Thể thao

Thể thao Đà Nẵng "gặt vàng" tại SEA Games 31

06:43, 26/05/2022 (GMT+7)

SEA Games 31 kết thúc, Đoàn thể thao Việt Nam xuất sắc đạt 205 Huy chương Vàng (HCV), 125 Huy chương Bạc (HCB), 116 Huy chương Đồng. Trong bảng thành tích này, ngoài sự góp công lớn từ 3 đơn vị thể thao hàng đầu của cả nước là Hà Nội, Quân đội và Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn thể thao Đà Nẵng với nhiều vận động viên (VĐV) tiêu biểu đã đóng góp chung vào thành thích đặc biệt xuất sắc của thể thao nước nhà.

VĐV Hiên Năm (thứ 3 từ trái sang) cùng đồng đội đoạt HCV nội dung C4-1000.  Ảnh: Nhân vật cung cấp
VĐV Hiên Năm (thứ 3 từ trái sang) cùng đồng đội đoạt HCV nội dung C4-1000. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ông Lê Nguyễn Tường Lân, Trưởng phòng Quản lý huấn luyện - Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thể dục thể thao thành phố Đà Nẵng cho biết, Đoàn thể thao Đà Nẵng tham dự SEA Games 31 với 7 huấn luyện viên (HLV), 25 VĐV tham gia tranh tài ở 15 môn thể thao, gồm: Điền kinh, Bơi, Canoeing, Rowing, Boxing, Judo, Taekwondo, Karate, Bóng ném, Cầu lông, Lặn, Pencak-Silat, Thể hình, Billiards, Cử tạ. Với sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo thành phố, sự tâm huyết, nỗ lực của các HLV, VĐV trong quá trình chuẩn bị và thi đấu đã giúp đoàn thể thao Đà Nẵng đạt được kết quả tốt nhất từ trước đến nay tại một kỳ SEA Games. Cụ thể, Đoàn thể thao Đà Nẵng đoạt được 13 HCV, 9 HCB, 7 HCĐ; phá 3 kỷ lục SEA Games (trong đó đoạt 10 HCV, 5 HCB, 4 HCĐ ở các môn Olympic; 3 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ ở các môn còn lại).

Trong số các VĐV tiêu biểu, đạt thành tích cao của Đà Nẵng phải kể đến VĐV Phạm Thị Huệ đoạt 3 HCV môn Rowing (đua thuyền) tại các nội dung: thuyền đôi nữ hạng nặng 1 mái chèo, thuyền 4 nữ hạng nặng 2 mái chèo, thuyền đơn nữ hạng nặng 2 mái chèo.

Tại môn bơi lội, Đà Nẵng có 2 VĐV tham gia thi đấu đạt thành tích cao là Hoàng Quý Phước và Nguyễn Hữu Kim Sơn. Trong đó, VĐV kỳ cựu Hoàng Quý Phước xuất sắc mang về 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ (nổi bật là HCV nội dung 4x200 tiếp sức phá kỷ lục SEA Games). Nhận xét về Hoàng Quý Phước, ông Lê Nguyễn Tường Lân chia sẻ: “Phước năm nay 29 tuổi, độ tuổi mà không ít các VĐV bơi khác đã từ giã thi đấu. Tuy nhiên, với lối sống nghiêm túc, khoa học, kỷ luật, Phước vẫn nỗ lực hằng ngày để rèn luyện, thi đấu với hy vọng mang về thành tích cao cho địa phương và nước nhà. 4 tấm huy chương, 1 kỷ lục SEA Games vừa đạt được là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến, nỗ lực của Phước trong nhiều năm qua”.

Trong những VĐV tiêu biểu của Đà Nẵng tại SEA Games 31 phải kể đến VĐV Hiên Năm (SN 1999, đồng bào dân tộc Tà-Riềng, quê huyện Nam Giang, Quảng Nam) đoạt 2 HCV môn Canoeing nội dung C2-1000, C4-1000. Hiên Năm cho biết, từ nhỏ đã có niềm đam mê với các môn thể thao. Năm 2016, Năm được các thầy tại Trung tâm Huấn luyện và Đào tạo VĐV thể dục thể thao thành phố Đà Nẵng tuyển chọn để tham gia đào tạo ở môn Canoeing. Năm 2018, tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII ở Hà Nội, Năm xuất sắc mang về 2 tấm HCV ở nội dung C4-1000, C4-5000 cho đoàn thể thao Đà Nẵng. “Tại SEA Games 31, em rất vui mừng cùng với đồng đội hai lần được hát Quốc ca mừng chiến thắng với 2 HCV đoạt được. Có được thành tích này, ngoài sự cố gắng của bản thân, tinh thần đoàn kết của đồng đội, em cũng dành lời tri ân đến người thầy Trần Văn Long đã luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ, dạy bảo. Thời gian tới, em sẽ luôn nỗ lực, cố gắng để tiếp tục đạt được những thành tích cao cho thể thao Đà Nẵng và nước nhà”, Hiên Năm bộc bạch.

Ông Nguyễn Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố cho biết, tại SEA Games 31, các VĐV Đà Nẵng xuất sắc đạt được thành tích cao, vượt trội so với các kỳ SEA Games trước đó. Có được những thành tích trên, ngoài sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, các HLV, còn là sự đoàn kết, nỗ lực của tất cả VĐV. “Sắp tới, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ tổ chức lễ tuyên dương, mừng công chiến thắng của các VĐV. Số tiền thưởng sẽ căn cứ vào các loại huy chương các VĐV đoạt được tại SEA Games, phù hợp với các quy định của Nhà nước. Hy vọng, đây sẽ là những phần thưởng ý nghĩa nhằm khích lệ, động viên tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo của các VĐV tiêu biểu của Đà Nẵng trong thời gian qua”, ông Nguyễn Trọng Thao chia sẻ.

NGỌC QUỐC

.