Giá bản quyền truyền hình V-League tăng mạnh: Bóng đá Việt sẽ được nâng tầm?

.

Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã đạt thỏa thuận bán bản quyền truyền hình Giải bóng đá chuyên nghiệp với giá cao gấp 20 lần hiện nay. Cụ thể, Tập đoàn FPT sẽ mua bản quyền truyền hình V-League trong 4 năm tới (2023-2027) với giá trị  2,5 triệu USD/năm (hơn 60 tỷ đồng).

V-League sẽ tăng giá nếu có nhiều trận đấu như trận giữa Hải Phòng và Hà Nội trên sân Lạch Tray vòng 22. Ảnh: M.M
V-League sẽ tăng giá nếu có nhiều trận đấu như trận giữa Hải Phòng và Hà Nội trên sân Lạch Tray vòng 22. Ảnh: M.M

Thông tin đó khiến người quan tâm đến giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam rất phấn khởi. Bởi đã 22 năm phát triển V-League nhưng bản quyền truyền hình luôn được định giá khá thấp. Điều đó không những mất đi nguồn thu lớn với VPF mà còn khiến các CLB không được hưởng lợi từ “con gà đẻ trứng vàng” mang tên bản quyền truyền hình.

Thậm chí, năm 2010, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) từng “bán thốc, bán tháo” bản quyền truyền hình V-League cho truyền hình AVG với thời hạn 20 năm. Giá trị rất khiêm tốn, 6 tỷ đồng/năm, tăng 10% sau mỗi mùa giải. Tuy nhiên, việc VFF “bán lúa non” bản quyền truyền hình có thời hạn đến 2 thập niên, trong khi nhiệm kỳ chỉ 5 năm, đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của nhiều thành phần đang tham gia hoạt động bóng đá. AVG sau đó phải trả lại bản quyền truyền hình V-League cho VFF.

Năm 2017, Next Media ký hợp đồng với Công ty VPF để sở hữu toàn bộ bản quyền truyền hình Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (bao gồm V-League, Giải hạng nhất, Cúp quốc gia) từ năm 2017 đến hết mùa giải 2022. Mỗi năm, Next Media trả cho VPF ngoài tiền mặt tương đương 3 tỷ đồng, là thời lượng quảng cáo trong mỗi trận đấu (trung bình khoảng 9 phút/trận đấu). Một cái giá quà hời với Next Media.

Trong khi đó, nhìn sang Giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan để có sự so sánh. Gói bản quyền truyền hình Thai-League (2021-2028) có giá hơn 400 triệu USD (hơn 9.500 tỷ đồng), con số gây choáng cho liên đoàn bóng đá các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Thái-League đang có sức hút số 1 Đông Nam Á, thứ 4 Đông Á.

Nếu tính từ mùa giải 2000, đánh dấu Giải bóng đá vô địch quốc gia Việt Nam (A1) lên chuyên nghiệp (V-League), chúng ta sắp đi hết 22 mùa bóng. Công ty CP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam cũng vừa tròn 10 tuổi. Chừng đó thời gian, nếu V-League thực sự phát triển đúng hướng, chắc chắn không chỉ đột phá khâu bán bản quyền truyền hình mà nhiều giá trị gia tăng cũng được nâng tầm.

Tuy nhiên, hệ thống giải bóng đá chuyên nghiệp vẫn phát triển theo kiểu bán chuyên. Chất lượng chuyên môn và lượng thu hút khán giả không cao. Các biểu hiện tiêu cực như dàn xếp tỷ số, bán độ, móc ngoặc, trọng tài có vấn đề tư tưởng… mùa nào cũng nhức nhối. Từ đó, dẫn đến mất niềm tin từ doanh nghiệp, nhà tài trợ và đặc biệt là khán giả. Đa số các CLB, dù tồn tại ở mô hình công ty CP bóng đá nhưng không có lãi, hoàn toàn phụ thuộc vào ngân sách của “ông bầu” và địa phương.

Hình ảnh sân Lạch Tray rực đỏ khán giả trận gặp Hà Nội vừa qua, chất lượng chuyên môn cao, tổ trọng tài thuê từ Hàn Quốc sang, là giấc mơ của bóng đá chuyên nghiệp đúng nghĩa. Cách đó hơn 1.000km, trên sân Thống Nhất, Sông Lam Nghệ An có trận hòa tai tiếng trước đội đang nằm dưới đáy bảng là TP. Hồ Chí Minh. Một trận đấu mà ban huấn luyện đội bóng xứ Nghệ không tung cầu thủ ngoại vào sân, thủ môn thứ 3 trấn giữ khung thành. Trên khán đài, chỉ vài chục người hâm mộ xứ Nghệ cổ vũ cho Sông Lam Nghệ An. CĐV Sông Lam Nghệ An kêu gọi tẩy chay đội nhà khi 9 trận chỉ thắng 1, từ vị trí đầu bảng hiện đã rơi xuống thứ 6. Một màn “khẩu chiến” giữa đội trưởng Quế Ngọc Hải đang diễn ra với CĐV về khái niệm “cổ động viên chân chính và bóng đá chân chính”. Dù kết quả thế nào nhưng việc khán giả xứ Nghệ luôn nổi tiếng cả nước về sự chung tình, cuồng nhiệt, đã kêu gọi quay lưng với đội bóng là tổn thất nặng nề với đội bóng này.

Phân tích để thấy rằng, việc nâng tầm thương hiệu các CLB nói riêng, giải chuyên nghiệp nói chung là sứ mệnh nặng nề, cần sự chung tay của cả hệ thống. Tất nhiên, cần phải ghi nhận toàn cục, mùa giải 2022 đã có nhiều đột phá về chất lượng, sự hấp dẫn, lượng khán giả đến sân. Chính sự tươi mới đó đã góp phần khiến giá trị của bản quyền truyền hình tăng vọt. Mỗi CLB sẽ được hưởng 2 tỷ đồng/mùa. Cho nên, những người làm bóng đá chuyên nghiệp cần biết nâng niu, trận trọng những thành tựu đã tạo dựng được để đưa mùa giải 2022 cập bến an toàn.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.