V-League thích ứng với Covid-19

.

Tình hình Covid-19 vẫn phức tạp. Tuy nhiên, với xu hướng thích ứng với dịch, các giải đấu thể thao trên thế giới diễn ra bình thường và Việt Nam không ngoại lệ. Vì lẽ đó, các nhà tổ chức bóng đá có các phương án dự phòng cho những trường hợp xấu nhất.

Thực hiện tốt quy định “5K”; trong đó, mang khẩu trang thường xuyên khi vào sân là một trong những giải pháp phù hợp nhất trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Ảnh: ANH VŨ
Thực hiện tốt quy định “5K”; trong đó, mang khẩu trang thường xuyên khi vào sân là một trong những giải pháp phù hợp nhất trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Ảnh: ANH VŨ

Qua 3 vòng đầu tiên của V-League 2022, có 3 trận đấu bị hoãn và đều liên quan đến Hà Nội FC. Ở trận đấu mở màn Hà Nội tiếp Thanh Hoá, đội khách có đến 18 cầu thủ dương tính, gồm cả 3 thủ môn nên buộc trận đấu phải hoãn. Ở 2 trận đấu sau đó giữa Viettel - Hà Nội và Nam Định - Hà Nội, đến lượt đội bóng thủ đô có một số cầu thủ nhiễm Covid-19 và có cả 4 thủ môn nên 2 trận đấu này cũng chưa thể diễn ra. Điều đó đặt ra cho nhà tổ chức câu hỏi, trong thời gian tới, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, việc các trận đấu bị hoãn ảnh hưởng ra sao với giải đấu?

Trước vấn đề này, một đại diện của VPF chia sẻ: “Thời gian qua, việc các trận đấu hoãn lại khiến chúng tôi rất đau đầu bởi việc tính toán thời điểm tổ chức phải rất kỹ để không ảnh hưởng đến giải và không thiệt thòi cho các đội. Từ vòng đấu thứ 5 trở đi, V-League diễn ra quyết liệt và quỹ thời gian không còn nhiều, nên chúng tôi mong muốn các đội có biện pháp bảo vệ quân số của mình. Bên cạnh phương án dự phòng, chúng tôi sẽ có thông báo trong những trường hợp cụ thể. Đồng thời, điều lệ của giải có thể thay đổi cho phù hợp tình hình thực tế”.

Cũng có câu hỏi nêu ra, trong trường hợp lực lượng giám sát và trọng tài nhiễm Covid-19, ban tổ chức giải có phương án đối phó ra sao? Đại diện VPF xác định, ban tổ chức giải lượng định trước vấn đề này và luôn có lực lượng dự phòng để điều chỉnh phù hợp, để chắc chắn các giải bóng đá chuyên nghiệp không bị ảnh hưởng.

Một thực tế khác đang được lưu tâm là thời gian qua, các đội bóng chuyên nghiệp có nhiều cầu thủ nhiễm Covid-19. Theo điều lệ, trong trường hợp các CLB dẫu có đủ quân nhưng không đủ thủ môn thi đấu, trận ấy buộc phải hoãn. Điều này khiến giới chuyên môn và người hâm mộ thắc mắc về tính chính xác trong việc xét nghiệm Covid-19 của các CLB, nhất là việc toàn bộ thủ môn dương tính với Covid-19 có bảo đảm tính trung thực hay đấy là cách đối phó của các đội bóng khi chưa có lực lượng tốt nhất?

Trao đổi với chúng tôi, một đại diện ban tổ chức thừa nhận, thời gian qua, việc kiểm tra y tế ngay trước trận đấu đều do các đơn vị y tế có uy tín và trách nhiệm của địa phương thực hiện, với sự theo dõi của các giám sát. Tuy nhiên, nếu muốn, nhiều đội bóng vẫn có thể làm sai lệch kết quả. Thời gian tới, ban tổ chức giải bổ sung thêm quy định cụ thể và chặt chẽ hơn. Mặt khác, để chia sẻ khó khăn với các đội, ban tổ chức quyết định cho các đội đăng ký đến 35 cầu thủ. Vì thế, trong những vòng đấu cuối của giai đoạn 1, nếu CLB nào có những toan tính để trận đấu phải hoãn và bị phát hiện, ban tổ chức chiếu theo luật, đội bóng có thể bị xử thua nếu không đủ lực lượng thi đấu.

Chia sẻ với giới truyền thông, những nhà tổ chức thừa nhận, luật và điều lệ do con người đặt ra nên vẫn có những thay đổi phù hợp với thực tế. Song, trong thời điểm hiện tại, quan trọng nhất là việc các đội bóng cần nghiêm túc tuân thủ quy định phòng, chống dịch để tự bảo vệ mình, góp phần để mùa giải có thể kết thúc trọn vẹn.

ĐƯỜNG MINH

;
;
.
.
.
.
.