Để V-League cán đích thành công

.

Bước vào chặng đua nước rút, V-League 2022 bỗng “nóng” ở hai đầu bảng xếp hạng. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho ban tổ chức trong việc làm sao để đưa giải đấu cán đích thành công?

Đánh bại Hà Nội FC ở vòng đấu thứ 21, Hải Phòng (áo trắng) giúp những vòng đấu cuối V-League 2022 “nóng” ở hai đầu bảng xếp hạng. Ảnh: P.N
Đánh bại Hà Nội FC ở vòng đấu thứ 21, Hải Phòng (áo trắng) giúp những vòng đấu cuối V-League 2022 “nóng” ở hai đầu bảng xếp hạng. Ảnh: P.N

Phần lớn thời gian của mùa giải, Hà Nội FC tự tin giành ngôi vô địch V-League 2022. Tuy nhiên, thất bại trước Hải Phòng ở vòng đấu thứ 21 vừa qua khiến thầy trò HLV Chun Jae Ho bắt đầu cảm thấy lo lắng. Hơi nóng đội bóng thành phố cảng phả vào là áp lực lớn trong phần còn lại của mùa giải với Hà Nội FC. Khoảng cách bị rút ngắn xuống còn hai điểm buộc đội bóng Thủ đô phải đặt mục tiêu giành chiến thắng ở tất cả các vòng đấu còn lại để cụ thể hóa mục tiêu vô địch.

Trong khi đó, ở nhóm cuối, các CLB gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Sài Gòn FC, Nam Định, SHB Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai và Becamex Bình Dương phải chiến đấu vì mục tiêu “sinh tồn”. Trong số các đội bóng vừa điểm danh, 4 đội bóng bị “chỉ mặt, đặt tên” có nguy cơ nhận vé “đi tàu ngược” cao nhất gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Sài Gòn FC và Nam Định.

Rõ ràng, V-League hấp dẫn đến những vòng đấu cuối là điều người hâm mộ luôn mong chờ. Tuy nhiên, đi kèm với đó là lo lắng về thái độ “thả nổi” của một số CLB khiến chất lượng chuyên môn không đáp ứng kỳ vọng. Khi một đội bóng hài lòng với việc trụ hạng thành công, họ không còn duy trì được sự máu lửa và quyết tâm trong thi đấu. Để rồi, các đội bóng trong vòng nguy hiểm được hưởng lợi bởi “bất chiến tự nhiên thành”.

Lịch sử bóng đá Việt Nam từng chứng kiến nhiều đội bóng mất động lực thi đấu ở chặng đua cuối. Đơn cử, ở mùa giải 2020, Hoàng Anh Gia Lai tự biến mình thành “kho điểm” khi để thua 6 trận liên tiếp ở các vòng đấu cuối. Hay như trận đấu cuối cùng giữa Than Quảng Ninh và Hà Nội FC tại sân Cẩm Phả ở cùng mùa giải, đội chủ nhà để thua đội khách dễ dàng khi họ không còn mục tiêu phấn đấu.

Ở mùa giải năm nay, việc Sông lam Nghệ An và Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ đánh rơi điểm số trước Thành phố Hồ Chí Minh đang “khát” điểm số để chạy trốn suất xuống hạng khiến không ít người hâm mộ phải lắc đầu thất vọng. Không có căn cứ khẳng định có những cái “bắt tay thân thiện” ở những trận đấu đó nhưng người hâm mộ cho rằng, các đội bóng đang đặt ra thách thức không nhỏ cho Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) về việc đưa giải đấu cán đích thành công sau mùa giải bị hủy bỏ giữa chừng vì Covid-19.

Nhận thấy các trận đấu có tính chất quan trọng ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc của mùa giải, mới đây, VFF và VPF quyết định ở 6 vòng đấu cuối của V-League 2022 sẽ chọn từ 1 đến 2 trận/vòng được điều hành bởi tổ trọng tài ngoại. Dự kiến có 7 trọng tài chính và 14 trợ lý trọng tài đến Việt Nam nhận nhiệm vụ trong thời gian đến. Trước mắt, vòng đấu thứ 22 diễn ra cuối tuần này, dự kiến tổ trọng tài người Malaysia điều hành trận đấu giữa Sài Gòn FC và Hải Phòng trên sân Thống Nhất.

Đến đây, một điều phải công nhận, ban tổ chức đang có những quyết tâm cao và được cho là cần thiết. Tuy nhiên, điều người hâm mộ chờ đợi lúc này là các CLB phải thật sự đồng thuận với ban tổ chức, thi đấu máu lửa, hết mình ở phần còn lại. Đây là yếu tố tiên quyết để mùa giải cán đích thành công.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.