Thể thao

Thế hệ mới của bóng đá Việt Nam

08:16, 17/06/2022 (GMT+7)

Người ta vẫn tự hỏi, từ sau lứa U23 tạo nên lịch sử tại Thường Châu 2018, bóng đá Việt Nam liệu sẽ sản sinh thêm những thế hệ xuất chúng tương tự nào khác hay không? Rất đáng mừng khi từ màn thể hiện tại SEA Games 31 lẫn U23 châu Á 2022, chúng ta đã nhìn thấy những gương mặt đủ sức mang lại những niềm tin mới cho hành trình tiếp theo của bóng đá nước nhà.

U23 Việt Nam hiện nay dù không nhiều cá nhân xuất sắc nhưng chơi bóng hiện đại và hiệu quả. Ảnh: Hoàng Linh
U23 Việt Nam hiện nay dù không nhiều cá nhân xuất sắc nhưng chơi bóng hiện đại và hiệu quả. Ảnh: HOÀNG LINH

Tín hiệu tích cực

Những ký ức về lứa cầu thủ U23 Việt Nam tại vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2018 hẳn đã in sâu trong tiềm thức của người hâm mộ. Không phải ngẫu nhiên mà cho đến tận bây giờ, người ta vẫn luôn so sánh các thế hệ sau với chính lứa cầu thủ ấy. Đơn giản, để tái hiện những cảm xúc lẫn diện mạo tương tự là điều được xem là bất khả thi.

Thế nhưng, cũng cần nhìn nhận một cách công tâm rằng, U23 Việt Nam hiện tại cũng rất tài năng và xứng đáng đón nhận những niềm hy vọng. Họ trước đó vốn là những ẩn số, ẩn số với cả các đối thủ lẫn giới điệu mộ Việt Nam. Từ những chàng trai còn chưa được dư luận quen tên thuộc mặt, họ đã dần khẳng định được khát vọng và tên tuổi của bản thân để tìm kiếm sự công nhận.

Những chiến tích tạo lập được như thể là cánh cửa đưa các nhân tố này chạm đến tương lai. Không giống với các thế hệ đàn anh như: Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu…, vốn đã thành danh khi mới 19, 20 tuổi. Đáng nói hơn, hành trình khẳng định bản thân của nhóm cầu thủ trẻ hiện tại diễn ra vào đúng giai đoạn bóng đá Việt Nam đang ở những năm tháng cực thịnh.

Thoát khỏi cái bóng của những tên tuổi hàng đầu, những người đang thuộc thế hệ vàng của bóng đá nước nhà không phải chuyện đơn giản. Tìm kiếm sự thành công khi mà cả nền bóng đá đã chinh phục đủ các danh hiệu cũng là điều rất khó khăn. Huống gì, niềm hy vọng của người hâm mộ (NHM) ngày một lớn hơn. Họ muốn bóng đá Việt Nam chạm đến những thành tích lớn lao hơn, hội nhập với thế giới một cách chủ động hơn. Tham vọng về những cột mốc lịch sử mới là có sau những năm tháng đại thành công. Có điều, sứ mệnh ấy đang dần gắn liền với một thế hệ cầu thủ mới vốn chưa tạo dựng được nhiều tiếng vang trên bản đồ bóng đá Việt.

Sự giao thoa giữa hai thế hệ

SEA Games 31 và VCK U23 châu Á 2022 là hai trong số những hành trình đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Nó giải tỏa đi phần nào những sự lo lắng về việc kế thừa và phát huy giữa các thế hệ bóng đá Việt Nam. Chúng ta có quyền tự tin hơn ở lứa cầu thủ mới, huấn luyện viên mới và cả triết lý chơi bóng mới. Những cái tên như: Văn Chuẩn, Tuấn Tài, Mạnh Dũng, Văn Tùng,… đã thực sự trưởng thành và tỏa sáng theo cái cách của riêng mình. Dư luận cùng giới điệu mộ cũng đã dần dành cho họ những sự công nhận và tôn trọng.

Bên cạnh đó, niềm tin về những thành công mới cũng được vun đắp và trao trọn cho thế hệ cầu thủ trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam. Tất nhiên, ai cũng muốn các cầu thủ không phải e dè và sống dưới cái bóng của thế hệ đàn anh đi trước. Mỗi lớp cầu thủ sẽ có những điểm mạnh yếu khác nhau và điều quan trọng, cần phải giúp thế hệ hiện tại tiếp tục định hướng và phát triển theo chiều hướng tích cực nhất. Để họ có thể tự tin là chính mình, tỏa sáng theo cách riêng và cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Tựu chung lại vẫn là điểm kết cho sự thành công của bóng đá nước nhà, điều mà người hâm mộ luôn muốn duy trì và phát huy.

Rất may, trong quãng thời gian lứa cầu thủ trẻ dần có những tiếng nói mạnh mẽ cùng sự vươn tầm vượt bậc, thì thế hệ đàn anh đi trước vẫn đang trong thời kỳ đỉnh cao phong độ. Sự giao thoa và phối kết hợp giữa hai lứa cầu thủ sẽ dần tạo ra sự phát triển cân bằng và giúp bóng đá Việt Nam đi lên. Sẽ là sức trẻ, sự nhiệt huyết và được chỉ bảo bởi kinh nghiệm và đẳng cấp của người đi trước. Lớp anh, lớp em sẽ cùng nhau đồng hành để tiếp tục thực hiện sứ mệnh lịch sử phát triển bóng đá nước nhà lên tầm cao mới.

QUANG HUY

.