Đội bóng của tương lai

.

Dù U20 Việt Nam thắng hai trận trước Australia, Qatar, nhưng lại phải ngậm ngùi rời cuộc chơi khi để thua Iran tối qua 7-3. Dẫu buồn nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​đã chiến đấu hết mình, được tôn trọng về chuyên môn. Người hâm mộ cả nước có thể thấy hình ảnh một đội bóng đầy triển vọng trong tương lai.

Dù cố gắng nhưng U20 Việt Nam (áo đỏ) đã phải chấp nhận thất bại trước U20 Iran. Ảnh: AFC
Dù cố gắng nhưng U20 Việt Nam (áo đỏ) đã phải chấp nhận thất bại trước U20 Iran. Ảnh: AFC

Kể cả thua 2-3, các chàng trai áo đỏ vẫn giành quyền đi tiếp. Thế nhưng, thật nghiệt ngã khi những nỗ lực của U20 Việt Nam không được đền đáp. Không có phép màu xảy ra ở phút bù giờ, tựa như trận thắng Qatar bằng bàn thắng ở phút 90.

Điều gì sẽ xảy ra nếu như cú sút phạt của Khuất Văn Khang ở phút 14 bóng không dội cột dọc? Sẽ rất khó đoán định với bóng đá trẻ, dù U20 Iran được đánh giá mạnh hơn nhưng khoảng cách không chênh lệch nhiều. Trên thực tế, U20 Việt Nam vẫn tạo không ít cơ hội nguy hiểm. Tiếc rằng, trái bóng chỉ 1 lần làm rung lưới U20 Iran.

Khi Khuất Văn Khang ghi bàn gỡ hòa ở phút 56, xuất phát từ đường chuyền chọc khe của Quốc Việt cho Hồng Phúc băng xuống bên cánh phải, chúng ta đã thấy nhiều cầu thủ U20 Iran bắt đầu căng cứng. Họ không còn dám thường xuyên dâng lên tấn công vì sợ bị phản đòn. Ngay cả khi Iran dẫn trước 2-1 phút 75, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn còn cơ hội. Tuy vậy, có thể thấy một số vấn đề đang tồn tại ở cầu thủ trẻ Việt Nam nói chung, đó là nền tảng thể trạng chưa tốt.

Chúng ta vẫn quá lép vế về chiều cao, sức vóc nên thường xuyên để thua trong các tình huống tranh chấp đối kháng. U20 Việt Nam phải đá 2 trận đấu trong vòng 6 ngày đã khiến nhiều cầu thủ không thể chơi bóng ở tốc độ cao, nhất là 15 phút cuối. Trong bối cảnh đó, cầu thủ trẻ cũng quá ít được chơi bóng thường xuyên ở cấp CLB. Mỗi năm chỉ một giải đấu giành cho lứa tuổi, thường xuyên phải “tập chay”. Ra nước ngoài tập huấn với các đối thủ trình độ cao càng hiếm hoi. Cụ thể, với U20 Việt Nam, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ mới tập trung trong nước, rồi lâm trận ở một giải đấu khắc nghiệt.

Không chỉ lứa U20 này chúng ta mới chứng kiến tiềm năng lớn của bóng đá trẻ Việt Nam. Để tài năng của các “măng” tiếp tục phát triển đỉnh cao, quan điểm đào tạo, sự đầu tư chuyên biệt cho cầu thủ trẻ phải được thay đổi. Thế hệ Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu, Duy Mạnh… đã được đầu tư rất tốt ở ngay cả cấp CLB, họ lại thường xuyên được chơi bóng cùng nhau.

Sự chia tay của U20 Việt Nam, có gì đó bùi ngùi cho HLV Hoàng Anh Tuấn. Ông nổi lên là một HLV giỏi, chịu khó học tập, người được coi là có bằng cấp FIFA nhiều nhất Việt Nam. Ông cũng chính là HLV đưa U20 Việt Nam giành vé dự vòng chung kết U20 FIFA World Cup năm 2017. Thế nhưng kể từ chiến tích đó, ông lui về làm công tác quản lý, ít khi được VFF gửi trọn niềm tin.

Không chỉ qua giải đấu này giới chuyên môn mới cảm nhận được tài năng của HLV Hoàng Anh Tuấn. Nhiều ý kiến cho rằng các trợ lý nội của HLV Philippe Troussier cần phải giỏi hơn, trong đó vị HLV U20 Việt Nam xứng đáng nằm trong số đó.

Dù sao, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã có một giải đấu rất thành công, đặc biệt về chuyên môn lẫn ý chí. Các cầu thủ trẻ đã truyền cảm hứng, niềm tin cho người hâm mộ (và cả những người đang làm bóng đá trẻ), về một đội bóng của tương lai đầy triển vọng. Trong khát vọng giành vé dự World Cup 2026, 2030, bóng đá Việt Nam cần thêm vài thế hệ cầu thủ và chắc chắn lứa U20 này sẽ làm được nhiều việc lớn.

MỘC MIÊN

;
;
.
.
.
.
.