Thể thao

Tìm trung phong cho đội tuyển Việt Nam

08:46, 23/08/2022 (GMT+7)

V-League 2022 đi qua nửa chặng đường nhưng dấu ấn của tiền đạo nội khá mờ nhạt so với tiền đạo ngoại. Đây là câu chuyện “muôn năm cũ”, lặp đi lặp lại qua các mùa mà không dễ tìm lời giải. Đặc biệt, trước thềm giải Bóng đá nam vô địch Đông Nam Á (AFF Cup) 2022 khởi tranh, câu chuyện trên trở thành “cơn đau đầu” không hề nhẹ với HLV Park Hang-seo.

Công Phượng (số 10) là chân sút nội ghi được 4 bàn thắng ở lượt đi V-League 2022. Ảnh: HAGL FC
Công Phượng (số 10) là chân sút nội ghi được 4 bàn thắng ở lượt đi V-League 2022. Ảnh: HAGL FC

Ngoại vẫn lấn át nội

Từ lúc lên chuyên nghiệp đến nay, V-League được biết đến là giải đấu giàu tính cạnh tranh. Dù là đội bóng giàu có hay khó khăn về tài chính, việc chiêu mộ ngoại binh luôn được ưu tiên hàng đầu. Ngoại binh được ví chiếm 50% sức mạnh, nên không đội bóng nào dại dột chấp “Tây”. Đa số các đội bóng đều chiêu mộ các tiền đạo ngoại binh về thi đấu. Chính vì thế, cơ hội thể hiện của các chân sút nội không nhiều. Điều này cũng một phần xuất phát từ việc tiền đạo nội không giỏi ghi bàn bằng tiền đạo ngoại.

Tại V-League 2022, sau 13 vòng đấu, cầu thủ ghi bàn nhiều nhất là Rimario với 10 bàn thắng cho CLB Hải Phòng. Thành tích này giúp chân sút người Jamaica bỏ xa những tiền đạo nội như: Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn (cùng Hoàng Anh Gia Lai, 4 bàn), Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Văn Quyết (cùng Hà Nội FC), Nguyễn Tiến Linh (Becamex Bình Dương), Nguyễn Phi Hoàng, Phạm Đình Duy (cùng SHB Đà Nẵng, 3 bàn)… Ngoài ra, so với các chân sút ngoại khác như: Govane (Viettet), Paollo (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh) hay Đỗ Merlo (Sài Gòn FC)…, thành tích ghi bàn của các chân sút nội vẫn khiêm tốn hơn.

Trên thực tế, các tiền đạo nội như: Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Linh, Đức Chinh… là những cầu thủ đã khẳng định được mình trong màu áo đội tuyển quốc gia, nên mới có chỗ đứng vững chắc ở CLB. Dù được tạo điều kiện ra sân thi đấu thường xuyên, nhưng khả năng “săn” bàn của họ vẫn chưa được cải thiện.

Nếu như 4 bàn thắng sau nửa chặng đường V-League 2022 của Công Phượng và Văn Toàn, hai cầu thủ không phải trung phong cắm thực thụ, là thành tích tạm chấp nhận được, thì 3 bàn thắng của Tiến Linh - trung phong cắm số 1 Việt Nam là đáng báo động. Không chỉ đội tuyển Việt Nam, CLB Becamex Bình Dương đặt nhiều niềm tin vào Tiến Linh. Dẫu vậy, với việc cầu thủ chủ lực không thường xuyên ghi bàn, đội bóng đất Thủ Dầu Một đối diện với nhiều khó khăn ở mùa giải năm nay. Nếu không khắc phục được tình hình, Tiến Linh có thể lún vào cuộc đua trụ hạng với đội bóng chủ quản.

Tệ hơn Tiến Linh, Hà Đức Chinh đầu quân cho Topenland Bình Định với bản hợp đồng tiền tỷ. Tuy nhiên, màn thể hiện của tiền đạo sinh năm 1997 này là đáng thất vọng. Qua 13 vòng đấu, Đức Chinh vẫn chưa có bàn thắng đầu tiên cho đội chủ sân Quy Nhơn. Thậm chí, thành tích của anh còn kém người đồng đội thi đấu ở vị trí hậu vệ là Hồ Tấn Tài (4 bàn). Rõ ràng, Đức Chinh cần cải thiện nhiều hơn, nếu không muốn bị loại khỏi đội hình của Topenland Bình Định ở giai đoạn lượt về và xa hơn là vị trí ở đội tuyển Việt Nam.

Cơ hội cho những gương mặt mới

Cuối tháng 7, ngay khi trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ phép tại Hàn Quốc, HLV Park Hang-seo bắt đầu đến các sân tại V-League 2022 tìm ra những gương mặt xuất sắc cho đội tuyển Việt Nam. Thực tế, bên cạnh những tiền đạo được xem là trụ cột của đội tuyển quốc gia chưa đáp ứng kỳ vọng, vẫn có những “làn gió mát” từ những gương mặt mới.

Trong số đó, đầu tiên phải nhắc đến Nguyễn Phi Hoàng của SHB Đà Nẵng. Dù thành tích 3 bàn thắng là không quá ấn tượng, nhưng ở tuổi 19, rất ít cầu thủ làm được nhiều điều tại V-League. Với Phi Hoàng, mỗi khi được ra sân, anh đều thi đấu quyết tâm và nỗ lực hết mình. Nếu được HLV Park Hang-seo trao cơ hội lên tuyển trong đợt hội quân tháng 9 này, đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của Phi Hoàng.

Tiếp đến phải kể đến Phạm Tuấn Hải của Hà Nội FC. Là gương mặt không mới, nhưng anh chưa có nhiều cơ hội thể hiện trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ở nửa chặng đường V-League 2022 đã qua, dù là tân binh của đội bóng Thủ đô, nhưng Tuấn Hải hòa nhập nhanh và ghi được 3 bàn thắng.

Thi đấu trong đội hình nhiều ngôi sao, Tuấn Hải vẫn thường xuyên được HLV Chun Jae-ho trao cơ hội ra sân nhờ khả năng chọn vị trí khôn ngoan và có sức rướn tốt. Với màn thể hiện tốt của mình, Tuấn Hải xứng đáng để HLV Park Hang-seo thử nghiệm, trao thêm cơ hội trong thời gian tới. Nhất là khi những lựa chọn quen thuộc của thầy Park chưa có được phong độ cao như kỳ vọng.

V-League 2022 tạm nghỉ sau vòng 16
V-League 2022 thi đấu thêm 3 vòng, sau đó tạm nghỉ sau vòng 16, nhường chỗ cho đội tuyển quốc gia tập trung dự giải giao hữu trên sân Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh). Giải do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức, diễn ra trong thời gian FIFA Days, từ ngày 21 đến 27-9. Từ đây đến đó, HLV Park Hang-seo tiếp tục “thị sát” các sân cỏ V-League. Nhiệm vụ của chiến lược gia người Hàn Quốc là xây dựng bộ khung cho đội tuyển Việt Nam, hướng đến đòi lại ngôi vô địch AFF Cup 2022 từ tay đội tuyển Thái Lan.

PHI NÔNG

.