Thể thao

Chờ gì ở ông Park và các học trò?

08:55, 21/09/2022 (GMT+7)

19 giờ tối nay (21-9), trên sân Thống Nhất, đội tuyển Việt Nam so tài với đội tuyển Singapore ở giải giao hữu quốc tế. HLV Park Hang-seo và các học trò cần phải làm gì để thu hoạch kết quả tốt nhất?

Trong cuộc họp báo trước trận đấu ông Park đánh giá cao đối thủ Singapore. Ảnh: M.M
Trong cuộc họp báo trước trận đấu ông Park đánh giá cao đối thủ Singapore. Ảnh: M.M

“Tôi biết một số người mà nếu tôi chọn những người họ không thích họ sẽ “tấn công” tôi. Cầu thủ tôi chọn, kết quả HLV trưởng chịu trách nhiệm, sao các anh nói nhiều thế?... Tại giải này, tôi mong thắng luôn hai trận thì tốt. Bởi nếu thua, báo chí sẽ “đánh” tôi tơi bời”. HLV Park Hang-seo phát biểu như thế trước buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam vào chiều 17-9 trên sân Thống Nhất.

Mấy ngày nay, mối quan hệ giữa HLV Park và báo giới đang rất căng thẳng. Gần 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, chưa bao giờ ông Park tỏ ra bức xúc với báo chí như hiện nay. Đấy là điều đáng tiếc, bởi đằng sau sự thành công của ông, về mặt hình ảnh lẫn thành tích trong một quá trình dài, không thể phủ nhận sự ủng hộ rất lớn từ báo giới dành cho vị HLV người Hàn Quốc. Bản thân lãnh đạo các đội bóng cũng rất ít khi chỉ trích ông Park, dù có lúc quyền lợi của CLB cũng bị ảnh hưởng như cầu thủ quá tải, bị chấn thương. Với khán giả Việt Nam, có thể cảm nhận phần đông đều dành tình cảm đặc biệt cho vị HLV trưởng. Với đất nước có tỷ lệ người yêu các đội tuyển quốc gia đông, số lượng báo chí nhiều, làm sao tránh khỏi việc HLV trưởng bị chỉ trích lúc thành tích không như mong muốn.

Thế nên, khi bản hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam sẽ kết thúc vào tháng 1-2023, cuộc chia tay đã được tiên liệu, nên chăng HLV Park Hang-seo hạ bớt cái tôi, để cùng hòa thuận với dư luận lẫn báo chí. Điều đó chắc chắn tạo thêm sức mạnh cho AFF Cup 2022, vốn được dự báo không dễ chinh phục cúp vàng.

Tất nhiên, hòa hợp nhưng người ta cũng mong rằng ông Park không bị… hòa tan, đánh mất bản sắc vốn có. Xưa nay, vị HLV người Hàn Quốc được nhắc đến như “phù thủy”, có công phát hiện, nhào nặn nên nhiều nhân tài cho bóng đá Việt. Để chiều lòng dư luận và báo chí bằng sử dụng mọi cách để thắng Singapore, Ấn Độ có lẽ không khó. Bởi, chỉ cần tung ra đội hình truyền thống như lâu nay sẽ bảo đảm khả năng chiến thắng cao. Nhưng, như thế đồng nghĩa với cơ hội thử lửa của các cầu thủ trẻ rất ít. Đợt tập trung này, có đến 6 cầu thủ lần đầu xuất hiện trong màu áo tuyển, gần 10 gương mặt dưới 23 tuổi. Họ rất khao khát được tạo cơ hội để ra sân, chứng tỏ có thể gánh vác tương lai của đội tuyển Việt Nam.

Việc hoàn thiện một hệ thống chiến thuật tươi mới, ưu việt nhất cho kịp AFF Cup 2022, trong bối cảnh đội tuyển  bổ sung nhiều cầu thủ trẻ không phải là chuyện dễ dàng với HLV Park Hang-seo lúc này. Áp lực chiến thắng còn có thể khiến chúng ta phải gồng mình ra đá hết khả năng, phơi hết “bài vở” trước Singapore, đối thủ cùng bảng tại AFF Cup 2022. Trong chuyến làm khách lần này, đội bóng đến từ đảo quốc sư tử không có nhiều áp lực. Nhiều khả năng họ sẽ thử nghiệm các vị trí, thay vì quyết tâm giành thành tích.

Trở lại trận đấu chiều nay, trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), đội tuyển Việt Nam đang ở vị trí thứ 97 với 1.218 điểm, Singapore xếp thứ 159 với 1.004 điểm.  Trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam và Singapore đã gặp nhau tổng cộng 17 lần, kết quả: Việt Nam thắng 6, hòa 7, thua 4. Kể từ năm 2016 đến nay, đây là lần đầu tiên hai đội chạm trán nhau trở lại. Thời điểm này, phong độ của Singapore không tốt khi chỉ có được 1 trận thắng và thua 2 lần ở vòng loại cúp châu Á diễn ra đầu tháng 6. Rộng hơn, đội quân của HLV Nishigaya thua tới 4/5 trận mới đây tại mọi đấu trường.

Tóm lại, với một giải tập huấn trước các đối thủ dưới cơ, ông Park nên triệt để thử nghiệm các vị trí, đồng thời có liệu pháp để chính ông và các học trò được thoải mái tư tưởng. Đấy là những yếu tố cần thiết cho tương lai của đội tuyển.

Chúng tôi sẽ thể hiện hết khả năng ở trận đấu

HLV Singapore, ông Takayuki Nishigaya cho biết: “Chúng tôi đã có buổi tập đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, mọi thứ diễn ra tốt đẹp. Chúng tôi đã sẵn sàng cho trận đấu. Đội tuyển Việt Nam có nhiều cầu thủ trẻ, chơi bóng rất nhiệt huyết, họ rất mạnh mẽ về tinh thần. HLV Park Hang-seo là người có khả năng truyền động lực rất tốt cho các cầu thủ. Nhưng chúng tôi sẽ thể hiện hết khả năng, chắc chắn không giấu bài dù hai đội còn gặp nhau tại AFF Cup sắp tới”

Về phần mình, HLV Park Hang-seo phát biểu: “Tôi biết Singapore mang sang giải này 23 cầu thủ và đó đều là những cầu thủ giỏi của họ. Sắp tới chúng ta cùng bảng với họ tại AFF Cup và tôi nghĩ trận đấu này hai đội sẽ phải có những tính toán. Cá nhân tôi ở trận đấu với Singapore cũng sẽ tập trung quan sát các cầu thủ của họ”.

MỘC MIÊN

.