Chung kết lượt đi, Việt Nam - Thái Lan: 2-2: Cơ hội phía trước

.

Tối 13-1, đội tuyển Việt Nam hòa 2-2 trước Thái Lan ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022. Không cụ thể hóa lợi thế sân nhà bằng một chiến thắng nhưng trận hòa cũng giúp thầy trò HLV Park Hang-seo tiếp tục nuôi tham vọng vô địch ở trận chung kết lượt về trên sân khách.

Không thể giành chiến thắng trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) được dự báo gặp nhiều khó khăn ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 trên sân Thái Lan.  Ảnh: Bongdaplus
Không thể giành chiến thắng trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) được dự báo gặp nhiều khó khăn ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 trên sân Thái Lan. Ảnh: Bongdaplus

Một trận hòa cho thấy tinh thần vượt khó, quyết tâm không bỏ cuộc của đội tuyển Việt Nam. Trước “kỳ phùng địch thủ” Thái Lan, khó khăn là điều được dự báo và thực tế đã diễn ra trên sân. Với thể thức thi đấu lượt đi - về, đội tuyển Việt Nam hiểu mình phải làm gì với 90 phút ở Mỹ Đình. HLV Park Hang-seo tung ra sân đội hình mạnh, chỉ có 1 sự thay đổi so với trận bán kết lượt về trước Indonesia khi Duy Mạnh thay Thành Chung. Những tưởng, một trận đấu dễ với “những chiến binh sao vàng” khi Tiến Linh mở tỷ số trong hiệp 1. Tuy nhiên, không duy trì được sự tập trung trong hiệp 2, đặc biệt ở hàng phòng ngự, đội tuyển Việt Nam nhận 2 bàn thua từ 2 tình huống dứt điểm chính xác của Poramet. Rất may, ở những phút cuối, Văn Thanh tỏa sáng giúp đội tuyển Việt Nam thoát trận thua trên sân nhà.

Thái Lan đã thể hiện đẳng cấp của đương kim vô địch. Lối chơi của “voi chiến” tiềm ẩn nhiều nguy hiểm dù không có được lực lượng mạnh nhất. Trong đó, Bunmathan chứng minh có thể thi đấu đa năng và sẵn sàng tạo nên sự khác biệt từ các đường chuyền với nhãn quan chiến thuật tốt. Nếu không có sự xuất sắc của Văn Lâm, đội tuyển Việt Nam đã nhận nhiều hơn 2 bàn thua.

Một điều trùng hợp, danh hiệu đầu tiên của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam là tấm Huy chương Đồng ở giải giao hữu M-150 chúng ta có được bằng cách đánh bại chủ nhà Thái Lan trong trận tranh hạng Ba. Và ở trận chung kết AFF Cup 2022, Thái Lan là chướng ngại cuối cùng để HLV Park Hang-seo hoàn thành chặng đường vinh quang của mình. Dẫu vậy, trước mắt ông Park và các học trò còn trận lượt về trên sân khách được dự báo nhiều chông gai, trở ngại. HLV Polking phát biểu trước thềm trận đấu rằng, Thái Lan không đến Mỹ Đình để phòng ngự và thực tế họ đã chơi tấn công sòng phẳng. Trận lượt về trên sân Thammasat với sự cổ vũ của khán giả nhà, chắc chắn ông Polking chỉ đạo các học trò tấn công mạnh mẽ hơn. Lúc này, với 2 bàn ghi được trên sân khách, lợi thế nghiêng hẳn về đội bóng xứ chùa vàng. Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu tới là phải giành chiến thắng, hoặc ít nhất phải hòa 2-2 để giải quyết trận đấu ở hiệp phụ.

HLV Park Hang-seo và Polking còn một cuộc đấu trí để xác định ngôi vương Đông Nam Á. Đây cũng là trận đấu cuối cùng của HLV Park Hang-seo trước khi kết thúc 5 năm giữ vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Chắc chắn, chức vô địch là niềm mong mỏi của bản thân ông để khép lại hành trình đẹp. Dẫu vậy, dù mục tiêu cuối cùng có được cụ thể hóa hay không, HLV Park Hang-seo vẫn là chiến lược gia thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Một điểm nhấn giàu cảm xúc là đêm qua, trong trận đấu cuối cùng của HLV người Hàn Quốc trên sân Mỹ Đình, khán giả Việt Nam đã gửi đến ông những lời cảm ơn chân thành. Một buổi lễ tri ân cũng diễn ra ấm cúng, nghĩa tình.

Chiến lược gia người Hàn Quốc rời đi nhưng “di sản” của ông sẽ ở lại, là nền tảng để bóng đá Việt Nam hướng đến hệ giá trị mới. Bằng tất cả tài năng của mình, HLV Park Hang-seo đưa nhiều cầu thủ ra ánh sáng. Nói đúng hơn là khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên của bóng đá Việt Nam. Đó là một bài học về sự phát triển bóng đá mà ngay cả khi không còn HLV Park Hang-seo, thì bóng đá Việt Nam phải theo đuổi quyết liệt để tránh tình trạng lạc lối.

Sau tất cả, HLV Park Hang-seo còn một trận đấu để cầm sa bàn chỉ đạo các học trò và kết thúc công việc huấn luyện ở đội tuyển Việt Nam. Dù vậy, ở một góc độ khác, trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 với Thái Lan không hoàn toàn là sự khép lại mà là đang mở ra cánh cửa của những khao khát mới đối với bóng đá Việt Nam. Sẽ tuyệt vời khi Việt Nam đánh bại Thái Lan để cánh cửa tương lai mở ra từ đỉnh Đông Nam Á.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.