SHB Đà Nẵng trụ hạng thành công

.

SHB Đà Nẵng đã giành chiến thắng nghẹt thở trong trận đấu “sinh tử” của mùa giải. Cách biệt chỉ tối thiểu 1 bàn, nhưng chừng đó đủ giúp đội bóng sông Hàn ở lại V-League. Còn người hâm mộ Đà thành vui như hội trong buổi chiều nhiều xúc cảm ở Hòa Xuân.

SHB Đà Nẵng đã trụ hạng thành công sau trận thắng Sài Gòn FC. Ảnh: M.M
SHB Đà Nẵng đã trụ hạng thành công sau trận thắng Sài Gòn FC. Ảnh: M.M

Phút 50 từ tình huống phạt góc, Claudir Marini Junior đánh đầu ngược rất hiểm hóc đánh bại thủ môn Phạm Văn Phong. Một bàn thắng quý như vàng đủ để mang lại niềm vui vô bờ cho khán giả phố biển. 1 bàn thắng và 3 điểm, SHB Đà Nẵng trụ hạng thành công. Nói như cái cách HLV Phan Thanh Hùng sau trận đấu: “Đá đua tranh trụ hạng như thế này không quen, đau tim quá và tôi giờ mới thở phào nhẹ nhõm”.

Một chiến thắng mà HLV Phan Thanh Hùng rơm rớm nước mắt khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên. Ông xúc động: “Tôi như trút được gánh nặng đeo đuổi suốt thời gian qua. Quãng thời gian mà chúng tôi gặp khó khi chưa trận đấu nào đầy đủ lực lượng để chiến đấu. Khởi đầu giải thì chúng tôi có các cầu thủ trụ cột đạt phong độ tốt, làm chỗ dựa tốt cho các em trẻ. Nhưng khi các trụ cột chấn thương, các em mất điểm tựa. Chiến thắng hôm nay đã giúp Đà Nẵng ở lại V-League.  Thôi thì mùa giải năm nay coi như “bản nháp” quý giá cho chúng tôi chuẩn bị cho năm sau. Ngoại binh năm nay thất bại, nên câu chuyện tìm kiếm ngoại binh được đặt lên hàng đầu mùa giải đến. Chúng tôi không sợ tốn kém để dứt khoát phải có ngoại binh tốt cho năm sau”.

Rõ ràng, SHB Đà Nẵng “vui như Tết” khi đã hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Điều này quý giá vô cùng trong thời điểm chuyển giao, kế thừa cả quân lẫn tướng. Nhận lời trở lại Đà thành để dẫn dắt đội bóng quê nhà, HLV Phan Thanh Hùng được người Đà Nẵng kỳ vọng sẽ giúp bóng đá nơi đây “tìm lại ngày xưa đã mất”. “Tướng” Hùng cũng hiểu điều đó. Vậy nên, ông nhất quyết làm lại SHB Đà Nẵng trên cả 2 tiêu chí vừa xây dựng bản sắc vừa có được thành tích.

Chính HLV họ Phan đã từng chia sẻ cùng người viết: “Phải làm thôi, cùng lúc cả 2 khía cạnh trên chứ không kịp, không thể chờ. Nếu chọn việc phải có được bản sắc từ con người trẻ thì đội bóng sẽ dậm chân thêm nữa. Còn chỉ lo chuyện thành tích thì bản sắc bóng đá Quảng - Đà nức tiếng ngày càng mai một. Tôi phải bắt tay vào việc cho cả 2 tiêu chí trên”.

Nói là làm khi “tướng” Hùng đưa lên đội 1 Đà Nẵng hơn 10 nhân tố trẻ. Cùng với đó, những cựu binh dày dạn như Hoàng Quãng, Nguyên Sa cũng đã quay về cho công cuộc tái thiết đội bóng sông Hàn. Nhưng rồi những trục trặc về nhân sự, nhất là các ngoại binh đã như trở lực lớn nhất cho SHB Đà Nẵng ở mùa giải này. Hơn thế, người trẻ vẫn chưa “chín” để duy trì phong độ cả mùa, trong lúc tuổi tác đang đè nặng lên vai các cựu binh đã khiến HLV Phan Thanh Hùng gặp khó. Những khó khăn như chính ông thừa nhận:  “Chúng tôi cần phải vượt qua chính mình khi một số cầu thủ vẫn còn trạng thái tâm lý chưa tốt. Và điều này đã làm ảnh hưởng đến kết quả nhiều trận vừa qua. Hôm nay, khi tiếp tục ở lại V-League sẽ giúp chúng tôi thong thả tính tiếp con đường đi phía trước”.

Thế mới thấy, ngày về quê hương của vị HLV họ Phan sẽ còn rất nhiều việc để làm.

Vài năm trở lại đây, thành tích đội 1 trồi sụt. Hệ thống đào tạo trẻ đã bắt đầu cho ra lứa “quả ngọt”. Cái “tâm” và “tầm” của HLV Phan Thanh Hùng đã có, làm sao nhà tài trợ và địa phương phải tìm ra tiếng nói chung cho giai đoạn tiếp theo để bóng đá nơi đây hồi sinh, người Đà Nẵng đang mong ngóng hơn lúc nào.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.