U23 Việt Nam và Vòng chung kết U23 châu Á: Từ SEA Games ra đấu trường châu lục

.

Chiều 24-5, U23 Việt Nam đã lên đường sang UAE tập huấn chuẩn bị cho VCK U23 châu Á. Không còn 3 nhân tố quá tuổi Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh, U23 Việt Nam thực sự gặp thử thách lớn. Về cơ bản, vẫn còn sự góp mặt của 14 cầu thủ vừa giành HCV SEA Games 31. Chúng ta cùng bảng C với Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia. 2 đội nhất, nhì mỗi bảng giành quyền vào tứ kết. Sẽ rất khó để cạnh tranh một trong 2 suất vào tứ kết trong bối cảnh này. Rõ ràng, U23 Việt Nam gặp khó ngay từ vòng bảng.

Tại giải này (diễn ra ở Uzbekistan), ngoài việc không thể trông đợi ở Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh, U23 Việt Nam cũng mất một nhân tố cực quan trọng là chuyên gia đá cánh Văn Xuân, do anh bị chấn thương nặng ở SEA Games. Đội bóng cũng không còn được chỉ đạo bởi HLV Park Hang-seo.
U23 Hàn Quốc được đánh giá là đội mạnh nhất bảng và gần như chắc chắn sẽ giành 1 vé vào tứ kết. U23 Việt Nam phải cạnh tranh vé đi tiếp còn lại với U23 Thái Lan và Malaysia. Nhiệm vụ là vô cùng khó khăn.

Nên nhớ, ở SEA Games 31, ngoại trừ 2 trận vòng bảng gặp Timor Leste và Philippines thì 4 trận khác gặp Indonesia, Myanmar, Malaysia và Thái Lan, U23 Việt Nam đều chỉ có thể giành chiến thắng nhờ vai trò mang tính quyết định của ít nhất là một trong 3 cá nhân quá tuổi Hùng Dũng, Tiến Linh, Hoàng Đức. Nhưng U23 Việt Nam không thể trông đợi ở bộ ba này tại VCK U23 châu Á. Liệu chúng ta có thể đánh bại được Thái Lan và Malaysia mà không có bất cứ ngôi sao đẳng cấp thực sự nào trong đội ngũ?

Mọi chuyện còn khó khăn hơn cho U23 Việt Nam khi U23 Malaysia dự SEA Games 31 với lực lượng gồm toàn các cầu thủ trẻ mà không cần sử dụng cầu thủ quá tuổi nào. Họ cũng sẽ dự VCK U23 châu Á với những con người ấy. Dàn cầu thủ trẻ của Malaysia đã được “thử lửa” ở SEA Games và họ thực tế khiến chúng ta (gồm đủ cả 3 ngôi sao quá tuổi Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tiến Linh) phải rất vất vả với có thể thắng tối thiểu 1-0.

Vượt qua vòng bảng đối với U23 Việt Nam đã là thử thách quá lớn. Nếu có qua được vòng bảng thì chúng ta cũng khó tránh được nguy cơ đụng phải một trong những “ông lớn “ trong châu lục như: Nhật Bản, Saudi Arabia, Australia, Iran, Uzbekistan... ở tứ kết.

Cửa đi tiếp khá hẹp nhưng VCK U23 châu Á hứa hẹn vẫn là trải nghiệm hữu ích cho các cầu thủ trẻ của chúng ta để họ tiếp tục tích lũy kinh nghiệm và trưởng thành hơn nữa sau SEA Games. Đó là hành trình cần thiết để họ hướng đến những giải đấu tiếp theo với sự tự tin lớn hơn, kinh nghiệm thi đấu nhiều hơn và cả những bước tiến về chuyên môn.

Các cầu thủ U23 Việt Nam nên đá giải này với sự xác định làm lại từ đầu. Việc chơi ở SEA Games trên sân nhà với khán giả hùng hậu và có 3 cầu thủ quá tuổi chất lượng có thể sẽ rất khác với những trận đấu ở Uzbekistan, khi chỉ dùng cầu thủ U23 và thi đấu nơi đất khách. Nhưng đi kèm với những khó khăn ấy cũng là những cơ hội. SEA Games vừa rồi, có một số cầu thủ chưa được bộc lộ hết khả năng của mình bởi sự hiện diện của những cầu thủ quá tuổi. Bây giờ, họ sẽ có điều kiện để khẳng định bản thân ở Uzbekistan.

“Ngày mai bắt đầu từ hôm nay”, tương lai của bóng đá Việt Nam vẫn phải trông chờ vào thế hệ vừa vô địch SEA Games 31. Do vậy, vẫn có những hy vọng cho U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á sắp đến.

HỒNG ĐÀO

;
;
.
.
.
.
.