Thể thao

Hai thái cực của bóng đá miền Trung - Tây Nguyên

08:57, 11/08/2022 (GMT+7)

V-League 2022 có 5 đội bóng khu vực miền Trung - Tây Nguyên góp mặt, gồm: Hoàng Anh Gia Lai, Topenland Bình Định, SHB Đà Nẵng, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Sông Lam Nghệ An. Dù bước vào giải với mục tiêu và tham vọng gần như nhau, song sau 11 vòng đấu, các đội bóng lại rơi vào hai thái cực khác nhau.

SHB Đà Nẵng (áo cam) và Sông Lam Nghệ An (áo vàng) là 2 trong số 3 đội bóng có kết quả khả quan tại V-League 2022. Ảnh: P.N
SHB Đà Nẵng (áo cam) và Sông Lam Nghệ An (áo vàng) là 2 trong số 3 đội bóng có kết quả khả quan tại V-League 2022. Ảnh: P.N

Sau khởi đầu chật vật, Hoàng Anh Gia Lai, SHB Đà Nẵng và Sông Lam Nghệ An dần lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Ba đội bóng trên cùng các ứng cử viên vô địch như: Hà Nội FC, Hải Phòng tạo nên tốp 5 đội dẫn đầu trên bảng xếp hạng. Chính phong độ thăng hoa của họ đã mang đến làn gió mới và giúp cuộc đua vô địch V-League 2022 trở nên kịch tính và khó lường.

Trong số các đội bóng miền Trung - Tây Nguyên, Hoàng Anh Gia Lai được đánh giá có cơ hội vô địch lớn nhất. Chuỗi 6 trận bất bại, trong đó có 5 chiến thắng liên tiếp là lời khẳng định cho tham vọng của đội bóng phố núi. Không ngẫu nhiên mà người hâm mộ ví cuộc đua vô địch năm nay là cuộc đua “song mã” giữa bầu Đức và bầu Hiển. Xếp sau Hà Nội FC nhưng khoảng cách chỉ 4 điểm (19 so với 23), nên Hoàng Anh Gia Lai có thể san bằng bất cứ lúc nào.

Điều khiến người hâm mộ đội chủ sân Pleiku lạc quan là lối chơi ngày càng gắn kết và tinh thần thi đấu quyết tâm luôn được Công Phượng và các đồng đội thể hiện. Với mục tiêu giành ngôi vô địch để khẳng định mình, chắc chắn thầy trò HLV Kiatisuk sẽ làm tất cả để vượt qua những trở ngại trên chặng đường chinh phục mùa giải.

Cùng với Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An cũng có được kết quả khả quan sau 11 vòng đấu. Giành được 17 điểm, thầy trò HLV Nguyễn Huy Hoàng xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng. Với bề dày lịch sử, không quá khi nói Sông Lam Nghệ An là “anh cả” của bóng đá miền Trung. “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, đội chủ sân Vinh không ngần ngại kích hoạt những bản hợp đồng “bom tấn”.

Lần lượt Quế Ngọc Hải, Nguyễn Trọng Hoàng, cùng các ngoại binh chất lượng như: Oseni, Olaha đầu quân cho đội bóng Bắc Trung bộ. Có trong tay bộ khung chất lượng, không khó để HLV Nguyễn Huy Hoàng xây dựng nên một tập thể giàu sức chiến đấu và khó bị đánh bại ở V-League năm nay. Nếu so với Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội FC, cơ hội vô địch của đội bóng xứ Nghệ không lớn bằng. Tuy nhiên, cán đích ở tốp những đội dẫn đầu trên bảng xếp hạng là điều hoàn toàn có thể với Phan Văn Đức và các đồng đội.

Nói về thái cực thăng hoa, SHB Đà Nẵng là cái tên không thể không nhắc đến. Dù bất ngờ để thua 0-1 trên sân Lạch Tray trước Hải Phòng ở vòng đấu thứ 11, nhưng không đội bóng nào đánh giá thấp thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. Nếu tính từ khi V-League 2022 quay lại từ vòng đấu thứ 5, SHB Đà Nẵng cùng Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội FC là 3 đội bóng có phong độ tốt nhất.

“Dòng máu trẻ” đang cuộn chảy và mang lại thành công bước đầu cho đội bóng sông Hàn. Với việc ưu tiên sử dụng các cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo SHB Đà Nẵng như: Đình Duy, Phi Hoàng, Duy Cương…, đôi khi HLV Phan Thanh Hùng phải trả giá vì họ còn “non” kinh nghiệm thi đấu. Dù vậy, quan trọng hơn cả là niềm tin, là tinh thần quyết tâm, nỗ lực thi đấu hết mình luôn được các cầu thủ trẻ thể hiện mỗi khi được tung ra sân. Cuộc đua ở V-Leagure 2022 vẫn còn dài, nên với 16 điểm, tạm xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng, SHB Đà Nẵng có nhiều cơ hội để cụ thể hóa mục tiêu lọt vào nhóm tranh chấp huy chương.

Trái với 3 đội bóng thăng hoa nói trên, Topenland Bình Định và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khiến người hâm mộ của họ phải thất vọng. Trong 2 đội bóng này, việc Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (xếp thứ 10 với 11 điểm) phải tranh đua suất trụ hạng là điều được dự báo trước, bởi họ không nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư. Trái lại, dù được xem là “đại gia mới nổi” của V-League năm nay, nhưng Topenland Bình Định đang chứng minh tiền không mua được đẳng cấp. Xét về chiều sâu, đội bóng đất võ không thua kém Hà Nội FC hay Hoàng Anh Gia Lai, khi đưa về sân Quy Nhơn 13 cầu thủ chất lượng trước ngày mùa giải khởi tranh. Thậm chí, ở cuộc tiếp đón Hà Nội FC trong khuôn khổ vòng 11 vừa qua, nhiều người còn ví đây là “trận đấu của các ngôi sao”. Thế nhưng, cuối cùng đội chủ nhà lại để thua 0-1.

Topenland Bình Định chơi không tệ và không lép vế trước các đối thủ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất họ thiếu là bản lĩnh trận mạc. Góp mặt ở giải đấu bóng đá cao nhất Việt Nam từ năm 2021, mùa giải đầu tiên bị hủy giữa chừng xem như “xé nháp” với thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng. Ở mùa giải thứ 2, họ quyết tâm tạo nên bất ngờ với ngôi vô địch, nhưng cuối cùng bất ngờ lại đến từ kết quả chưa đáp ứng so với sự đầu tư và kỳ vọng.

Hiện Topenland Bình Định có 14 điểm, xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng. Để đua vô địch với các đối thủ là hơi khó, đặc biệt sau khi liên tiếp nhận thất bại trước các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như: Viettel, Hải Phòng và Hà Nội FC. Tuy nhiên, trong bối cảnh này, thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng có thể điều chỉnh mục tiêu lọt vào nhóm cạnh tranh huy chương. Làm được điều đó, chiến lược gia sinh năm 1976 cần tìm cách “đánh thức” đẳng cấp của những ngôi sao.

PHI NÔNG

.