc nắm cùng lúc U23 Việt Nam lẫn đội tuyển quốc gia tham dự các đấu trường lớn hay các giải đấu liên tục dồn dập đến với nhau. Ông không bao giờ cho phép học trò sa sút về tinh thần. Chính tinh thần mạnh mẽ của bóng đá đã nhiều lần được bước vào “nghị trường”, trở thành bài học cho các lĩnh vực khác noi gương. Dưới thời Park Hang Seo, U23 Việt Nam, đội tuyển Việt Nam và đặc biệt giữa thầy trò luôn là một khối đoàn kết, thống nhất rất cao. Ý thức công dân luôn được đặt lên trên cả, nên chưa bao giờ các học trò của thầy Park bị nghi ngờ về tính trung thực.

Để hội tụ được các yếu tố trên, chúng ta phải thừa nhận chính là nhờ tài năng đặc biệt của ông Park. Ông đã khai quật, chắp cánh cho rất nhiều tài năng bóng đá Việt trong thời gian làm việc. Bất cứ cầu thủ nào, dù ở các tỉnh lẻ, CLB hạng thấp nhưng có tài năng đều được đối xử công bằng. Ông đã hòa nhập rất nhanh với bóng đá và văn hóa Việt.

Giờ đây, chỉ còn chưa đầy một năm sát cánh, chúng ta cần tranh thủ tối đa tài năng, tâm huyết của vị thuyền trưởng đáng kính. Quyết định “nhường” chức HLV trưởng U23 Việt Nam của ông Park Hang Seo là câu chuyện cần thiết. Giảm khối lượng công việc, nhà cầm quân người Hàn Quốc có thêm thời gian chăm lo cho đội tuyển quốc gia Việt Nam.

“Rất mong các bạn luôn luôn nỗ lực, mang trong mình sự kiêu hãnh là thành viên của đội bóng viết ra trang sử mới của bóng đá Việt Nam”, tâm thư của thầy Park cũng như triết lý chơi bóng của ông vẫn còn tồn tại rất lâu. Bóng đá Việt Nam cần kế thừa được “di sản” mà HLV Hàn Quốc này để lại.
Ngày chia tay thầy Park, chắc chắn nhiều giọt nước mắt sẽ rơi vì lưu luyến một “thiên sứ” đã làm được quá nhiều việc cho nền bóng đá Việt Nam.

HỮU PHONG

.