AFF Cup 2022 vào giai đoạn kịch tính

.

Chiến thắng trước Malaysia giúp đội tuyển Việt Nam tạm chiếm ngôi đầu bảng B AFF Cup 2022 với 6 điểm. Ở hai lượt đấu cuối, thầy trò HLV Park Hang-seo cần thêm 3 điểm để điền tên vào bán kết. Đây là nhiệm vụ không quá khó nhưng Quang Hải cùng các đồng đội cần thận trọng bởi giải đấu bước vào giai đoạn căng thẳng, kịch tính.

Đội tuyển Việt Nam cần thêm 3 điểm để giành quyền vào bán kết AFF Cup 2022. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam cần thêm 3 điểm để giành quyền vào bán kết AFF Cup 2022. Ảnh: VFF

Đội tuyển Việt Nam, Singapore và Malaysia hiện có cùng 6 điểm nhưng Việt Nam tạm dẫn đầu bảng B nhờ hơn Malaysia và Singapore chỉ số phụ. Trong khi đó, Myanmar (thi đấu 2 trận) và Lào (thi đấu 3 trận) đều chưa có điểm nào, đang xếp ở hai vị trí cuối bảng. Với kết quả này, có thể khẳng định cuộc đua giành hai suất vào bán kết AFF Cup 2022 ở bảng B là cuộc đua tam mã giữa Việt Nam, Singapore và Malaysia. Chưa đội nào chắc chắn đi tiếp và đội nào cũng có nguy cơ bị loại.

Lịch thi đấu ở các lượt trận cuối vòng bảng giúp cuộc đua trở nên kịch tính, khó lường khi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp đối đầu nhau. Việt Nam còn hai trận gặp Singapore (sân khách) và Myanmar (sân nhà). Malaysia còn một trận gặp Singapore (sân nhà). Nhìn vào lịch thi đấu có thể thấy, cơ hội vào bán kết của đội tuyển Việt Nam cao hơn đối thủ. Thậm chí chúng ta có nhiều cơ hội vào bán kết với tư cách nhất bảng B.

Trận thắng Malaysia cho thấy mong muốn và khả năng có thể vô địch của đội tuyển Việt Nam. Bộ khung chiến lược gia người Hàn Quốc xây dựng thể hiện sự chắc chắn, gắn kết và nhiều vị trí có thể ghi bàn. Đặng Văn Lâm là chốt chặn tin cậy trong khung thành. Thống kê cho thấy, thủ thành này có 3 pha cứu thua không khác gì bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam. Phía trên Văn Lâm, hàng thủ gồm: Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng chơi chắc chắn. Đoàn Văn Hậu và Hồ Tấn Tài có khả năng hỗ trợ tấn công sắc bén. Trong khi đó, Nguyễn Quang Hải và Nguyễn Hoàng Đức đã tìm thấy nhau. Riêng Tiến Linh vẫn duy trì cái duyên ghi bàn đều đặn.

Đội tuyển Việt Nam bắn một mũi tên trúng nhiều đích, vừa thắng để lấy ngôi đầu, vừa nhận được bài học kinh nghiệm và kiểm chứng khả năng chịu đựng áp lực khi thi đấu thiếu người. Dẫu vậy, chinh phục ngôi vô địch AFF Cup là hành trình dài và gian khó. Chúng ta có bàn thắng là điều đáng mừng nhưng thái độ ứng xử với trận đấu, với đối phương là điểm trừ lớn của đội tuyển Việt Nam. Những pha phạm lỗi không đáng có của Đoàn Văn Hậu cần được loại bỏ.

Sau trận đấu với Malaysia, đội tuyển Việt Nam lên đường sang Singapore chuẩn bị cho trận đấu với đội chủ nhà. Đánh bại đội bóng đảo quốc sư tử là mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo, nhằm sớm giành vé vào bán kết. Điều này giúp chiến lược gia người Hàn Quốc dễ bề tính toán nhân sự cũng như các vấn đề chuyên môn khác cho các trận đấu vòng knock-out. Tuy nhiên, qua những gì đã thể hiện, Singapore cho thấy họ không dễ bị khuất phục.

Thầy trò HLV Nishigaya Takayuki có hai chiến thắng liên tiếp trước Myanmar và Lào. Chiến lược gia người Nhật Bản tự tin Singapore có thể cạnh tranh với các đối thủ để hướng đến danh hiệu thứ 5. Dù không có lực lượng mạnh nhất khi không có sự góp mặt của hai cầu thủ trụ cột là Ikhsan Fandi và Adam Swandi, sức mạnh của Singappre không suy yếu khi ông Nishigaya Takayuki biết cách phát huy tinh thần tập thể. Đáng chú ý, hai trận tiếp theo của đội bóng này tại vòng bảng là hai trận quyết định, chắc chắn họ sẽ thể hiện tất cả những gì mình có bằng tinh thần thi đấu quyết tâm.

Thế nên, đội tuyển Việt Nam cần giữ cái đầu “lạnh” nếu muốn duy trì lợi thế dẫn đầu cho đến khi vòng bảng khép lại.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.