Olympic Việt Nam - Olympic Iran: Chờ đợi bất ngờ

.

Đội tuyển Olympic Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) 19 khi vượt qua đội tuyển Olympic Mông Cổ 4-2 ở trận khai màn. Dù vậy, để vượt qua vòng bảng, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần tích lũy thêm điểm số ở cuộc đối đầu với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Olympic Iran diễn ra 18 giờ 30 hôm nay (21-9) trên sân vận động Linping Sports Center (Trung Quốc).

Olympic Việt Nam (áo trắng) tự tin đối đầu Olympic Iran sau khởi đầu thuận lợi trước Olympic Mông Cổ. Ảnh: VFF
Olympic Việt Nam (áo trắng) tự tin đối đầu Olympic Iran sau khởi đầu thuận lợi trước Olympic Mông Cổ. Ảnh: VFF

Cùng với Olympic Saudi Arabia, Olympic Iran là đối thủ chính cạnh tranh vé đi tiếp tại bảng B với Olympic Việt Nam. Là thế lực của bóng đá châu Á, nhưng tại vòng loại giải vô địch U23 châu Á 2024, U23 Iran bất ngờ thua 0-1 trước U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng, nên không thể giành vé đến Qatar dự vòng chung kết. Đây là lần thứ hai bóng đá Iran không vượt qua vòng loại U23 châu Á sau khi không góp mặt ở vòng chung kết năm 2018. Vắng mặt ở vòng chung kết năm nay, đồng nghĩa U23 Iran không thể cạnh tranh suất dự Olympic Paris 2024. Để xoa dịu nỗi buồn cho người hâm mộ, đội tuyển Olympic Iran quyết tâm đạt thành tích cao nhất tại Asiad 19.

Quy định của ban tổ chức Asiad 19 cho phép mỗi đội đăng ký 22 cầu thủ, nhưng Olympic Iran chỉ đăng ký 16 cầu thủ. HLV Reza Enayati mất ít nhất 6 cầu thủ do chấn thương, không thể nhập cảnh và do câu lạc bộ trong nước không cho cầu thủ tham dự, bởi phải thi đấu AFC Champions League. Tuy nhiên, trong danh sách dự đại hội của Olympic Iran vẫn có những cầu thủ đáng chú ý. 4 cầu thủ thi đấu ở hai cánh của đội bóng này gồm Jafari cùng Eslami bên cánh trái và Touanian cùng Mamizadeh bên cánh phải có tốc độ, lên công về thủ và hỗ trợ nhau hiệu quả.  Ngoài ra, thủ thành Hossein Hosseini giàu kinh nghiệm khoác áo đội tuyển quốc gia Iran, từng bắt hai trận tại World Cup 2022. Ở trận ra quân, đội tuyển Olympic Iran hòa 0-0 trước Olympic Saudi Arabia. Thầy trò HLV Reza Enayati chủ động kiểm soát bóng, đẩy Olympic Saudi Arabia lùi sâu về phần sân nhà. Các phương án tấn công của Olympic Iran thiên về sức mạnh, dựa trên nền tảng thể lực dồi dào.

Đối đầu đội tuyển Olympic Iran là thử thách khó khăn với đội tuyển Olympic Việt Nam. Dù vậy, đây là thời điểm thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần thể hiện tinh thần quyết tâm để vượt khó. Đội tuyển Olympic Việt Nam tạm dẫn đầu bảng B với 3 điểm, hơn Olympic Iran và Olympic Saudi Arabia 2 điểm nhưng cục diện nhiều khả năng thay đổi ở hai lượt đấu còn lại. Do bảng C còn hai đội (Syria và Afghanistan bỏ cuộc) nên Uzbekistan và Hồng Kông (Trung Quốc) trở thành hai đội đầu tiên đi tiếp. 4 suất đi tiếp dành cho những đội xếp thứ Ba, vì thế chỉ xét trên 5 bảng còn lại.

