Đẩy mạnh phát triển môn đua thuyền

.

Đua thuyền là một trong những môn thế mạnh của thể thao Đà Nẵng. Những năm qua, các vận động viên (VĐV) của đội tuyển đua thuyền thành phố liên tiếp gặt hái thành công ở những giải đấu lớn, qua đó từng bước đưa bộ môn này vươn tầm.

Các vận động viên đội tuyển đua thuyền thành phố tập luyện tại hồ Đồng Nghệ. Ảnh: P.N
Các vận động viên đội tuyển đua thuyền thành phố tập luyện tại hồ Đồng Nghệ. Ảnh: P.N

Sau khi trở về từ SEA Games 31, các VĐV đội tuyển đua thuyền thành phố quay lại tập luyện để duy trì phong độ tốt nhất hướng đến các giải đấu trong năm 2022 và Đại hội Thể dục - Thể thao (TD-TT) toàn quốc lần thứ 9 năm 2022. VĐV Hiên Năm, thành viên đội tuyển đua thuyền thành phố cho biết mục tiêu trước mắt là giành Huy chương Vàng (HCV) tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ 9 năm 2022, sau đó hướng đến bảo vệ tấm HCV tại SEA Games 32 diễn ra ở Campuchia. “Hiện nay, tôi đang theo đuổi nội dung canoeing. Để chinh phục các giải đấu, tôi và các thành viên trong đội tuyển đua thuyền thành phố duy trì tập luyện thường xuyên. Những kinh nghiệm đúc kết được qua các giải đấu, anh em trong đội chia sẻ lẫn nhau để cùng phát triển”, Hiên Năm thổ lộ.

Ông Tống Hữu Dũng, Trưởng bộ môn đua thuyền (Trung tâm Huấn luyện - Đào tạo VĐV) cho biết, không riêng VĐV môn đua thuyền, đối với tất cả VĐV theo đuổi các môn thể thao thành tích cao, việc duy trì tập luyện thường xuyên mỗi ngày là yêu cầu bắt buộc. Nhờ thành tích tốt tại SEA Games 31, tinh thần tập luyện của các VĐV phấn khởi hơn hẳn. “Hiện nay, đội tuyển đua thuyền thành phố có hơn 80 VĐV, tham gia thi đấu ở nhiều nội dung khác nhau. Các VĐV được tạo điều kiện tốt nhất trong tập luyện và sinh hoạt. Bên cạnh tập luyện tại hồ Đồng Nghệ, các VĐV còn tham gia tập luyện tại Công viên Cá Voi”, ông Dũng cho hay.

Cũng theo ông Dũng, đa phần các VĐV đội tuyển đua thuyền thành phố là những tuyển thủ quốc gia như: Phạm Thị Huệ, Phạm Chung và Võ Như Sang (môn rowing), Võ Duy Thành và Nguyễn Văn Tiến (môn kayak) hay Hiên Năm, Y Khoer Niê, Trần Thanh Cường, Nguyễn Tường Duy (môn rowing)… Tại SEA Games 31, các VĐV đua thuyền thành phố thi đấu thành công, đóng góp lớn vào thành tích của đoàn thể thao Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong đó, VĐV Phạm Thị Huệ giành 3 HCV (thuyền đơn hạng nặng, thuyền đôi 1 mái chèo hạng nặng, thuyền bốn 2 mái chèo hạng nặng môn rowing), VĐV Hiên Năm giành 2 HCV (cano C4 nam 1.000m, cano C2 nam 1.000m môn canoeing), VĐV Võ Như Sang giành 1 HCB (thuyền 4 nam hạng nhẹ mái chèo đơn môn rowing), VĐV Phạm Chung giành 2 HCB (thuyền 4 mái chèo đơn hạng nhẹ, thuyền đôi mái chèo đơn hạng nhẹ môn rowing), VĐV Võ Duy Thành giành được 1 HCĐ (kayak 1.000m K4, môn rowing).

Nhằm tạo điều kiện cho các VĐV phát triển, đội tuyển đua thuyền thành phố thường xuyên tổ chức các chuyến tập huấn trong nước. Hiện, các VĐV được tạo điều kiện tập huấn tại thành phố Hải Phòng. Theo kế hoạch, kết thúc chuyến tập huấn, từ ngày 15 đến 30-8, các VĐV di chuyển xuống thành phố Hà Nội dự giải Vô địch đua thuyền trẻ toàn quốc năm 2022. Ngoài ra, hơn 30 VĐV đang tham dự giải Vô địch đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Trị năm 2022. “Việc cho các VĐV tham gia các giải đấu và tập huấn tại Hải Phòng nhằm giúp cho các em giao lưu, làm quen địa điểm thi đấu và đường đua tại Đại hội TD-TT toàn quốc lần thứ 9 năm 2022. Ở giải đấu này, đội tuyển đua thuyền thành phố đặt mục tiêu giành 6 HCV để đóng góp vào thành công chung của đoàn thể thao thành phố”, ông Tống Hữu Dũng nhấn mạnh.

Ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm TD-TT thành phố nhìn nhận, đua thuyền Đà Nẵng trong những năm gần đây gặt hái nhiều thành công đáng tự hào. Những thành công ấy cho thấy sự quan tâm, đầu tư của thành phố cũng như sự nỗ lực không ngừng của các VĐV, HLV. Vừa qua, thành phố đăng cai tổ chức thành công giải Đua thuyền rowing và canoeing vô địch các câu lạc bộ toàn quốc năm 2022. Để tạo điều kiện cho bộ môn đua thuyền phát triển mạnh hơn nữa, thời gian tới, trung tâm phối hợp cùng các đơn vị đăng cai tổ chức thêm các giải đấu nhằm giúp các VĐV có cơ hội giao lưu, cọ xát, trau dồi kinh nghiệm thường xuyên.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.