Thể thao

Bóng đá Việt Nam xây lại giấc mơ

07:24, 01/06/2022 (GMT+7)

Chiều tối nay (1-6), đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ tái khởi động chu kỳ mới với trận giao hữu gặp Afghanistan. Sau đó một ngày, U23 Việt Nam sẽ tham gia vòng chung kết (VCK) U23 châu Á. Người hâm mộ đang quan sát và kỳ vọng hai đội tuyển sẽ có những tiến bộ rõ nét cho hành trình “ra biển lớn”.

Tuyển Việt Nam tích cực tập luyện cho trận đấu với Afghanistan. Ảnh: VFF
Tuyển Việt Nam tích cực tập luyện cho trận đấu với Afghanistan. Ảnh: VFF

Đánh thức phẩm chất đội bóng lớn

Từ nay đến cuối năm, về mục tiêu, HLV Park Hang-seo cùng ĐTVN chỉ có một cái đích lớn nhất là vô địch AFF Cup 2022. Sau đó, tháng 1-2023, hợp đồng với thầy Park sẽ hết hạn. Khả năng HLV này ở lại là không cao, bởi ông đã có thời gian đủ dài với bóng đá Việt Nam (BĐVN), và ông cần chinh phục môi trường mới.

Với bóng đá, thật khó tính toán, bởi  có lúc “nghĩ vậy nhưng không phải là vậy”. Điển hình, khi ai cũng tưởng rằng, với màn thể hiện tốt ở Vòng loại World Cup 2022, vị thế của nhà đương kim vô địch (ĐKVĐ) cùng dàn cầu thủ đã ở độ tuổi chín nhất của sự nghiệp, ĐTVN sẽ vô địch ở AFF Cup 2021. Vậy mà, chúng ta đã bị loại sớm, Thái Lan đã đòi được “món nợ”. Với đà đó, tưởng thời vận đã đến với nền bóng xứ chùa vàng, thì U23 của họ đã để U23 Việt Nam, với lực lượng được đánh giá không cao so với thế hệ trước, bảo vệ thành công ngôi vô địch tại SEA Games 31. Vậy nên, liệu trước khi chia tay BĐVN, thầy Park có kịp bổ sung vào bộ sưu tập chiến tích vô địch AFF Cup 2022?

Điều đó phụ thuộc vào tài năng cùng chút duyên của ông. Trên thực tế, AFF Cup sự cạnh tranh không cao. Chưa đá nhưng đã có thể quy hoạch các đội vô bán kết, nói thẳng ra muốn vô địch thời điểm hiện tại thì phải vượt qua được ĐKVĐ Thái Lan. Nếu so sánh chiều sâu lực lượng, kinh nghiệm trận mạc, đoàn quân của thầy Park thiện chiến hơn. Họ đã nhiều năm chơi bóng đỉnh cao, từ chức vô địch AFF Cup 2018, á quân VCK U23 châu Á 2018, vô địch SEA Games 2019, Vòng loại World Cup 2022 và đến thời điểm này đa số vẫn là những gương mặt cũ, có HLV nào ở Đông Nam Á hội tụ được nhiều lợi thế hư HLV Hàn Quốc?

Cho nên, nếu đánh thức được bản năng chiến thắng cùng phẩm chất của một đội bóng lớn, thầy trò ông Park hoàn toàn có thể vô địch AFF Cup 2022.

U23 Việt Nam - mơ về “ký ức Thường Châu”

Ký ức Thường Châu luôn nhảy múa trong lòng các cầu thủ đội tuyển quốc gia (ĐTQG) hiện nay, là mơ ước của lứa U23 này, và vẫn còn làm ngây ngất hàng triệu người hâm mộ. Chỉ ngày mai thôi, U23 Việt Nam sẽ gặp lại U23 Thái Lan mở đầu cho chiến dịch VCK U23 châu Á. Áp lực rất lớn với thầy trò tân HLV Gong Oh-Kyun. Bản hợp đồng 1 năm có được kéo dài hay không, phụ thuộc lớn đến thành tích lần này.

Để thành công ở đấu trường châu lục, đòi hỏi một lực lượng tinh nhuệ, thể lực tốt, bản lĩnh vững vàng. Hãy nhớ lại đường đến ngôi á quân của U23 tại Thường Châu năm 2018, U23 Việt Nam đã lầm lũi tiến đến trận chung kết bằng thực lực, yếu tố may mắn rất ít. Thậm chí, có những thời điểm tưởng đã phải về nước, thì các “chiến binh sao vàng” đã xoay ngược tình thế.

VCK U23 châu Á 2020, với lực lượng có nhiều xáo trộn, thầy trò HLV Park Hang-seo đã bị loại sớm. Đấy cũng là cơ sở để giới chuyên môn lo lắng cho thế hệ U23 hiện nay. Ngôi vô địch SEA Games vừa rồi là nỗ lực quá lớn, nhưng phải thừa nhận một phần do bóng đá Đông Nam Á đang khủng hoảng lực lượng chung. Ngay cả Thái Lan cũng không có nhiều nhân tố xuất sắc.

Bước ra sân chơi châu Á, mọi chuyện sẽ khác. Không có chỗ cho những đội bóng trình độ hạn hữu gây bất ngờ. Nhưng, tương lai của BĐVN đang thuộc về lứa cầu thủ trẻ này. Họ buộc phải trưởng thành để gánh vác những trọng trách nặng nề nhưng vinh quang. ĐTVN cũng vậy. Họ đã làm được những điều có thể trong phạm vi Đông Nam Á, khẳng định được bản thân ở châu Á, nổi bật nhất qua Vòng loại World Cup. Bây giờ, BĐVN cần xây lại giấc mơ, khát vọng lớn lao hơn!

MỘC MIÊN

HLV Afghanistan và những “lời có cánh” với bóng đá Việt Nam

Một ngày trước trận giao hữu với đội tuyển Việt Nam, HLV Anoush Dastgir của Afghanistan đã tham dự buổi họp báo. Tại đây,  ông  đã có những đánh giá rất cao về bóng đá Việt Nam nói chung, và hứa sẽ chơi cống hiến sau 5 năm hai đội tái ngộ. “Afghanistan rất vui khi có mặt ở Việt Nam lần này. Sau năm 2017, lần này chúng tôi mới chạm trán với đội tuyển Việt Nam. Tôi xin cám ơn Việt Nam đã tổ chức trận đấu này. Trận đấu ngày mai sẽ rất hay và chất lượng. Sau trận đấu này, chúng tôi sẽ di chuyển đến Ấn Độ để chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2023. So với năm 2017, tuyển Việt Nam đã mạnh hơn rất nhiều. Đội tuyển của các bạn đã gặt hái nhiều thành công trong vài năm qua. Trận đấu giao hữu này có tính chất quan trọng với chúng tôi trong quá trình chuẩn bị cho Asian Cup 2023. ”, HLV Anoush Dastgir nói.

HLV Anoush Dastgir cho biết đội hình ông mang đến Việt Nam lần này đều là những gương mặt tốt nhất của bóng đá Afghanistan hiện tại. Đội khách sẽ xuất phát với lực lượng mạnh nhất, chơi nghiêm túc. Bởi đây không chỉ đơn thuần trận đấu giao hữu, nó rất quan trọng với đội cho suốt quá trình chuẩn bị vừa qua.

Trận đấu giữa Việt Nam và Afghanistan diễn ra lúc 19 giờ chiều nay (1-6) trên sân Thống Nhất.

H.Đ

 

.