Thể thao

SHB Đà Nẵng đặt mục tiêu tranh huy chương

08:43, 30/01/2023 (GMT+7)

Hôm qua (29-1), CLB SHB Đà Nẵng tổ chức lễ xuất quân mùa giải 2023. Mục tiêu được lãnh đạo CLB đặt ra là có mặt ở nhóm 8 đội nửa trên bảng xếp hạng (BXH) sau giai đoạn 1 để vào thi đấu giai đoạn 2 tranh huy chương. Có thể cảm nhận trong lễ xuất quân, đội bóng bên sông Hàn đang khát khao tìm lại thời vàng son với những con người trẻ trung.

CLB SHB Đà Nẵng (bên trái) đặt mục tiêu tranh chấp huy chương tại V-League 2023. Ảnh: Mộc Miên
CLB SHB Đà Nẵng (bên trái) đặt mục tiêu tranh chấp huy chương tại V-League 2023. Ảnh: Mộc Miên

Kết thúc mùa giải 2022, SHB Đà Nẵng cán đích ở vị trí thứ 10 khá khiêm tốn. Nhìn lại, đó là một mùa giải đầy khó khăn với những biến động về nhân sự. Thực tế, nửa đầu mùa giải năm ngoái, SHB Đà Nẵng đã có quãng thời gian thi đấu khá tốt, có mặt ở nửa trên BXH. Màn thể hiện của những người trẻ như Lương Duy Cương, Nguyễn Phi Hoàng, Phạm Đình Duy vô cùng ấn tượng. Nhưng rồi, chấn thương của những trụ cột như thủ môn Thanh Bình, tiền vệ Nguyên Sa trong khi những nhân tố trẻ không còn giữ được phong độ đã khiến đội bóng tụt dốc.

Hơn thế, chất lượng ngoại binh của SHB Đà Nẵng không được tốt. HLV Phan Thanh Hùng đã phải 3 lần thay đổi ngoại binh nhưng vẫn không thể tìm được cầu thủ giỏi. Ở V-League, sự thành bại của các đội bóng phụ thuộc rất lớn vào trình độ của 3 cầu thủ ngoại. Một khi lực lượng ngoại binh không có chuyên môn cao thì thành tích của SHB Đà Nẵng rất khiêm tốn cũng là điều dễ hiểu. Chính vì thế, hướng đến V-League 2023, đội bóng bên sông Hàn kỳ vọng sẽ dần lấy lại vị thế của một đội bóng lớn đã từng có trước đây.

Tăng cường lực lượng, đặc biệt phải có được 3 ngoại binh chất lượng là điều SHB Đà Nẵng bắt tay thực hiện ngay khi mùa giải 2022 kết thúc. Ở mùa giải này, quá trình chọn lựa ngoại binh của SHB Đà Nẵng có nhiều thuận lợi và kỹ lưỡng hơn. Tiền vệ Nicholas Olsen đã khẳng định được năng lực trong màu áo của Sài Gòn FC được lấy về rất sớm. Trong khi trung vệ Mauricio Pinto là tân binh nhưng chuyên môn được đánh giá khá cao, phù hợp với lối đá của HLV Phan Thanh Hùng.

Tiền đạo Rodrigo Dias là cầu thủ đã chơi ở Quảng Nam và Nam Định cũng được đưa về. Với kinh nghiệm chơi bóng tại V-League cùng năng lực đã được thể hiện, Rodrigo Dias được kỳ vọng sẽ giúp cho SHB Đà Nẵng giải quyết tốt khâu dứt điểm khi lĩnh xướng hàng công bên cạnh những Phạm Đình Duy, Phan Văn Long, Hà Minh Tuấn.

Ngoài Võ Hoàng Quãng, Phạm Nguyên Sa đã trở về từ mùa giải năm trước, đến lượt Giang Trần Quách Tân, Hà Minh Tuấn cũng “hồi hương”. Có thể họ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp nhưng với kinh nghiệm cùng nhiệt huyết của những con người gốc Quảng Nam-Đà Nẵng sẽ “dìu dắt” đàn em giúp đội bóng vững vàng hơn.

Người hâm mộ Đà Nẵng đang đặt niềm tin rất lớn dành cho HLV Phan Thanh Hùng. Với năng lực cầm quân đã được khẳng định, kỳ vọng dành cho ông cũng là điều dễ hiểu. Nhận lời trở lại Đà thành để dẫn dắt đội bóng quê nhà từ mùa giải năm 2022, HLV Phan Thanh Hùng luôn đau đáu với mục tiêu giúp bóng đá quê nhà tìm lại vinh quang. Ông đã và đang làm lại SHB Đà Nẵng trên cả hai tiêu chí vừa xây dựng bản sắc vừa có được thành tích.

Thực tế, những gì đã có ở V-League 2022 đúng như những chia sẻ của HLV Phan Thanh Hùng: “Tôi đang hết sức cố gắng để góp phần củng cố vị thế bóng đá Đà Nẵng. Đấy là điều không đơn giản khi cùng lúc phải giải quyết cả hai yêu cầu: bản sắc và có được thành tích. Tôi tin rằng chỉ trong thời gian ngắn nữa bóng đá thành phố sẽ lột xác. Trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ Đà Nẵng hiện tại có hơn 200 cầu thủ. Nếu chúng ta đào tạo mà không sử dụng thì các cầu thủ sẽ mất đi động lực phấn đấu. Các cầu thủ trẻ chỉ thua đàn anh về kinh nghiệm trận mạc còn về thể lực và kỹ thuật họ không hề thua kém. Thời gian tới, CLB Đà Nẵng tiếp tục trẻ hóa đội hình bằng chính những cầu thủ do mình đào tạo để đội bóng có dấu ấn và bản sắc riêng, nhằm kéo người hâm mộ đến sân”.

Cái “tâm” và “tầm” của HLV Phan Thanh Hùng đã có. Mong sao nhà tài trợ cùng địa phương phải tìm được tiếng nói chung để giúp bóng đá nơi đây có nguồn kinh phí dồi dào hoạt động. Đã quá lâu rồi người Đà Nẵng chờ đợi một danh hiệu đến với đội bóng quê hương.

MỘC MIÊN

.