Thể thao

Nhìn lại lượt đi V-League 2022: Hứa hẹn chương mới cho giải chuyên nghiệp

09:16, 22/08/2022 (GMT+7)

Vòng đấu thứ 13 đã khép lại lượt đi V-League 2022. Bỏ qua một số hạn chế mang tính muôn thuở, chặng đầu tiên của giải chuyên nghiệp lần thứ 22 thực sự có nhiều nét tươi mới.

Hà Nội- HAGL trên sân Hàng Đẫy vòng 12 là trận đấu kinh điển mùa bóng này. Ảnh: M.M
Hà Nội- HAGL trên sân Hàng Đẫy vòng 12 là trận đấu kinh điển mùa bóng này. Ảnh: M.M

Đầu tiên, phải nhắc đến sự đón nhận của khán giả. Do ảnh hưởng bởi Covid-19, mùa giải 2020 liên tục bị hoãn, các khán đài trống vắng và có tạo điều kiện thì khán giả cũng không dám mạo hiểm đến sân. V-League 2021 còn tệ hơn, phải hủy sau khi bóng đã lăn được 12 vòng. Từ tháng 9-2021 đến 2-2022, nghĩa là cộng thêm gần 6 tháng nữa người hâm mộ bóng đá mới được đến sân để xem giải chuyên nghiệp. Người hâm mộ sân cỏ nội thực sự vỡ òa niềm vui, khi được trở lại cổ vũ cho các trận đấu V-League. Cần phải nói thêm, khán giả còn bị thử thách sự kiên nhẫn khi V-League 2022 đá được 4 vòng thì phải nghỉ đến gần 4 tháng, nhường sân cho đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam.

Tất nhiên, yếu tố “đói” bóng đá nội sẽ nhanh chóng bị bão hòa một khi khán giả không tìm thấy niềm vui mỗi cuối tuần, nếu giải chuyên nghiệp vẫn nhợt nhạt như nhiều năm trước. Sau hơn 2 năm ngấm đòn vì lương, thưởng, chuyển nhượng và đủ nguồn thu khác bị cắt giảm, hầu hết những ai đang tham gia hoạt động bóng đá đều  như hồi sinh khi được cùng nhau chơi bóng. So với mặt bằng khu vực Đông Nam Á, thu nhập từ giải chuyên nghiệp Việt Nam là rất lớn. Ngay cả trọng tài, gần như là nguồn thu chính.

Ý thức về việc phải đầu tư nghiêm túc cho bóng đá, tôn trọng khán giả, yêu và trọng nghề đã được khơi gợi trong giới bóng đá. Đa số các CLB đều có sự lột xác về nhiều mặt. Một Bình Định đã đầu tư rất lớn để rồi được mệnh danh là “Paris SG Việt Nam”. Cuộc đua vô địch ngay vạch xuất phát đã có nhiều ứng viên thực thụ: Hoàng Anh Gia Lai, Viettel, Hà Nội, Sông Lam Nghệ An, Hải Phòng, Bình Dương. Nam Định, Thanh Hóa và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh không cam chịu phận lót đường.  SHB Đà Nẵng đã đưa HLV Phan Thanh Hùng với quyết tâm lấy lại vinh quang xưa. Có lẽ, chỉ hai đội bóng Thành phố Hồ Chí Minh là không chịu đổi mới. Còn lại, tất cả 11 đội đều rất khí thế.

Ở lượt về, những ai yêu mến tiền đạo U19 Việt Nam Khuất Duy Khang sẽ được chứng kiến anh vào sân chơi V-League. Viettel đã quyết định đăng ký tiền đạo trẻ này vào danh sách đội 1, cùng hàng loạt cầu thủ U23 trước đó. Một làn sóng trọng dụng tài năng trẻ đã được các CLB áp dụng. Đấy là một tư duy hết sức tích cực, bởi lâu nay vì áp lực thành tích, các đội bóng chủ yếu sử dụng các cầu thủ thành danh, cùng ngoại binh, làm ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ phát triển của nhiều ngôi sao trẻ.

Trên thực tế, người hâm mộ đã chán cảnh vào sân để cổ vũ cho đội bóng mang danh địa phương mình, nhưng đa số đều nơi khác đến. Cổ động viên không còn có lý do thủy chung, hay nói cách khác là không còn cảm xúc, động lực để đến sân. Giờ đây, bất cứ cặp đấu nào người hâm mộ cũng được chứng kiến các tuyển thủ quốc gia và U23 quốc gia thi đấu. Trên các khán đài, liên tục xuất hiện HLV Park Hang-seo, Gong Oh-kyun dự khán để tuyển nhân tài cho hai đội tuyển quốc gia. Tất cả đã tạo thêm động lực thi đấu cho các cầu thủ hòng lọt vào mắt xanh các HLV.

Chính quyết tâm làm mới mình đã tạo ra một cuộc đua gay cấn  cùng vô số trận cầu “kinh điển” ở nhóm trên. Tuy nhiên, sau 7 trận thắng liên tiếp, Hà Nội FC của bầu Hiển đang chiếm ưu thế vượt trội. Sự thành công của họ còn chuyển tải thông điệp quan trọng: quyết tâm và vũ khí tinh thần là chưa đủ. Các CLB chuyên nghiệp Việt Nam cần xây dựng hướng đi mới hơn, dựa trên nền tảng kinh tế vững mạnh, công tác đào tạo trẻ phải bền bỉ.

Chúng ta có thể vui mừng trước rất nhiều biến chuyển tích cực của giải chuyên nghiệp. Tuy nhiên, những điểm yếu cốt tử vẫn còn đó, sẵn sàng đưa con thuyền chuyên nghiệp quay lại thuở ban sơ: sự yếu kém trọng tài; bạo lực sân cỏ; pháo sáng và biểu hiện côn đồ ở một số nhóm cổ động viên. Trong những nỗi lo thì khâu trọng tài vẫn là ám ảnh nhất. Ban trọng tài thuộc Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quản lý, nên họ không thể tiếp tục bàng quan, đổ lỗi sự yếu kém do hoàn cảnh.

MỘC MIÊN

.