Vòng chung kết U23 châu Á 2022: Cơ hội nào để U23 Việt Nam đi tiếp?

.

Sau hai lượt trận trong khuôn khổ bảng C, vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2022, cuộc đua giành hai tấm vé đi tiếp vào vòng tứ kết vẫn vô cùng căng thẳng. Ngoài U23 Malaysia đã bị loại, cả Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc vẫn rộng cửa đi tiếp và cuộc đua “tam mã” chỉ ngã ngũ sau khi lượt trận thứ 3 diễn ra ngày 8-6 khép lại.

Cục diện bảng C của U23 Việt Nam sau 2 lượt trận. Ảnh: Báo Tin tức
Cục diện bảng C của U23 Việt Nam sau 2 lượt trận. Ảnh: Báo Tin tức

Ở lượt trận thứ 2, nếu như thầy trò HLV Gong Oh-kyun đã có một đêm đầy cảm xúc khi xuất sắc cầm hòa U23 Hàn Quốc với tỷ số 1-1, thì ở trận đấu muộn, U23 Thái Lan cũng có được điều mình cần là 3 điểm trước U23 Malaysia nhờ chiến thắng đậm 3-0. Với kết quả này, U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc đang tạm dẫn đầu bảng C. Cả hai đều có cùng 4 điểm (do cùng thắng U23 Malaysia và hòa U23 Việt Nam). Hiệu số bàn thắng bại của cả hai cũng đang là 5-2. Tuy nhiên, U23 Thái Lan xếp đầu bảng vì luật fair-play (U23 Hàn Quốc có 1 thẻ đỏ trong trận đấu với U23 Việt Nam).

Có 2 điểm sau hai trận hòa 2-2 trước U23 Thái Lan và 1-1 trước U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam tạm xếp thứ 3 bảng đấu. Hiệu số bàn thắng bại của thầy trò HLV Gong Oh-kyun lúc này đang là 3-3. U23 Malaysia đã chính thức bị loại khi thua cả U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc. Hiệu số bàn thắng bại hiện tại của họ là 1-7.

VCK U23 châu Á năm nay có 16 đội tranh tài chia làm 4 bảng, kết thúc vòng bảng sẽ chọn ra 8 đội vào vòng tứ kết. Với cục diện hiện tại, thầy trò HLV Gong Oh-kyun vẫn có cơ hội lớn để lọt vào vòng knock-out. Điều kiện tiên quyết để đi tiếp của U23 Việt Nam là phải thắng U23 Malaysia ở lượt trận cuối cùng. Nếu có thêm 3 điểm, U23 Việt Nam sẽ có 5 điểm sau 3 lượt trận và có thể cán đích ở một trong hai vị trí dẫn đầu.

Tuy vậy, do không có quyền tự quyết trong tay nên sau khi giành chiến thắng, U23 Việt Nam cũng phải chờ đợi kết quả có lợi từ cuộc đụng độ giữa U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan. Trong trường hợp hai đối thủ này phân định được thắng thua, chắc chắn U23 Việt Nam sẽ đi tiếp. Nếu Thái Lan và Hàn Quốc hòa nhau, cả hai đội bóng này và U23 Việt Nam sẽ có cùng 5 điểm.

Ở tình huống này, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) sẽ ưu tiên việc xét đến hiệu số đối đầu giữa 3 đội Việt Nam, Thái Lan và Hàn Quốc để phân định ngôi thứ. Nếu Thái Lan và Hàn Quốc hòa nhau 3-3, họ sẽ có hiệu số đối đầu lần lượt là 5/5 và 4/4, tốt hơn hiệu số của U23 Việt Nam (3/3 và không thể thay đổi). Vì vậy, trong trường hợp Thái Lan hòa Hàn Quốc 3-3 trở lên, U23 Việt Nam sẽ bị loại dù có thắng Malaysia với cách biệt bao nhiêu bàn. Đây là sự nghiệt ngã của luật ưu tiên tính đối đầu trực tiếp trước mà đội tuyển Italia đã từng trải qua ở Euro 2004.

Dẫu vậy, đó chỉ là khả năng có thể xảy ra trên lý thuyết, còn thực tế, để U23 Hàn Quốc hòa U23 Thái Lan 3-3 trở lên là điều không dễ xảy ra. Về tổng thể, khả năng để U23 Việt Nam giành thắng lợi trước U23 Malaysia là dễ xảy ra hơn việc U23 Thái Lan cầm hòa U23 Hàn Quốc với tỷ số 3-3 trở lên.

Đặc biệt, sau khi để U23 Việt Nam giành lại 1 điểm, chắc chắn đội bóng đến từ xứ sở kim chi sẽ càng quyết tâm hơn để khẳng định thế của nhà đương kim vô địch. Chính HLV trưởng đội tuyển U23 Hàn Quốc, ông Hwang Sun-hong cũng cho biết, U23 Hàn Quốc sẽ đặt quyết tâm giành 3 điểm ở trận đấu cuối cùng vòng bảng để vào vòng sau. “Tôi không muốn trận gặp Thái Lan là điểm cuối cùng của Hàn Quốc tại VCK U23 châu Á lần này. Thế nên, tôi và các cầu thủ sẽ cố gắng tối đa để thắng Thái Lan, tự quyết định vé đi tiếp”, ông Hwang nhấn mạnh.

Về phía U23 Việt Nam, để nuôi cơ hội đi tiếp, thầy trò HLV Gong Oh-kyun phải tập trung tối đa hoàn thành mục tiêu giành 3 điểm trước U23 Malaysia. Việc U23 Hàn Quốc và U23 Thái Lan lần lượt giành điểm trước U23 Malaysia không có nghĩa U23 Việt Nam sẽ dễ đàng làm được điều tương tự. Còn nhớ, ở cuộc đối đầu mới đây, U23 Việt Nam đã rất vất vả mới giành thắng lợi với tỷ số tối thiểu trước đối thủ để tiến vào trận chung kết SEA Games 31. Dù trận đấu cuối cùng VCK U23 châu Á năm nay của thầy trò HLV Brad Maloney chỉ còn mang tính chất thủ tục, nhưng ở thế “dựa chân tường”, U23 Malaysia cũng đang quyết tâm giành chiến thắng để có lời chia tay đẹp ở đấu trường châu lục.

Không muốn đi vào “vết xe đổ” khi bị loại ngay từ vòng bảng như ở VCK U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam cần duy trì được lối chơi kỷ luật, tinh thần thi đấu quyết tâm cao nhất và biết cách vượt qua sức ép như đã làm rất tốt trước U23 Hàn Quốc.

THẢO NGUYÊN

;
;
.
.
.
.
.