V-League qua hai vòng đấu: Nguội trên sân, nóng bên lề

.

Hàng loạt đội chủ nhà bị cầm hòa hoặc ngã ngựa, trong khi người ta đã sớm nhận diện “bộ tam” thực sự đủ các phẩm chất cạnh tranh chức vô địch vẫn chỉ là Hà Nội FC, Viettel, Công an Hà Nội. Đơn giản bởi thực lực chẳng những mạnh mà họ có tiền, vốn là yếu tố quyết định của bóng đá chuyên nghiệp.

SHB Đà Nẵng (bên phải) vừa để thua Nam Định trên sân Hòa Xuân. Ảnh: M.M
SHB Đà Nẵng (bên phải) vừa để thua Nam Định trên sân Hòa Xuân. Ảnh: M.M

Vừa đá vừa... xem kiện

Mùa giải chuyên nghiệp 2023 khởi tranh nhìn chung mới nóng chuyện bên lề. 6 ngày sau khi V-League khai màn, bóng đá chuyên nghiệp xảy ra sự kiện hy hữu: Cổ đông Hoàng Anh Gia Lai kiện Công ty CP bóng đá chuyên nghiệp nghiệp Việt Nam ra tòa vì “đụng” quyền lợi tài trợ. Chưa hết, bầu Đức còn đăng đàn chỉ trích VPF đã không hỗ trợ cho các cổ đông (CLB), chính xác chỉ hỗ trợ mỗi năm 10 triệu đồng. Thế là hai bên buộc phải chờ tòa phán quyết.

Phía VPF phủ nhận cáo buộc của ông Đoàn Nguyên Đức là hoàn toàn không chính xác. Kể từ thời điểm thành lập năm 2012, VPF vẫn luôn có những hỗ trợ nhất định cho các CLB. Năm 2020 là 800 triệu đồng cho mỗi CLB V-League, 400 triệu đồng cho mỗi CLB hạng Nhất. Năm 2021, giải đấu bị dừng giữa chừng do dịch bệnh, Công ty VPF vẫn trang bị cho các CLB ở cả vô địch quốc gia, hạng nhất quốc gia cabin khu vực kỹ thuật mới, đội bóng nào đã có thì sẽ được công ty này chuyển khoản hỗ trợ bằng tiền.

Tới năm 2022, khi mọi thứ quay trở lại, Công ty VPF tiếp tục chuyển các khoản hỗ trợ như năm 2020. Dự kiến từ mùa 2023, VPF sẽ tăng đáng kể các khoản hỗ trợ, có thể tăng ít nhất 1,5 lần nhờ việc đã bán được số tiền bản quyền truyền hình kỷ lục (hơn 2 triệu đô). Tổng số tiền hỗ trợ các CLB có thể lên tới 30 tỷ đồng.

Quan sát vụ kiện, nhiều người vẫn đồng cảm với bầu Đức bởi xưa nay, VPF thu về rất nhiều tiền. Tuy nhiên, số tiền họ hỗ trợ cho các CLB (cổ đông) như những con số ở trên là quá ít ỏi. Mỗi mùa bóng, trung bình một CLB  phải chi ra 60 tỷ để hoạt động. Trong khi, nguồn thu hầu như không có, hoặc quá ít ỏi từ bán vé và khai thác quảng cáo.

Họ góp cổ phần mục đích để lãnh đạo VPF mà cổ đông lớn nhất là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) có trách nhiệm “đẻ” ra lợi nhuận để cùng các CLB không bị rơi vào khủng hoảng kinh tế liên miên như 12 thành lập VPF. Dự kiến khoản hỗ trợ từ VPF ở mùa bóng 2023 vẫn chỉ là đang...dự kiến. Chính sự bất ổn về ngân sách dẫn đến hàng loạt đội giải thể, đa số tồn tại được chỉ đặt mục tiêu trụ hạng. Đấy không phải là gương mặt đích thực của một CLB chuyên nghiệp, của một giải chuyên nghiệp.

Trụ hạng là cốt tử

Như đã phân tích ở trên, mùa giải 2023 không là ngoại lệ khi mục tiêu trụ hạng chiếm đa số. Để vô địch, yếu tố đầu tiên là thực lực, có nghĩa lực lượng phải nhiều ngôi sao. Muốn thế, ông chủ đội bóng đó phải nhiều tiền, để trải thảm đón nhân tài đồng thời liên tục chi đậm tiền thưởng các trận đấu.

Xét các yếu tố này, giới chuyên môn đang đặt cửa cho Hà Nội FC, Công an Hà Nội và Viettel. Số còn lại như Sông Lam Nghệ An, Bình Định, Hải Phòng chỉ đủ sức cạnh tranh ở một số thời điểm. Thực tế mùa giải trước đã chứng minh, đến chặng quyết định các “ngựa ô” đã không còn đủ tinh lực cạnh tranh với ông lớn. Vậy nên, việc họ lọt top có huy chương đã là thành công. Bởi, như thế đồng nghĩa với hoàn thành chỉ tiêu với nhà tài trợ cũng như lãnh đạo địa phương. Trụ hạng cũng là kết quả không tồi, bởi vẫn có cơ hội để tồn tại, chờ những mùa sau.

Chặng khởi động mùa giải năm nay không khác gì tiền lệ, có nghĩa các đội điểm rơi phong độ chưa tốt. Đã vậy, họ nhập cuộc quá cẩn trọng, sức ép đè nặng. Vòng 1,  trong số 7 trận đấu thì đã có 4 trận chủ nhà bị cầm hòa, 1 thua, chỉ Nam Định và Công an Hà Nội giành chiến thắng. Vòng 2 cũng chứng kiến sự thất bát của các đội chủ sân, điển hình như SHB Đà Nẵng thua Nam Định ở Hòa Xuân, Thành phố Hồ Chí Minh bại trận trước Hải Phòng, Bình Dương - Hoàng Anh Gia Lai 1-1, Thanh Hóa - Sông Lam Nghệ An 0-0. Số lượng bàn thắng ít, khán giả chưa mặn mà đến sân, đấy cũng là điểm nhấn đáng lo ngại qua 2 vòng đấu.

Qua 23 năm tiến lên chuyên nghiệp, đây là mùa giải hứa hẹn bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam lột xác khi thừa hưởng nhiều tiền đề tốt. Hy vọng, VPF lẫn các CLB ý thức được vai trò, sứ mệnh của mình để tạo cuộc cách mạng về chất cho V-League.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.