Giấc mơ World Cup

.

Tuần qua, câu chuyện đội tuyển nữ Việt Nam bốc thăm World Cup 2023 là đề tài nóng với người hâm mộ bóng đá. Dù bảng nào, đối thủ ra sao, việc bóng đá Việt Nam hòa nhập với đẳng cấp bóng đá thế giới vẫn là vấn đề đáng bàn.

Từ vô địch SEA Games đến World Cup là khoảng cách đẳng cấp lẫn tâm thế quá xa với bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: M.M
Từ vô địch SEA Games đến World Cup là khoảng cách đẳng cấp lẫn tâm thế quá xa với bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: M.M

Những lá thăm may rủi đã đưa tuyển nữ Việt Nam vào vị trí E2. Tại đây, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung phải chạm trán với hai đối thủ mạnh là Mỹ và Hà Lan. Đội tuyển Mỹ là đương kim vô địch, lên ngôi tại World Cup 2019. Trong khi đó, Hà Lan lại đương kim á quân ở giải đấu năm đó. Đây là hai đội bóng rất mạnh và giàu kinh nghiệm. Đối thủ còn lại của Việt Nam trong bảng đấu là  đội thắng ở trận play-off A (Bồ Đào Nha, Cameroon hoặc Thái Lan).

Chúng ta có thể mường tượng khó khăn mà đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam phải đối diện. Thậm chí, có thể chắc chắn rằng khả năng thầy trò HLV Mai Đức Chung phải nhận những cơn mưa bàn thua là rất cao. Vậy thì, đội tuyển nữ Việt Nam và bóng đá Việt Nam cần chuẩn bị những điều kiện nào để bước ra biển lớn?

Trước hết, trong khu vực  Đông Nam Á, các nữ chiến binh Việt Nam đã 7 lần vô địch SEA Games, 4 lần vô địch AFF Cup. Tại AFF Cup 2022, thầy trò HLV Mai Đức Chung thi đấu không thành công thì Philippines vô địch giải đấu này. Họ cho thấy sự đầu tư vô cùng chu đáo. Trong đó có chiến lược sử dụng việc nhập tịch. Đấy là lý do khiến đội tuyển nữ Việt Nam bị hóa giải sức mạnh. Vì thế,  chúng ta cảm nhận rất rõ khó khăn mà bóng đá nữ Việt Nam phải đối diện trong thời gian tới. Nếu đà này, chắc chắn bóng đá nữ Việt Nam khó giữ được vị thế “liền chị”, ngay cả ở đấu trường trong khu vực.

Nhìn xa hơn, bóng đá Việt Nam từng có các đại biểu tham dự VCK World Cup. Cụ thể, đội tuyển U20 Việt Nam đã đến Hàn Quốc tranh tài lứa tuổi năm 2017. Tuy nhiên, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn để hòa U20 New Zealand, thua Pháp 0-4, thua Honduras 0-2, bị loại sớm. Ở cấp độ khác, đội tuyển futssal Việt Nam 2 lần dự World Cup, cùng lọt vào đến vòng 1/8   cũng là chỉ số đáng mừng, Tuy vậy, mới đây, dù có HLV đẳng cấp thế giới nhưng futsal Việt Nam để thua tại SEA Games lẫn VCK Futsal châu Á. Thành tích đó đang khiến nỗi lo futsal Việt Nam lao dốc là có cơ sở. Tại SEA Games 31 trên sân nhà, cả hai đội tuyển nam và nữ futsal Việt Nam đều để thua hai đội tuyển nam/nữ futsal Thái Lan ở chung kết khiến nỗi đau vẫn còn đó.

Cổ động viên Việt Nam có lẽ luôn đau đáu câu hỏi liệu mình có dịp được chứng kiến đội tuyển bóng đá nam dự World Cup. Đây là khao khát chính đáng bởi Chính phủ lẫn người hâm mộ Việt Nam luôn tâm huyết, sẵn sàng đầu tư cho bóng đá nước nhà.

Trên thực tế, đội tuyển Việt Nam đã có những bước phát triển thần tốc. Thầy trò HLV Park Hang-seo lọt đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Dù thế, phải nhìn nhận rằng đội tuyển bóng đá nam vẫn còn quá nhiều việc phải làm để đạt giấc mơ World Cup. HLV Park Hang-seo có nhiều nỗ lực nhưng vẫn chưa thể đưa nền bóng đá vượt giới hạn. Việc các “chiến binh sao vàng” lọt được vào top 10 châu Á đã là đỉnh cao trong tiến trình phát triển của nền bóng đá.

FIFA đang có nhiều chính sách để kích cầu các nền bóng đá yếu thế. Việc gia tăng các suất tham dự World Cup từ bóng đá trẻ đến bóng đá nam, nữ, mở ra nhiều cơ hội cho bóng đá Việt Nam.  Dù thế, nếu bóng đá Việt Nam không chịu đầu tư mạnh mẽ, không hòa nhập sâu sắc với bóng đá thế giới thì sẽ khó vượt giới hạn. Trong đó, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phải thay đổi tư duy nhiệm kỳ, xã hội hóa mạnh mẽ công tác vận động tài trợ với các đội tuyển quốc gia phục vụ cho các nhiệm vụ chiến lược thì mới hy vọng thành công.

Với đội tuyển bóng đá nữ, xin hãy đưa chị em đi tập huấn ở các nền bóng đá đỉnh cao, chăm lo chế độ đãi ngộ chu đáo, tập trung nâng cao chất lượng giải vô địch quốc gia. Có như vậy mới hy vọng thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ mang lại sự tự tin cho bóng đá nữ Việt Nam khi bước ra đấu trường thế giới.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.