Tuy nhiên, vì 5 bảng này có bảng D có ba đội nên khi xét thành tích của các đội xếp thứ Ba, kết quả thi đấu với đội cuối bảng bị hủy nhằm bảo đảm công bằng. Điều này đồng nghĩa, kết quả của đội tuyển Olympic Việt Nam trước Olympic Mông Cổ bị hủy trong trường hợp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn xếp thứ Ba còn Olympic Mông Cổ xếp cuối cùng khi vòng bảng khép lại. Vì thế, để cạnh tranh vé đi tiếp, đội tuyển Olympic Việt Nam cần thêm điểm số ở trận đấu với Olympic Iran và Olympic Saudi Arabia.

Trước Olympic Iran được đánh giá cao hơn, thi đấu phòng ngự phản công là chiến thuật hợp lý với Olympic Việt Nam. Trong chiến thắng 4-2 trước Olympic Mông Cổ, bên cạnh các pha phối hợp nhanh, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn có những đường chuyền dài chính xác mở ra cơ hội ghi bàn thắng. Điều này cần được phát huy ở trận đấu tới. Dù vậy, trước khi nghĩ đến việc ghi bàn, đội tuyển Olympic Việt Nam cần hạn chế những sai số ở hàng phòng ngự. Ở trận ra quân, ngoài việc để thủng lưới vì mất tập trung, các cầu thủ Olympic Việt Nam thiếu tỉnh táo khi đã dẫn bàn đối thủ, dẫn đến những thẻ vàng không đáng có.

HLV Hoàng Anh Tuấn có sự chuẩn bị cho trận đấu quan trọng với Olympic Iran khi sớm thay tối đa 5 cầu thủ ở trận ra quân, tạo điều kiện cho các trụ cột nghỉ ngơi. Hiện Khuất Văn Khang, Đức Anh, Đức Việt, Đình Bắc, Thanh Nhàn... sẵn sàng ra sân. Ngoài ra, trên hàng công, Quốc Việt, Nguyên Hoàng ghi bàn là tín hiệu tốt trong trường hợp Nhâm Mạnh Dũng không thể thi đấu.

Olympic Iran là đội bóng mạnh, nhưng giành điểm trước đối thủ này không phải nhiệm vụ bất khả thi với đội tuyển Olympic Việt Nam. Người hâm mộ chờ đợi, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn triển khai đấu pháp hợp lý, gây bất ngờ cho đội bóng đến từ Tây Á để tiến thêm một bước trong cuộc cạnh tranh tấm vé vào vòng đấu loại trực tiếp.

Olympic Mông Cổ khó cản bước Olympic Saudi Arabia
Trong khuôn khổ bảng B Asiad 19, 15 giờ 30 cùng ngày, Olympic Saudi Arabia gặp Olympic Mông Cổ. Sau thất bại trước Olympic Việt Nam, cơ hội đi tiếp của Olympic Mông Cổ nhỏ dần khi họ phải đối đầu Olympic Saudi Arabia và Olympic Iran ở hai lượt đấu cuối. Với đội hình được đánh giá có chất lượng vượt trội, nhiều khả năng Olympic Saudi Arabia đánh bại Olympic Mông Cổ để giành trọn 3 điểm, tạo ưu thế trước trận đấu cuối cùng với Olympic Việt Nam.

Ngoài bảng B, cùng ngày, các trận đấu trong khuôn khổ lượt trận thứ thứ hai ở các bảng đấu còn lại lần lượt diễn ra gồm: Ấn Độ - Bangladesh, Kuwait - Bahrain, Đài Loan (Trung Quốc) - Indonesia, Myanmar - Trung Quốc, Thái Lan - Hàn Quốc, Kyrgyzstan - Triều Tiên. Trong số các đại diện Đông Nam Á dự giải, Olympic Indonesia đứng trước cơ hội lớn vượt qua vòng bảng. Ở lượt trận đầu tiên, đội bóng xứ vạn đảo thắng 2-0 trước Olympic Kyrgyzstan. Ở lượt đấu thứ hai, Olympic Đài Loan (Trung Quốc) khó cản bước Olympic Indonesia.  

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.