Thể thao

Đội tuyển Olympic Việt Nam: Thắng nhưng vẫn lo!

07:01, 20/09/2023 (GMT+7)

Chiều 19-9, đội tuyển Olympic Việt Nam có khởi đầu thuận lợi khi thắng 4-2 trước đội tuyển Olympic Mông Cổ trong ngày ra quân tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) 19. Tuy nhiên, người hâm mộ chưa thể an tâm bởi hệ thống phòng ngự mắc sai lầm không đáng có.

Quốc Việt (áo trắng) đóng góp hai bàn trong chiến thắng 4-2 của đội tuyển Olympic Việt Nam trước Olympic Mông Cổ. Ảnh: M.M
Quốc Việt (áo trắng) đóng góp hai bàn trong chiến thắng 4-2 của đội tuyển Olympic Việt Nam trước Olympic Mông Cổ. Ảnh: M.M

HLV Hoàng Anh Tuấn tung vào sân đội hình mạnh nhất. Văn Chuẩn vẫn là sự lựa chọn số 1 của HLV Hoàng Anh Tuấn ở vị trí thủ môn. Thủ thành của Hà Nội FC cũng là người bắt chính ở giải U23 Đông Nam Á vừa qua, giải đấu mà U23 Đông Nam Á bảo vệ thành công chức vô địch nhờ sự xuất sắc của Văn Chuẩn trong loạt đá luân lưu. Ở hàng tiền vệ, 4 cái tên được HLV Hoàng Anh Tuấn lựa chọn trong sơ đồ 3-4-3 gồm: Văn Khang, Đức Việt, Đình Bắc và Đức Phú. Trong khi đó, hàng công do Thanh Nhàn, Quốc Việt và Xuân Tiến đảm nhiệm.

Người hâm mộ dù tin tưởng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có chiến thắng, nhưng không nghĩ bàn thắng đến sớm. Phút thứ 3, tiền đạo Quốc Việt mở tỷ số sau pha phối hợp sắc bén từ cánh phải. Thể lực của cầu thủ Mông Cổ khá tốt, nhưng họ thiếu sắc sảo trong các pha dàn xếp tấn công nên rơi vào thế bế tắc. Trong hiệp 1, Olympic Việt Nam ghi được 3 bàn, Quốc Việt lập cú đúp và pha lập công còn lại thuộc về Khuất Văn Khang. Với thành tích này, Quốc Việt trở thành cầu thủ đầu tiên của Olympic Việt Nam lập cú đúp tại Asiad 19. Trước đó, cầu thủ gần nhất lập cú đúp cho Olympic Việt Nam ở một trận đấu tại vòng bảng Asiad là Phan Thanh Bình ở trận thắng 5-1 trước Olympic Bangladesh tại giải đấu năm 2006.

Nhiều khán giả nghĩ đến cơn mưa bàn thắng cho Olympic ở 45 phút còn lại, nhưng những phút đầu hiệp 2 thủ môn Quan Văn Chuẩn phải vào lưới nhặt bóng. Phút bù giờ cuối cùng trận đấu, một lần nữa Quan Văn Chuẩn xử lý không chuẩn xác, tạo điều kiện cho đối thủ rút ngắn tỷ số xuống 2-4.

Dõi theo một quá trình, có thể thấy hạn chế của Olympic Việt Nam vẫn là  khả năng phòng thủ thiếu sự tập trung. Trong đó, thủ môn Quan Văn Chuẩn rất nhiều lần ra vào thiếu hợp lý, xử lý bóng không xứng đẳng cấp lẫn kinh nghiệm. Tại giải vô địch U23 Đông Nam Á vừa qua, một pha cản phá thành công quả luân lưu đã che mờ những sai lầm trước đó của anh. Trước Olympic Iran và Olympic Saudi Arabia rất mạnh, đáng lo cho khả năng phòng thủ của các cầu thủ trẻ chúng ta.

Hy vọng, những sai sót được khắc phục trong những trận tới. Thực tế cho thấy, đối đầu với các đội bóng lớn, cầu thủ trẻ của chúng ta lại chơi tốt hơn. Vòng chung kết U20 châu Á gần đây là ví dụ điển hình. Cũng dàn cầu thủ hiện thời, U23 Việt Nam thắng Qatar và Australia. Do đó, có thể người hâm mộ sẽ được mãn nhãn với Olympic Việt Nam trong hai trận đấu còn lại trước các đội rất mạnh như Iran và Saudi Arabia.

Đội tuyển nữ Việt Nam lên đường dự Asiad 19
Ngày 19-9, đội tuyển nữ Việt Nam lên đường sang Trung Quốc tham dự Asiad 19. 22 cầu thủ được HLV Mai Đức Chung trao cơ hội dự đại hội lần này gồm: thủ môn Trần Thị Kim Thanh, Khổng Thị Hằng, Đào Thị Kiều Oanh. Hậu vệ Hoàng Thị Loan, Trần Thị Hải Linh, Nguyễn Thị Hoa, Phạm Thị Lan Anh, Trần Thị Thu, Trần Thị Thu Thảo, Lê Thị Diễm My, Lương Thị Thu Thương, Trần Thị Duyên. Tiền vệ Thái Thị Thảo, Ngân Thị Vạn Sự, Nguyễn Thị Thanh Nhã, Dương Thị Vân, Nguyễn Thị Trúc Hương, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Bích Thùy. Tiền đạo Phạm Hải Yến, Nguyễn Thị Tuyết Ngân, Nguyễn Thị Thúy Hằng. Kỳ Asiad 19 là giải đấu đánh dấu sự chuyển giao lực lượng của đội tuyển nữ Việt Nam với sự tham dự của 10 nữ cầu thủ U23. Tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như vắng mặt trong danh sách lên đường sang Trung Quốc, bởi câu lạc bộ chủ quản Lank giữ cầu thủ này lại để thi đấu các giải quốc nội của Bồ Đào Nha.
Tại Asiad 19, 16 đội tham dự được chia làm 5 bảng đấu, gồm 2 bảng 4 đội, hai bảng 3 đội và một bảng 2 đội (Campuchia xin rút lui). Sau vòng bảng, 5 đội Nhất bảng cùng 3 đội Nhì bảng có thành tích tốt nhất giành vé vào tứ kết. Đội tuyển nữ Việt Nam xếp ở bảng D, lần lượt gặp Nepal (ngày 22-9), Bangladesh (ngày 25-9) và chạm trán đương kim vô địch Nhật Bản (ngày 28-9). Các trận đấu đều diễn ra ở sân Trung tâm thể thao Olympic Ôn Châu.
Trong số các đối thủ của đội tuyển nữ Việt Nam, đội tuyển nữ Nhật Bản cử đội hình trẻ tham dự nhưng vẫn được đánh giá là ứng viên vô địch. Đội tuyển Nepal từng thua đội tuyển nữ Việt Nam hai lượt trận ở vòng loại Olympic. Trong khi đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung chưa từng gặp đội tuyển nữ Bangladesh. Đội tuyển nữ Việt Nam đặt mục tiêu cố gắng trong từng trận đấu để tái lập thành tích vào đến bán kết như tại Asiad 17 năm 2014. (THÀNH DANH)

MỘC MIÊN

.