Ngày vàng của thể thao Việt Nam

.

Không ngoài dự đoán, bằng nỗ lực vượt khó cùng đẳng cấp vượt trội, thể thao Việt Nam đã giành 5 HCV thuyết phục trong ngày thi đấu hôm qua (10-5).

Bóng ném bãi biển Việt Nam (9) đã xuất sắc giành HCV trước 1 vòng đấu. Ảnh: H.Đ
Bóng ném bãi biển Việt Nam (9) đã xuất sắc giành HCV trước 1 vòng đấu. Ảnh: H.Đ

Về Kurash, đây là môn võ truyền thống của Uzbekistan (có tài liệu nói của Mông Cổ). Kurash có lối đánh tương tự như Judo và vật. Trong thi đấu, võ sĩ kurash chỉ được dùng tay tác động từ thắt lưng đối thủ trở lên, nếu dùng tay cầm - quăng từ thắt lưng trở xuống sẽ bị phạt.

Đó là lý do nhiều quốc gia Đông Nam Á đã cho các võ sĩ Judo chuyển sang môn võ này và thích nghi rất nhanh, hình thành các cuộc tranh tài ở đấu trường khu vực. Võ sĩ Tô Thị Trang cũng được khuyến khích từ Judo chuyển sang thi đấu Kurash và những gì diễn ra đã là lịch sử.

Thật bất ngờ khi đội tuyển Kurash Việt Nam đã thích nghi rất nhanh môn này và thể hiện sức mạnh vượt trội khi thâu tóm cả 4 HCV. Tô Thị Trang đã làm ngây ngất khán giả khi giành HCV đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, khi vượt qua võ sĩ Aclopen của Philippines ở hạng dưới 48kg nữ.

Sau đó, Nguyễn Phạm Hồng Mơ (dưới 52kg nữ), Bùi Minh Quân (dưới 81kg nam) và Trần Thương (dưới 90kg nam) lần lượt khiến người hâm mộ trong nhà thi đấu Hoài Đức vỡ òa. Trong 2 trận đấu nội bộ tranh HCV Minh Quân và Trần Thương thể hiện sức mạnh tuyệt đối với những trận thắng chóng vánh. Kurash Việt Nam vẫn còn 6 nội dung trong 2 ngày tiếp theo để chờ thêm những tấm HCV. Tại SEA Games 2019, các vận động viên Việt Nam giành 7 trong 10 HCV môn kurash.

Chia sẻ sau trận, huấn luyện viên Quốc Thắng của tuyển kurash Việt Nam cho biết, toàn đội có sự chuẩn bị tốt khi có 20 ngày thi đấu, tập huấn ở Uzbekistan.

4 tấm HCV như tiếp lửa cho tuyển bóng ném bãi biển nam Việt Nam, bằng chiến thắng ngược dòng Philippines với các tỷ số 14-18, 21-14 và 9-6. Trở lại trận đấu, trời mưa lớn từ sáng đã ảnh hưởng không nhỏ đến các đội nhưng trận đấu thứ 5 của đội tuyển bóng ném bãi biển nam Việt Nam diễn ra vô cùng quyết liệt và kịch tính. Nhập cuộc quyết tâm nhưng khi kết thúc hiệp 1, Philippines là đội giành chiến thắng với tỷ số 14-18. Khoảng thời gian nghỉ giữa hiệp để xốc lại tâm lý và lợi thế lớn từ sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả nhà đã giúp các cầu thủ Việt Nam tự tin tấn công, dứt điểm hiệu quả hơn trong hiệp 2 và thắng cách biệt 21-14.

Ở loạt ném 1-1 quyết định, thủ môn Nguyễn Văn Tùng xuất sắc cản phá cú ném thứ ba của Philippines và tuyển Việt Nam vượt lên giành chiến thắng 10-8, tỷ số chung cuộc 2-1.

Như vậy, với 5 trận toàn thắng, bóng ném bãi biển nam Việt Nam sớm đoạt HCV trước 1 vòng đấu. Philippines giành HCB, Thái Lan HCĐ. Trận đấu chiều nay (11-5) giữa các cầu thủ Việt Nam với Thái Lan chỉ còn mang tính chất thủ tục.

Sau 2 ngày thi đấu, Malaysia với việc thống trị môn nhảy cầu, thâu tóm cả 2 HCV giúp đoàn thể thao nước này tạm dẫn đầu bảng tổng sắp với 6 HCV, trong khi Việt Nam xếp thứ 2 với 5 HCV.

HỒNG ĐÀO

;
;
.
.
.
.
.