Vòng 21 V-league 2022: Hấp dẫn "thế cờ tàn"

.

Hai ngày cuối tuần này (22 và 23- 10), vòng đấu thứ 21 V-League 2022 khởi tranh trên các sân cỏ khắp cả nước. Ở “thế cờ tàn”, các cuộc đua diễn ra khốc liệt, ứng viên vô địch và xuống hạng cũng bắt đầu lộ diện.

Tiếp Hoàng Anh Gia Lai đang “chạm đáy” phong độ là cơ hội để SHB Đà Nẵng (áo cam) hướng đến chiến thắng thứ hai liên tiếp trên sân nhà. Ảnh: P.N
Tiếp Hoàng Anh Gia Lai đang “chạm đáy” phong độ là cơ hội để SHB Đà Nẵng (áo cam) hướng đến chiến thắng thứ hai liên tiếp trên sân nhà. Ảnh: P.N

SHB Đà Nẵng tiếp tục mở màn vòng đấu thứ 21 bằng cuộc tiếp đón Hoàng Anh Gia Lai trên sân nhà Hòa Xuân. Đá hai trận liên tiếp trên sân nhà là cơ hội cho thầy trò HLV Phan Thanh Hùng tạm thời thoát khỏi vòng xoáy của cuộc đua trụ hạng. Vòng trước, dưới sự tiếp sức của người hâm mộ bên bờ sông Hàn, SHB Đà Nẵng cắt đứt chuỗi 7 trận toàn hòa và thua bằng chiến thắng 1-0 trước Đông Á Thanh Hóa.

Chiến thắng ở thời điểm quan trọng giúp Minh Tâm và các đồng đội xốc lại động lực và cảm hứng chơi bóng. Hiện SHB Đà Nẵng vươn lên vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng với 21 điểm. Dẫu vậy, đây chưa phải vị trí an toàn để đội bóng sông Hàn “kê cao gối ngủ”. Sự tụt dốc không phanh từ nhóm cạnh tranh huy chương xuống nhóm đua trụ hạng là bài học nhãn tiền cho thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. Họ cần nỗ lực nhiều để trụ hạng thành công. Tạm thời thoát khỏi nhóm 4 đội nguy hiểm nhưng khoảng cách của SHB Đà Nẵng và đội xếp cuối bảng Thành phố Hồ Chí Minh chỉ 4 điểm.

Nhìn lịch thi đấu tương đối khó khăn ở các vòng đấu còn lại của mùa giải khi phải gặp các đội bóng mạnh như Hà Nội FC, Topenland Bình Định…, không còn cách nào khác, SHB Đà Nẵng phải tận dụng cơ hội sân nhà để đánh bại Hoàng Anh Gia Lai. Đây là nhiệm vụ không quá khó khi đội bóng phố núi đang đánh mất mình và “rơi tự do” trên bảng xếp hạng. Đã 8 trận trôi qua, thầy trò HLV Kiatisuk không giành được bất kỳ một chiến thắng nào. Hiện họ xếp trên SHB Đà Nẵng một bậc khi hơn 1 điểm. Với tình cảnh này, Hoàng Anh Gia Lai cũng bắt đầu bật chế độ “chống xuống hạng”.

Câu chuyện Hoàng Anh Gia Lai “xìu xìu, ỉu ỉu” được nhắc đến nhiều nhưng HLV Kiatisuk hay bầu Đức chưa cho thấy động thái nào cứng rắn để xốc lại tinh thần cho các cầu thủ. Có nhiều vấn đề được mổ xẻ trong thời gian qua để tìm nguyên nhân dẫn đến chuỗi bết bát ấy. Đó là phong độ của các cầu thủ, là chiến thuật của HLV Kiatisuk… Tuy nhiên, quan trọng nhất là động lực thi đấu dường như chạm đáy sau bước ngoặt đội bóng phố núi để thua Hà Nội FC trên sân Hàng Đẫy ở lượt đi và xa dần cuộc đua vô địch.
V-League khốc liệt là điều CLB nào cũng cảm nhận rõ. Khi SHB Đà Nẵng và Hoàng Anh Gia Lai thi đấu phập phù, các đối thủ bám đuổi phía sau gồm: Nam Định, Sài Gòn FC, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ nỗ lực “kéo” họ lại để gia tăng khả năng trụ hạng cho mình. Vòng đấu thứ 21, Nam Định và Thành phố Hồ Chí Minh lần lượt tiếp Đông Á Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An trên sân nhà Thiên Trường và Thống Nhất. Trong khi đó, Sài Gòn FC, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh lần lượt làm khách trên sân Quy Nhơn và Gò Đậu trước Topenland Bình Định và Becamex Bình Dương. Với khoảng cách sít sao 1-2 điểm như hiện tại, không bất ngờ khi nhóm cuối bảng tiếp tục xáo trộn sau vòng đấu này.

Ngoài cuộc đua trụ hạng, vòng đấu thứ 21 V-League 2022 hấp dẫn với trận “chung kết” giữa Hải Phòng và Hà Nội FC trên sân Lạch Tray. Chuỗi 9 trận bất bại liên tiếp trong đó có 6 chiến thắng giúp Hải Phòng bám đuổi Hà Nội FC gắt gao. 90 phút thi đấu sắp tới nếu Hải Phòng đánh bại Hà Nội FC, khoảng cách giữa hai đội chỉ còn 2 điểm. Song nếu Hà Nội FC có điểm, họ tiến gần hơn tới chức vô địch thứ 6 trong lịch sử. Với tính chất quan trọng như vậy, Ban tổ chức mời tổ trọng tài người Hàn Quốc điều khiển trận này.

Rõ ràng, những gì diễn ra cho thấy, V-League 2022 thật sự hấp dẫn ở “thế cờ tàn”. Bất kể một sai sót nhỏ của các CLB lúc này cũng sẽ đánh đổi bằng mồ hôi, công sức của cả mùa giải.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.