Bán kết giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2022: Việt Nam - Philippines: Cuộc chiến cân não

.

Tối nay (15-7), hai đại biểu Đông Nam Á giành vé dự World Cup bóng đá nữ 2023, nữ Việt Nam và nữ Philippines chạm trán nhau trong trận bán kết giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2022. Một cuộc chiến nóng bỏng ở mọi phương diện. Philippines là chủ nhà năm nay nên họ đang dồn toàn lực để đạt thành tích cao nhất, hòng tạo đà cho World Cup 2023 và từng bước lấy lại vị thế ở khu vực. Trong khi nữ Việt Nam muốn chứng minh mình xứng danh “nữ hoàng bóng đá Đông Nam Á”.

Tại vòng bảng SEA Games 31 nữ Việt Nam đã thắng nữ Philippines với tỷ số 2-1. Ảnh: M.M
Tại vòng bảng SEA Games 31 nữ Việt Nam đã thắng nữ Philippines với tỷ số 2-1. Ảnh: M.M

HLV Mai Đức Chung nhận định, khó khăn lớn mà nữ Việt Nam sẽ vấp phải: “Khi vào bán kết gặp đội Philippines đang chơi rất tiến bộ, lại có lợi thế sân nhà, đội tuyển Việt Nam sẽ chơi hết sức mình mới có thể đạt mục tiêu. Đã vào bán kết thì đối thủ nào cũng như nhau và đội tuyển Việt Nam buộc phải quyết tâm để đạt kết quả tốt, nhất là khi chúng tôi chỉ có 1 ngày nghỉ. Philippines là đội chủ nhà nên chắc chắn họ sẽ chơi quyết tâm và chúng tôi sẽ phải thi đấu tập trung”.

Từ SEA Games 30, Philippines đã sử dụng chính sách ồ ạt nhập ngoại binh. Đồng thời, tuyển mộ nhà cầm quân lão luyện Alen Stajcic- người từng đưa nữ Australia vào tứ kết World Cup 2015, tứ kết Olympic Rio 2016 và lên thứ tư 4 thế giới năm 2017. Rất nhanh chóng, bóng đá nữ Philippines đã lột xác mà việc họ giành vé dự World Cup 2023 còn sớm hơn cả chúng ta là một lời cảnh báo có trọng lượng. Song song đó là tỉ phú Nanong Araneta, Chủ tịch liên đoàn bóng đá Philippines, cũng là ủy viên Ban chấp hành FIFA, không ngừng vận động tài trợ để tạo cho đội nữ của họ những điều kiện chế độ, tập huấn thi đấu tốt nhất.
Dù thế, tại SEA Games 31, tuyển nữ Philippines chỉ giành HCĐ. Điểm đáng chú ý là trong trận gặp nữ Việt Nam tại vòng bảng, thầy trò HLV Mai Đức Chung lại bị thủng lưới trước, phải vất vả lắm mới giành được chiến thắng ngược 2-1.

Vẫn là những cái tên quen thuộc như Quinley Quezada - người ghi nhiều bàn thắng nhất với 16 trong 30 lần khoác áo, cũng như Sarina Bolden, Katrina Guillou và thủ môn Olivia McDaniel, Philippines gây ấn tượng với nền tảng thể lực dồi dào. Họ chơi bóng bổng tốt, lấn lướt trong các pha tranh chấp bóng và đặc biệt nguy hiểm ở 30 phút đầu. Kết thúc vòng bảng, Philippines xếp thứ nhì với ba trận toàn thắng, trong đó có trận thắng Úc (thành phần U-23) 1-0, thắng Malaysia 4-0 và Singapore 7-0, trước khi thua Thái Lan 0-1.

Trong khi đó, đội quân của HLV Mai Đức Chung hoàn thành vòng đấu bảng một cách xuất sắc với 4 trận toàn thắng, ghi 18 bàn và không để thủng lưới bàn nào. Đây là lần thứ 2 liên tiếp tuyển nữ Việt Nam đạt thành tích này. Cách đây 3 năm, đội bóng của HLV Mai Đức Chung cũng toàn thắng 3 trận vòng bảng với tổng tỷ số 21-0 và tiến thẳng đến ngôi vô địch.

Trong số 23 gương mặt, HLV Mai Đức Chung đã lần lượt tung ra sân 21 cầu thủ. Duy nhất Lại Thị Tuyết và Lê Thị Diễm My chưa thi đấu. HLV tài ba đã cho biết ông hài lòng với những thử nghiệm vô cùng quan trọng với những gương mặt trẻ. Điều đó chứng tỏ trong tay HLV Mai Đức Chung có rất nhiều giải pháp cho trận quyết đấu này.

Đây sẽ là cuộc chiến vô cùng cân não, trong đó đẳng cấp chỉ đạo đóng vai trò rất quan trọng. Trước một đồng nghiệp có tên tuổi lớn như HLV Alen Stajcic, HLV Mai Đức Chung sẽ phải trổ hết “công lực”. Ở phương diện này, rõ ràng người hâm mộ hoàn toàn có thể an tâm vào tài nghệ của HLV họ Mai. Vấn đề, các học trò của ông có chịu được nhiệt khi phải đối diện với quyết tâm quá lớn của nữ Philippines, cùng  sức nóng từ các khán đài.

“Lửa thử vàng”, mong rằng các cô gái của chúng ta sẽ đủ bản lĩnh để thể hiện đúng phẩm chất vàng ròng, hiên ngang giành vé vào chung kết.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.