Thể thao

VFF tính toán người thay thế HLV Mai Đức Chung tại World Cup nữ 2023

08:20, 16/02/2022 (GMT+7)

Theo quy định của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), HLV trưởng phải có bằng Pro mới được dẫn dắt các đội tuyển tham gia tranh tài tại World Cup nữ 2023. Trong khi đó, HLV Mai Đức Chung - người vừa thành công trong việc đưa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành quyền đến vòng chung kết World Cup nữ 2023 - chỉ mới có bằng A.

Từng được hưởng ngoại lệ từ Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) khi chỉ có bằng A nhưng có từ 5 năm trở lên dẫn dắt đội tuyển nữ vẫn có thể đảm nhận công việc tại ASIAN Cup 2022 nên HLV Mai Đức Chung không gặp trở ngại ở các giải đấu cấp châu lục. Vì thế, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đang tham khảo ý kiến từ FIFA, trước khi có quyết định cuối cùng về vị trí HLV trưởng đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam tại World Cup nữ 2023.

Nếu FIFA vẫn cho phép những ngoại lệ thì HLV Mai Đức Chung sẽ cùng đội tuyển đến World Cup nữ 2023 với tư cách HLV trưởng. Ngược lại, HLV Mai Đức Chung có thể chuyển sang vai trò giám đốc kỹ thuật, cố vấn chuyên môn và VFF phải tìm một HLV có bằng Pro, bổ nhiệm vị trí HLV trưởng của đội. Dù hiện tại, Việt Nam có 11 HLV có bằng Pro nhưng tất cả đều chưa có kinh nghiệm huấn luyện bóng đá nữ.

Trong khi đó, cựu tuyển thủ Phan Thị Anh Đào - học trò của HLV Mai Đức Chung, hiện là HLV trưởng đội U23 nữ của CLB Brisbane City (Úc) - chỉ cần hoàn tất 1 khóa học trong năm nay là sẽ nhận được bằng Pro. Bên cạnh đó, HLV Ijiri Akira (Nhật Bản), hiện đang dẫn dắt 2 đội tuyển U16 và U19 Việt Nam là hai ứng cử viên tiềm năng thay thế nếu HLV Mai Đức Chung chuyển sang vai trò mới. Với việc có hợp đồng dài hạn cùng VFF, HLV Ijiri Akira hoàn toàn phù hợp với công tác huấn luyện bóng đá nữ Việt Nam nếu HLV Mai Đức Chung không đủ điều kiện làm nhiệm vụ tại World Cup nữ 2023.

B.A

.