Olympic Việt Nam - Olympic Mông Cổ: Chờ khởi đầu thuận lợi

.

Sau chức vô địch giải U23 Đông Nam Á 2023 và tấm vé dự vòng chung kết giải vô địch U23 châu Á 2024, đội tuyển Olympic Việt Nam tiếp tục bước vào hành trình chinh phục Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (Asiad 19) dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn. 15 giờ hôm nay (19-9), người hâm mộ chờ đợi đội tuyển Olympic Việt Nam khởi đầu thuận lợi bằng chiến thắng trước đội tuyển Olympic Mông Cổ trên sân Linping Sports Center (Trung Quốc) ở trận khai màn.

Đội tuyển Olympic Việt Nam tập luyện hướng đến trận ra quân gặp đội tuyển Olympic Mông Cổ. Ảnh: VFF
Đội tuyển Olympic Việt Nam tập luyện hướng đến trận ra quân gặp đội tuyển Olympic Mông Cổ. Ảnh: VFF

Điều lệ của Asiad 19 quy định, kết thúc vòng tròn một lượt, 2 đội xếp Nhất, Nhì ở 6 bảng và 4 đội đứng thứ Ba có thành tích tốt nhất vào vòng 16 đội. Tuy nhiên, ngày 18-9, ban tổ chức thông báo, đội tuyển Olympic Afghanistan và Syria rút lui vào giờ chót nên bảng C chỉ còn hai đội Uzbekistan và Hồng Kông (Trung Quốc). Thể thức thi đấu tại bảng đấu này thay đổi khi hai đội đá hai lượt trận xác định đội dẫn đầu. Họ cũng là hai đội đầu tiên giành vé đi tiếp dù chưa thi đấu.

Việc đội tuyển Olympic Afghanistan và Syria không dự giải, cơ hội vượt qua vòng bảng của các đội xếp thứ Ba ở các bảng đấu còn lại sẽ cao hơn khi có 4/5 đội sẽ vào vòng đấu loại trực tiếp. Bảng B có 4 đội gồm: Việt Nam, Mông Cổ, Iran và Saudi Arabia. Xét tương quan lực lượng, đội tuyển Olympic Iran và Saudi Arabia vượt trội hơn hai đối thủ còn lại nên nhiều khả năng họ giành hai vị trí dẫn đầu. Điều này khiến trận đấu giữa đội tuyển Olympic Việt Nam và Mông Cổ trở nên hấp dẫn khi hai đội quyết đấu để cạnh tranh vị trí thứ Ba nhằm hy vọng vượt qua vòng bảng.

Đội tuyển Olympic Mông Cổ được dẫn dắt bởi HLV Ichiro Otsuka (Nhật Bản). Họ dự Asiad 19 với thành phần là các cầu thủ vừa tranh tài tại vòng loại giải vô địch U23 châu Á 2024. Tại sân chơi này, U23 Mông Cổ lần lượt hòa U23 Lebanon 1-1, thua U23 Saudi Arabia 1-3 và thua U23 Campuchia 1-2. Với kết quả này, thầy trò HLV Ichiro Otsuka không thể giành vé đi Qatar dự vòng chung kết.

Đội hình U23 Mông Cổ hiện có một số cầu thủ đáng chú ý như: Dulguun Amaraa, Gerelt-Od Bat-Orgil, Tsogtbayar Batbayar... Thiếu vắng đáng tiếc của đội bóng này là không có sự phục vụ của trung vệ Filip Andersen đang khoác áo câu lạc bộ Slavia Karlovy Vary ở giải hạng 3 Cộng hòa Czech. Cầu thủ này không thể dự Asiad 19 vì không có tên trong danh sách sơ bộ.

Gặp đội tuyển Olympic Mông Cổ không được đánh giá cao, đội tuyển Olympic Việt Nam hướng đến chiến thắng để tạo đà tâm lý thoải mái, mở ra cơ hội giành vé đi tiếp. Trước khi bước vào trận đấu khai màn, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có hai ngày làm quen với điều kiện thời tiết tại Trung Quốc. Ban huấn luyện ưu tiên củng cố nền tảng thể lực cho các cầu thủ.

Dù có ít thời gian chuẩn bị nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn không quá lo lắng, bởi phần lớn các cầu thủ trong đội hình từng tập trung và thi đấu cùng nhau ở một số giải đấu quốc tế gần đây. Điều này giúp các cầu thủ Olympic Việt Nam có được sự ăn ý và hiểu được ý đồ chiến thuật của HLV trưởng. Nhiệm vụ của HLV Hoàng Anh Tuấn là tìm ra đội hình ưng ý nhất cho trận đấu đầu tiên.

Nhiều khả năng, HLV Hoàng Anh Tuấn tung vào sân đội hình có xu hướng tấn công để vượt qua đội tuyển Olympic Mông Cổ. Thực tế, so với HLV Troussier, triết lý cầm quân của HLV Hoàng Anh Tuấn không có nhiều sự khác biệt. Hai chiến lược gia đều ưu tiên về khả năng kiểm soát bóng, triển khai nhiều phương án tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng.

Trong số các cầu thủ đội tuyển Olympic Việt Nam sang Trung Quốc dự đại hội, tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng và thủ môn Đỗ Sỹ Huy là hai trường hợp trên 23 tuổi được bổ sung và là trụ cột không thể thiếu của đội. Chia lửa trên hàng công với Nhâm Mạnh Dũng có Nguyễn Quốc Việt. Ngoài ra, các gương mặt trẻ nổi bật như: Đức Anh, Nam Hải, Tuấn Tài, Minh Trọng, Thái Sơn, Đức Việt, Văn Khang, Thanh Nhàn… cũng sẵn sàng ra sân.

Cách đây 5 năm, đội tuyển Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo vào đến bán kết tại Asiad 18 ở Indonesia. Tái lập thành tích này là nhiệm vụ khó khăn với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn khi đội tuyển Olympic Việt Nam đang ưu tiên tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ thi đấu cọ xát.

Dù vậy, với khí thế vừa vô địch giải U23 Đông Nam Á và đoạt vé sớm dự vòng chung U23 châu Á 2024, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn quyết tâm tạo bất ngờ tại giải năm nay bằng cách từng bước vượt qua các thử thách. Chiến thắng trước đội tuyển Olympic Mông Cổ sẽ giúp Khuất Văn Khang và các đồng đội tự tin hướng về phía trước.

Nhiều trận đấu hấp dẫn ngày khai màn
Bên cạnh trận đấu giữa đội tuyển Olympic Việt Nam và Olympic Mông Cổ, cùng ngày, 6 trận đấu hứa hẹn hấp dẫn trong ngày khai màn môn bóng đá nam Asiad 19 lần lượt diễn ra gồm: Bahrain - Thái Lan, Triều Tiên - Đài Loan (Trung Quốc), Trung Quốc - Ấn Độ, Saudi Arabia - Iran, Hàn Quốc - Kuwait, Indonesia - Kyrgyzstan. Trong đó, trận đấu giữa Saudi Arabia - Iran trong khuôn khổ bảng B, nơi có sự góp mặt của đội tuyển Olympic Việt Nam được xem là “chung kết bảng”. Đội chiến thắng trong trận đấu này nhiều khả năng giành ngôi đầu khi vòng bảng khép lại. Ngoài ra, ở lượt đấu đầu tiên, giống như đội tuyển Olympic Việt Nam, hai đại diện Đông Nam Á khác là Thái Lan và Indonesia gặp hai đối thủ được đánh giá vừa tầm và hy vọng giành chiến thắng để mở ra cơ hội đi tiếp.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.