Thể thao

Nữ Việt Nam - nữ Nhật Bản: Thử thách bản lĩnh

07:05, 28/09/2023 (GMT+7)

Đội tuyển nữ Việt Nam có hai chiến thắng tại Asiad 19, nhưng chưa chắc vượt qua vòng bảng. Thầy trò HLV Mai Đức Chung cần giành kết quả tốt trước đội tuyển nữ Nhật Bản ở trận đấu cuối cùng vòng bảng diễn ra 15 giờ hôm nay (28-9) trên sân vận động Wenzhou Olympic Sports Center (Trung Quốc), để cụ thể hóa mục tiêu giành quyền vào tứ kết.

Đội tuyển nữ Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu quan trọng với đội tuyển nữ Nhật Bản. Ảnh: VFF
Đội tuyển nữ Việt Nam nỗ lực tập luyện hướng đến trận đấu quan trọng với đội tuyển nữ Nhật Bản. Ảnh: VFF

Theo điều lệ, 5 đội đứng Nhất cùng 3 đội Nhì có thành tích tốt nhất giành quyền vào tứ kết. Tuy nhiên, sau khi Campuchia rút lui, bảng C chỉ còn 2 đội nên đội Nhì bảng này bị loại. Do đó, khi xét thành tích các đội Nhì xuất sắc nhất, ban tổ chức chỉ tính kết quả 4 bảng A, B, D, E. Với những bảng có 4 đội (D, E), kết quả của đội Nhì bảng và đội cuối bảng không được tính, nhằm bảo đảm công bằng (với bảng có 3 đội) khi xét thành tích vào tứ kết.

Tại bảng D, đội tuyển nữ Việt Nam lần lượt thắng Nepal (2-0) và Bangladesh (6-1). Thầy trò HLV Mai Đức Chung có cùng 6 điểm với đội tuyển nữ Nhật Bản, nhưng xếp sau do thua chỉ số phụ. Để đi tiếp với ngôi đầu bảng, đội tuyển nữ Việt Nam phải đánh bại Nhật Bản. Tuy nhiên, đây là điều rất khó xảy ra.

Lúc này, trên bảng xếp hạng, các đội Nhì bảng, các đội cạnh tranh với đội tuyển nữ Việt Nam là Uzbekistan, Thái Lan và Philippines. Sau khi trừ kết quả với đội cuối bảng, Uzbekistan, Thái Lan, Việt Nam cùng có 3 điểm. Trong khi đó, đội tuyển nữ Philippines chưa có điểm. Đội tuyển nữ Uzbekistan, Thái Lan nhiều khả năng giành thêm điểm để đi tiếp khi đối thủ của họ ở lượt đấu cuối là Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Riêng đội tuyển nữ Philippines, nếu thắng Myanmar ở lượt đấu cuối sẽ có tối đa 3 điểm. Do đó, nếu có điểm trước đội tuyển nữ Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam chắc chắn đi tiếp. Trường hợp không có điểm, đội tuyển nữ Việt Nam chờ kết quả các trận đấu khác để xác định số phận.

Đối đầu đội tuyển nữ Nhật Bản là thử thách không nhỏ với thầy trò HLV Mai Đức Chung. Đội đương kim vô địch không mang đến Asiad 19 đội hình mạnh nhất, nhưng vẫn được đánh giá là ứng viên nặng ký cho tấm huy chương vàng. Họ thể hiện phong độ “hủy diệt” khi lần lượt thắng Bangladesh và Nepal với cùng tỷ số 8-0. Trong lịch sử các cuộc đối đầu với Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam luôn thua đậm. Lần gần nhất hai đội gặp nhau ở Asian Cup 2022, Huỳnh Như và các đồng đội thua 0-3.

Ở hai trận đấu vòng bảng, HLV Mai Đức Chung thử nghiệm đội hình, tạo cơ hội cho các cầu thủ ít được ra sân thi đấu. Dù vậy, ở trận đấu quan trọng với đội tuyển nữ Nhật Bản chiều nay, không có lý do để chiến lược gia 72 tuổi không tung vào sân đội hình mạnh nhất. Các trụ cột gồm: Hoàng Thị Loan, Kim Thanh, Bích Thùy, Tuyết Dung… dự bị ở trận đấu trước đang sẵn sàng ra sân. Ngoài việc củng cố vững chắc hàng thủ, ban huấn luyện cần tìm ra người “chia lửa” với Hải Yến trên hàng công. Thiếu Huỳnh Như khiến Hải Yến đơn độc trong hai trận đấu qua.

Sau thất bại của đội tuyển Olympic Việt Nam, hy vọng được đặt nhiều hơn vào thầy trò HLV Mai Đức Chung. Người hâm mộ chờ đợi, bản lĩnh của các cô gái vàng lên tiếng đúng lúc giúp họ giành vé đi tiếp.

PHI NÔNG

.