Khai mạc SEA Games 31: Một Việt Nam thân thiện, mạnh mẽ và tỏa sáng

.

Tối qua (12-5), lễ khai mạc SEA Games 31 đã được Việt Nam  tổ chức quá tuyệt vời với 3 phần: “Việt Nam thân thiện”, “Đông Nam Á mạnh mẽ”, “Đông Nam Á tỏa sáng”. Việt Nam đã và đang chứng  minh sẽ tạo dựng nên một SEA Games thành công dựa trên tinh thần cao thượng, trung thực vốn có của thể thao.

Màn trình diễn múa nghệ thuật mang tên “Hồn Sen Việt” kết hợp công nghệ đồ họa để giới thiệu biểu tượng của SEA Games 31. Ảnh: TTXVN
Màn trình diễn múa nghệ thuật mang tên “Hồn Sen Việt” kết hợp công nghệ đồ họa để giới thiệu biểu tượng của SEA Games 31. Ảnh: TTXVN

Chương trình khai mạc diễn ra với lễ diễu hành, lễ thượng cờ Việt Nam và cử hành Quốc ca, thượng cờ Đông Nam Á và SEA Games 31, 11 gương mặt vận động viên xuất sắc nhất của thể thao Việt Nam được chọn để cầm cờ. Sau nghi lễ khai mạc, các vận động viên rước đuốc và thắp sáng đài lửa SEA Games 31.

Phần 1 “Việt Nam thân thiện” với các tiết mục: Trống khai hội Countdown bằng nghệ thuật trình diễn mapping và công nghệ đồ họa thực tế ảo, Việt Nam xin chào, Hồn sen Việt. Phần 2 “Đông Nam Á mạnh mẽ” thể hiện sức mạnh của cộng đồng các nước ASEAN khi liên kết sẽ tạo nên một vị thế trên bản đồ thế giới, bao gồm các tiết mục: Hội tụ để tỏa sáng, Đường đến Việt Nam. Phần 3 “Đông Nam Á tỏa sáng” thể hiện sức mạnh đoàn kết, tình hữu nghị của Việt Nam và các nước trong khối ASEAN cùng nhau đoàn kết, xây dựng cộng đồng vững mạnh, phát huy vai trò của ASEAN trên trường quốc tế, bao gồm các tiết mục: Chung một dòng chảy, Hành trình ngọn đuốc SEA Games, Thắp lửa SEA Games.

Để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này, chính quyền thành phố Hà Nội phát động và thu hút hơn 5.500 thanh niên Thủ đô đăng ký tham gia các hoạt động tình nguyện hỗ trợ, giúp đỡ tại SEA Games 31. Trong số đó, nữ chiếm tới 80%. Họ đều là những người có sức khỏe tốt, đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19, có phong thái tự tin, được phổ cập nhiều kiến thức sâu rộng về văn hóa, du lịch và con người Việt Nam cùng khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt. Sau những ngày thi đấu căng thẳng, vui vẻ, khi chia tay, các em tình nguyện viên thường gây lưu luyến lữ khách ở sự chịu thương, chịu khó. Mọi người đã chứng kiến nhiều cuộc chia tay cảm động, nảy nở nên những tình bạn đẹp giữa VĐV, phóng viên, các đoàn với tình nguyện viên.

Những ngày này, các tình nguyện viên đang góp phần tạo nên một sắc thái mới cho Hà Nội. Các tỉnh Phú thọ, Quảng Ninh, Hải Phòng… cũng huy động một lực lượng lớn tình nguyện viên từ các trường đại học. Họ đang ngày đêm đóng góp thầm lặng cho sự thành công của SEA Games 31.

Đại hội Thể thao Đông Nam Á thực ra là ngày hội thể thao của 11 nước trong khối ASEAN, để thắt chặt tình bằng hữu, học hỏi và cổ vũ cho phong trào thể dục, thể thao mỗi quốc gia là chính.  Cho nên, chúng ta không lạ gì có nhiều môn không nằm trong hệ thống Olympic. Đấy cũng là thách thức với các chủ nhà trước  áp lực thành tích, nhưng Việt Nam đưa ra thông điệp sẽ hướng các đoàn đến cái đích quan trọng: tinh thần fair- play, chất và lượng các tấm huy chương. Chưa thấy bất cứ một phàn nàn nào về công tác trọng tài ưu ái chủ nhà.

Trong những ngày chính thức diễn ra đại hội (từ ngày 12 đến 23-5), các vận động viên của 11 đoàn thể thao khu vực Đông Nam Á sẽ tham gia tranh tài ở 40 môn thi với 526 nội dung. Đoàn thể thao Việt Nam tham dự với hơn 1.300 thành viên, trong đó có khoảng 900 VĐV - số lượng VĐV lớn nhất kể từ lần đầu thể thao Việt Nam tham dự SEA Games. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do Covid-19 trong quá trình chuẩn bị nhưng nước chủ nhà Việt Nam đã nỗ lực hết mình cho một kỳ SEA Games thành công cả về công tác tổ chức và chuyên môn.

Để ý sẽ thấy, truyền thông các nước Đông Nam Á đều dành thời lượng rất nhiều cho SEA Games, đồng thời cử nhiều VĐV tham gia. Riêng Việt Nam luôn đi đầu về số lượng ký giả, các chuyên trang thể thao những dịp này. Đấy là minh chứng rõ nét SEA Games vẫn chiếm vị trí quan trọng với thể thao Đông Nam Á.

HỒNG ĐÀO

;
;
.
.
.
.
.