Nơi ươm mầm tài năng bóng đá

.

Nhiều năm qua, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng nỗ lực tuyển chọn, đào tạo và trở thành nơi ươm mầm tài năng bóng đá. Từ đây, nhiều cầu thủ đã trưởng thành, đóng góp vào sự phát triển của bóng đá thành phố nói riêng và các cấp độ đội tuyển quốc gia nói chung.

Với điều kiện cơ sở vật chất tốt, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng là một trong những nơi ươm mầm tài năng bóng đá hàng đầu cả nước. Ảnh: PN
Với điều kiện cơ sở vật chất tốt, Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng là một trong những nơi ươm mầm tài năng bóng đá hàng đầu cả nước. Ảnh: PN

Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng Trương Văn Lợi cho hay, hiện nay, trung tâm đang đào tạo hơn 200 cầu thủ ở các lứa tuổi khác nhau, gồm: U11, U13, U15, U17, U19 và U21. Đây là những cầu thủ chất lượng, có tiềm năng phát triển trong tương lai được trung tâm tuyển chọn kỹ lưỡng. “Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng tự hào là một trong 8 trung tâm đào tạo bóng đá có chất lượng hàng đầu Việt Nam. Đến với trung tâm, các em được huấn luyện bài bản để phát triển tối đa khả năng bản thân. Mỗi lứa tuổi có những giáo án tập luyện riêng biệt”, ông Lợi nói.

Cũng theo ông Lợi, trong tổng số 200 cầu thủ đang được đào tạo tại trung tâm, lứa U11 chiếm số lượng nhiều nhất với 45 em. Hằng năm, trung tâm tổ chức chiêu mộ thêm những tài năng bóng đá trẻ. “Chúng tôi tuyển sinh các em từ 9 đến 10 tuổi để đào tạo, huấn luyện và từng bước xây dựng các lứa kế cận. Việc tuyển chọn được thông bố rộng rãi qua nhiều kênh thông tin, đến các trường học để các em có nguyện vọng đăng ký ứng tuyển, theo đuổi đam mê với trái bóng tròn. Thông thường, đầu mùa hè, trung tâm sẽ tổ chức tuyển chọn với sự tham gia của đông đảo cầu thủ nhí”, ông Lợi thông tin.

Các cầu thủ nhí qua vòng tuyển chọn được tiếp nhận về ăn ở, sinh hoạt và tập luyện tại trung tâm đóng trên địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Về học tập, hồ sơ của các em được chuyển về trường học gần trung tâm, nhằm thuận tiện cho việc đến trường và rèn luyện chuyên môn. Theo ông Lợi, ngoài việc tuyển sinh các tài năng bóng đá trên địa bàn thành phố, trung tâm cũng tìm đến các lò đào tạo bóng đá ở các địa phương khác như: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình… để tuyển chọn cầu thủ. Trung tâm hiện có diện tích 20ha với 5 sân tập (2 sân cỏ nhân tạo, 3 sân cỏ tự nhiên), đầy đủ cơ sở vật chất bảo đảm điều kiện sinh hoạt và tập luyện tốt nhất cho các em. Ban huấn luyện cũng linh động để các em vừa bảo đảm việc học vừa tham gia tập luyện thường xuyên.

Hướng đến đào tạo cầu thủ chuyên nghiệp, hiện nay, mỗi đội tuyển trẻ tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng có thành phần ban huấn luyện riêng, gồm 1 HLV trưởng, 1 trợ lý HLV và 1 HLV thủ môn. Ngoài ra, đội ngũ y tế của trung tâm có 8 người, gồm 1 bác sĩ và 8 nhân viên y tế tham gia chăm sóc sức khỏe, thể trạng cho các cầu thủ. Chế độ dinh dưỡng được trung tâm chú trọng nhằm giúp các cầu thủ phát triển toàn diện.

Theo HLV đội tuyển U11 SHB Đà Nẵng Bùi Thông Tân, đối với các cầu thủ ở độ tuổi nhỏ, ban huấn luyện chủ yếu tạo điều kiện để các em phát triển về tầm vóc cũng như tư duy và tốc độ chơi bóng. Về kỹ năng, kỹ chiến thuật, các em sẽ từng bước được làm quen khi nắm vững những yếu tố cơ bản trong bóng đá.
Nguyễn Quốc Bảo, cầu thủ đội tuyển U11 SHB Đà Nẵng chia sẻ: “Đến với trung tâm, em được các thầy hướng dẫn tận tình về tất cả những gì liên quan đến bóng đá. Em sẽ cố gắng theo đuổi đam mê trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trong tương lai. Em tin rằng, trung tâm là môi trường tốt để em cụ thể hóa giấc mơ của mình”.

Qua gần 15 năm thành lập, các lứa cầu thủ của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ SHB Đà Nẵng đã gặt hái thành công với những lần vô địch các giải đấu trẻ. Nhằm tạo điều kiện cho các cầu thủ giao lưu, cọ xát, lãnh đạo trung tâm thường xuyên xây dựng kế hoạch thi đấu giao hữu với các đội bóng thuộc nhiều trung tâm đào tạo bóng đá khác nhau. Bên cạnh đó, các đội tuyển trẻ SHB Đà Nẵng cũng tham gia thi đấu ở các giải vô địch quốc gia.

Vừa qua, đội tuyển U21 SHB Đà Nẵng đã trụ hạng thành công và sẽ ở lại giải hạng Nhì quốc gia mùa giải tới. Trong thành phần đội tuyển U21 này, Đặng Tuấn Hưng từng bước khẳng định khả năng bản thân. Thủ thành sinh năm 2001 này hiện đang được SHB Đà Nẵng cho CLB Phố Hiến mượn thi đấu ở giải hạng Nhất. Trước đó, Tuấn Hưng cũng được triệu tập lên đội tuyển U23 Việt Nam dự giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022 tại Campuchia và vòng chung kết U23 châu Á 2022 tại Uzbekistan.

Bên cạnh đội tuyển U21, đội U17 đang dẫn đầu bảng tại vòng loại giải vô địch U17 quốc gia diễn ra tại tỉnh Gia Lai; đội U15 sẽ tham gia vòng loại giải vô địch U15 quốc gia vào ngày 8-7 tại Thành phố Hà Nội; đội U11 đã xuất sắc vượt qua vòng loại và sẽ tranh tài tại vòng chung kết U11 quốc gia diễn ra tại Thành phố Đà Nẵng vào ngày 5-7. “Hiện nay, nòng cốt các đội tuyển trẻ là những cầu thủ người Quảng Nam, Đà Nẵng. Trung tâm mong muốn, thông qua công tác đào tạo, huấn luyện một cách khoa học, bài bản, các tài năng trẻ sẽ được ươm mầm, tiếp tục phát triển, trưởng thành trong tương lai. Các thế hệ cầu thủ chất lượng đi lên từ trung tâm sẽ góp phần xây dựng bản sắc riêng của bóng đá Đà Nẵng”, ông Lợi nhấn mạnh.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.