Đội tuyển bóng đá Việt Nam khởi đầu suôn sẻ

.

Tối 16-11, trên sân vận động Rizal Memorial (Philippines), đội tuyển bóng đá Việt Nam khởi đầu suôn sẻ khi giành chiến thắng 2-0 trước đội chủ nhà trong trận khai màn vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Pha ăn mừng bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 cho đội tuyển Việt Nam của tiền đạo vào sân thay người Đình Bắc. Ảnh: TTXVN
Pha ăn mừng bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 cho đội tuyển Việt Nam của tiền đạo vào sân thay người Đình Bắc. Ảnh: TTXVN

Chiến thắng ở trận đấu đầu tiên không chỉ mang về 3 điểm mà còn giúp thầy trò HLV Troussier cởi bỏ áp lực sau chuỗi trận giao hữu không đạt kết quả tốt. Chiến lược gia người Pháp có 8 tháng rèn quân, trải qua 6 cuộc thử sức cùng các đối thủ chất lượng với kết quả 3 trận hòa và 3 trận thua. Sau thời gian thử nghiệm, trận đấu với Philippines là lúc thầy trò HLV Troussier phải đá thật. Người hâm mộ Việt Nam hy vọng có thể chứng kiến “bản chính” của đội tuyển Việt Nam khi bước vào cuộc đua mang tính quyết định.

HLV Troussier giữ kín danh sách đăng ký thi đấu cũng như đội hình xuất phát tới phút chót, tức 90 phút trước giờ bóng lăn khiến nhiều người tò mò. Nhưng những cái tên nằm ngoài kế hoạch ở trận đấu gặp Philippines có phần bất ngờ. Rõ rệt nhất là trường hợp của Quế Ngọc Hải. Tưởng như trung vệ đội trưởng của đội tuyển Việt Nam kịp bình phục chấn thương khi tham gia tập luyện từ khi đội còn ở Việt Nam, nhưng cuối cùng anh vẫn không được đăng ký thi đấu.

 Có thể, HLV Troussier muốn Quế Ngọc Hải hoàn toàn sung sức cho trận đấu gặp Iraq ngày 21-11 tới, nên không đăng ký trận này. Cùng với Quế Ngọc Hải, những cầu thủ còn lại bị loại là Lê Phạm Thành Long, Hoàng Văn Toản, Triệu Việt Hưng, Nguyễn Thanh Nhàn. 11 cầu thủ được trao cơ hội đá chính gồm: Văn Lâm, Minh Trọng, Thanh Bình, Tuấn Anh, Văn Toàn, Tuấn Tài, Thái Sơn, Văn Thanh, Tuấn Hải, Việt Anh, Tiến Linh. Có thể thấy, HLV Troussier ưu tiên sử dụng các tuyển thủ kinh nghiệm cùng sức trẻ của các cầu thủ đã chứng minh được năng lực ở đội tuyển U23 Việt Nam như: Minh Trọng, Tuấn Tài, Thái Sơn.

Không bất ngờ khi đội tuyển Việt Nam sở hữu thời gian kiểm soát bóng nhiều hơn, làm chủ thế trận và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm. Lối chơi tấn công HLV Troussier áp dụng cho các học trò phát huy hiệu quả. Văn Toàn ghi bàn mở tỷ số ở phút 16. Hiệp 2, đội chủ nhà nỗ lực tìm bàn gỡ nhưng không thành công. Ở phút bù giờ cuối cùng, cầu thủ trẻ Nguyễn Đình Bắc vào sân thay người đã tỏa sáng, ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Qua chiến thắng trước đội tuyển Philippines có thể thấy, HLV Troussier đã tìm được những cầu thủ đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Dù vắng một số trụ cột như: Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Quang Hải do chấn thương, nhưng các cầu thủ được trao cơ hội đã chứng minh có thể thay thế vai trò của đồng nghiệp. Chiến lược gia người Pháp có nhiều cuộc thử nghiệm, sàng lọc nhân sự ở đội tuyển quốc gia cũng như U23. Không ít lần, bản danh sách cầu thủ ông triệu tập gây ra sự tranh cãi. Tuy nhiên, sự kiên định giúp chiến lược gia này đánh giá toàn diện năng lực các cầu thủ.

Dù giành chiến thắng, nhưng chưa thể khẳng định đội tuyển Việt Nam đang có phong độ tốt. Thực tế, nhiều năm qua, Việt Nam được đánh giá cao hơn Philippines. 90 phút trên sân Rizal Memorial, hàng công của đội bóng này không gây nhiều khó khăn lên hàng thủ đội tuyển Việt Nam. Do đó, khả năng chịu áp lực của Đặng Văn Lâm và các đồng đội chưa được thể hiện rõ nét. Tuy nhiên, tín hiệu vui là đội tuyển Việt Nam dần có sự ăn ý, giữ cự ly đội hình tốt, các pha phối hợp có độ chính xác cao hơn. Ngoài ra, khả năng hoán đổi vị trí linh hoạt giúp các học trò của HLV Troussier gây bất ngờ cho đối thủ. Đơn cử, trong trận đấu với Philippines, có thời điểm Vũ Văn Thanh từ vị trí hậu vệ cánh thay thế vị trí mũi nhọn của Văn Toàn trên hàng công.

Đội tuyển Việt Nam có khởi đầu tốt khi giành 3 điểm trên sân khách. Tuy nhiên, thầy trò HLV Troussier cần duy trì sự tập trung.

Tại bảng F, Philippines được đánh giá yếu nhất, nên chiến thắng trước đội bóng này chưa nói lên nhiều điều. Đối thủ được dự đoán cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam là Indonesia và Iraq. Sau trận đấu này, những chiến binh sao vàng trở về sân Mỹ Đình đón Iraq. Đối thủ đáng gờm nhất của Việt Nam gọi 25 cầu thủ, trong đó có 10 người thi đấu ở Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Hà Lan…

Khó khăn, thách thức còn nhiều, nhưng người hâm mộ hy vọng, chiến thắng trước Philippines tiếp thêm tự tin cho thầy trò HLV Troussier tiến về phía trước.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.