Thể thao

Phong trào karate từng bước phát triển

08:37, 04/08/2022 (GMT+7)

Những năm qua, phong trào tập luyện karate trên địa bàn thành phố có bước phát triển mạnh. Nhằm tạo điều kiện cho các vận động viên (VĐV) giao lưu, cọ xát, phát triển tối đa khả năng bản thân, ngành thể thao thành phố thường xuyên tổ chức các giải đấu, từng bước lan tỏa sâu rộng phong trào tập luyện karate trong cộng đồng.

Nhờ sự quan tâm, đầu tư của các đơn vị, địa phương, phong trào karate trên địa bàn thành phố từng bước phát triển mạnh. Ảnh: P.N
Nhờ sự quan tâm, đầu tư của các đơn vị, địa phương, phong trào karate trên địa bàn thành phố từng bước phát triển mạnh. Ảnh: P.N

CLB karate Trường Đại học Thể dục - Thể thao (TD-TT) Đà Nẵng là một trong những CLB mạnh, có số lượng học viên theo học đông. Các thành viên CLB duy trì tập luyện đều đặn hằng ngày vào buổi chiều. Theo HLV Lê Hoàng Trình, đến với CLB, các học viên được vui chơi, tập luyện, nâng cao sức khỏe. Hiện nay, CLB có hơn 150 học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau theo học. CLB tổ chức chiêu sinh thường xuyên để duy trì sự phát triển. Trẻ em từ 6 tuổi trở lên có nhu cầu được CLB tiếp nhận, tham gia tập luyện dưới sự hướng dẫn của các HLV có chuyên môn cao.

“Karate là môn võ được ưa chuộng nên vào mỗi dịp hè, các hoạt động của CLB diễn ra sôi nổi với sự tham gia của đông đảo học viên. Nhờ thuận lợi về cơ sở vật chất, CLB karate Trường Đại học TD-TT Đà Nẵng trở thành địa chỉ tin cậy để phụ huynh gửi con em mình vào học tập, rèn luyện. Nhiều học viên sau thời gian tập luyện dần có niềm đam mê môn võ này và gắn bó với CLB trong suốt thời gian dài”, HLV Lê Hoàng Trình cho hay.

Cùng với CLB karatedo Trường Đại học TD-TT Đà Nẵng, phong trào tập luyện, thi đấu diễn ra sôi nổi tại CLB karate Trường THPT Phan Châu Trinh (quận Hải Châu). Được thành lập từ năm 2016, CLB karate Trường THPT Phan Châu Trinh là nơi sinh hoạt, vui chơi, rèn luyện thể chất của học sinh đến từ nhiều trường học trên địa bàn thành phố.

Theo ông Dương Thanh Hùng, Chủ nhiệm CLB, việc thành lập CLB xuất phát từ chủ trương đẩy mạnh phát triển thể thao học đường. Nhờ phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo học sinh nên số lượng học viên theo học karate tại CLB không ngừng tăng lên. Các học viên của CLB được tạo điều kiện tham gia thi đấu tại các giải đấu do các đơn vị tổ chức và gặt hái được những thành công nhất định.

Bên cạnh trường học, phong trào karate phát triển sâu rộng ở các địa phương. Theo ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Hải Châu, nhằm đẩy mạnh phát triển phong trào tập luyện TD-TT trong quần chúng, quận tạo điều kiện tốt nhất cho các CLB karate trên địa bàn phát triển. Đến nay, quận có hơn 10 CLB karate duy trì sinh hoạt, tập luyện thường xuyên như: CLB karate Thuận Phước, CLB karate Nam Dương... Nhờ phong trào karate phát triển mạnh từ cơ sở, quận tuyển chọn các VĐV xuất sắc vào đội tuyển karate quận, tham gia tranh tài ở các giải đấu cấp thành phố. Mới đây, tại Đại hội TD-TT thành phố lần thứ 9 năm 2022, các VĐV đội tuyển karate của quận mang về 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng ở các nội dung quyền và đối kháng dành cho nam và nữ.

Đánh giá về sự phát triển của phong trào karate, ông Nguyễn Khánh Hiền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Karate thành phố cho rằng, nhờ sự quan tâm, đầu tư của các đơn vị, địa phương, phong trào karate trên địa bàn thành phố từng bước phát triển triển mạnh. Không chỉ ở trung tâm thành phố, các xã vùng xa của huyện Hòa Vang như: Hòa Ninh, Hòa Tiến, Hòa Phong… cũng có các CLB karate hoạt động hiệu quả và trở thành sân chơi bổ ích cho các thanh, thiếu niên. Từ CLB bộ, nhiều VĐV tham gia thi đấu đạt thành tích cao ở các kỳ đại hội và các giải vô địch karate cấp thành phố.

Theo ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm TD-TT thành phố đến nay, thành phố có gần 50 CLB karate với hàng ngàn võ sinh tham gia sinh hoạt và tập luyện, trải đều trên địa bàn các quận, huyện. Hằng năm, trung tâm tạo điều kiện cho các VĐV tham gia thi đấu.

“Qua các giải đấu, trung tâm đánh giá phong trào tập luyện karate tại các địa phương; đồng thời phát hiện, tuyển chọn VĐV năng khiếu ban đầu bổ sung vào đội tuyển thể thao thành tích cao thành phố, tham gia thi đấu tại các giải trẻ, vô địch quốc gia và quốc tế. Nhằm thúc đẩy phong trào karate phát triển, thời gian tới, trung tâm tổ chức thêm các giải đấu để các VĐV đến từ các CLB và các đơn vị, địa phương tăng cường giao lưu, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau”, ông Trần Công Tự cho biết.

PHI NÔNG

.