Việt Nam và Thái Lan chạy đua đăng cai vòng chung kết U23 Đông Nam Á

.

Theo ASEAN Football, trong ít ngày tới, Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) thẩm định các điều kiện tổ chức, thi đấu, đặc biệt là hạng mục sân vận động của hai ứng viên đăng cai vòng chung kết (VCK) U23 Đông Nam Á 2023 là Việt Nam và Thái Lan. Sau khi xem xét các tiêu chí, hội đồng AFF quyết định chọn quốc gia đăng cai. Cả Thái Lan và Việt Nam đều có kinh nghiệm tổ chức các giải bóng đá cấp khu vực. Gần nhất, Việt Nam đăng cai thành công SEA Games 31, nơi môn bóng đá nam được tổ chức trên sân Mỹ Đình cùng hai sân Thiên Trường và Việt Trì.

VCK U23 Đông Nam Á được tổ chức lần đầu năm 2005 tại Thái Lan nhưng không thường niên. Hai mùa giải sau đó diễn ra vào năm 2019 và 2022, đều do Campuchia đăng cai. AFF ban đầu dự định tổ chức giải vào tháng 11, tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan đề xuất giải diễn ra trong tháng 8 nhằm tránh trùng với lịch thi đấu giải vô địch quốc gia nước này. Thời điểm tháng 8 được đánh giá phù hợp để thông qua giải, các cầu thủ Đông Nam Á có sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại U23 châu Á (từ ngày 4 đến 12-9) và ASIAD (từ ngày 23-9 đế 8-10).

Tuy nhiên, nếu Việt Nam giành quyền đăng cai, mốc thời gian này trùng thời điểm các giải trong nước hạ màn. Vì thế, sau khi quyết định địa điểm tổ chức, AFF cùng quốc gia đăng cai thống nhất lịch thi đấu. Ba mùa trước, đa số các đội đều cử lứa U21 hoặc U22 tham gia, cá biệt Thái Lan từng cử đội U19 ở giải năm 2022, xem đây là cơ hội tập dượt, tích lũy kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, ở giải năm nay, do hướng tới vòng loại U23 châu Á (đội U22) và ASIAD (đội U24) nên độ tuổi trung bình các đội cũng như mức độ cạnh tranh dự kiến cao hơn những năm trước.

P.N

;
;
.
.
.
.
.