Việt Nam - Iraq: Thử thách bản lĩnh

.

19 giờ hôm nay (21-11), trên sân vận động Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam tiếp Iraq trong khuôn khổ lượt trận thứ 2 bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Đây là trận đấu được dự báo mang đến nhiều khó khăn cho đội tuyển Việt Nam, khi đối thủ là ứng viên số 1 cho tấm vé đi tiếp với ngôi đầu bảng.

Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) tự tin hướng đến trận đấu với Iraq sau chiến thắng đầu tiên trước Philippines. Ảnh: VFF
Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) tự tin hướng đến trận đấu với Iraq sau chiến thắng đầu tiên trước Philippines. Ảnh: VFF

Iraq mạnh nhất bảng F

Trong số các đội ở bảng F, Iraq được đánh giá mạnh nhất. Ở lượt trận đầu tiên, đội bóng này thị uy bằng chiến thắng 5-1 trước Indonesia. Iraq thể hiện lối chơi tấn công mạnh mẽ, đa dạng ở cả trung lộ và hai biên. Các cầu thủ sở hữu thể hình, tốc độ và kỹ thuật tốt. Những pha tấn công biên của đội bóng này khiến đối thủ phải chống đỡ rất vất vả.

Tại vòng loại World Cup năm nay, HLV Casas - người từng làm trợ lý của nhà cầm quân nổi tiếng Luis Enrique triệu tập đội hình mạnh nhất. Trong đội hình của đội tuyển Iraq hiện có 10 cầu thủ thi đấu tại châu Âu gồm: 3 hậu vệ Merchas Doski (khoác áo Slovacko), Rebin Sulaka (Brommapojkarna), Hussein Ali (Heerenveen); 5 tiền vệ Osama Rashid (Vizela), Amir Amari (Halmstads), Youssef Amyn (Braunschweig), Danilo Al Saed (Sandefjord), Ahmad Allee (Rouen) và 2 tiền đạo Pashang Abdulla (Degerfors IF), Ali Hamadi (Wimbledon).

Cầu thủ nổi tiếng nhất là hậu vệ Ali Adnan. Ngôi sao này từng thi đấu tại Serie A trong màu áo Udinese và Atalanta trước khi trở lại thi đấu trong nước, khoác áo Mes Rafsanjan. Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, Ali Adnan không quá xa lạ. Cầu thủ này ghi bàn quyết định từ cú đá phạt ở phút 90, khiến đội tuyển Việt Nam thua Iraq 2-3 tại vòng bảng Asian Cup 2019. Đây cũng là cuộc đối đầu gần nhất giữa đôi bên.

Trong năm 2023, đội tuyển Iraq thi đấu 12 trận, thắng 8, thua 3 và hòa 1 trận. Đây là phong độ ấn tượng của đội bóng Tây Á, bởi những đối thủ mà họ chạm mặt đều được đánh giá cao. Trước cuộc tranh tài với đội tuyển Việt Nam, lịch sử đối đầu cũng nghiêng về đội khách. Trong 4 lần so tài ở các giải đấu chính thức cấp đội tuyển, Iraq thắng 3, hòa 1 trước Việt Nam. Lần duy nhất đội tuyển Việt Nam có điểm trước đối thủ này là trận hòa 1-1 tại lượt đi bảng F vòng loại World Cup 2018 trên sân vận động Mỹ Đình.

Việt Nam đặt mục tiêu có điểm

Trước đối thủ mạnh, mục tiêu giành kết quả hòa là phù hợp với đội tuyển Việt Nam. Sau chiến thắng 2-0 trước Philippines, đội tuyển Việt Nam trở về tập luyện, chuẩn bị tốt nhất cho trận gặp Iraq. Đây là trận đấu cuối cùng trong đợt tập trung tháng 11 này. Iraq là đối thủ khác hẳn Philippines, buộc đội tuyển Việt Nam phải có cách tiếp cận khác. Không khó để nhận ra HLV Troussier giữ chân một số trụ cột ở trận đấu đầu tiên. Đơn cử như việc để Hoàng Đức và Hùng Dũng trên ghế dự bị. Quế Ngọc Hải vừa chấn thương cũng được tạo điều kiện nghỉ ngơi. Nhiều khả năng, trước Iraq tối nay, 3 cầu thủ này được chiến lược gia người Pháp điền tên vào đội hình xuất phát.

Khởi đầu suôn sẻ khi giành 3 điểm trước Philippines nhưng đội tuyển Việt Nam còn nhiều điểm cần hoàn thiện. Các học trò của HLV Troussier không cho thấy nhiều đột biến về mặt chuyên môn ở trận ra quân.

Dù kiểm soát bóng tương đối tốt nhưng sự phối hợp giữa các tuyến của đội tuyển Việt Nam chưa thực sự mượt mà. Hàng tiền vệ cũng thiếu sự chắc chắn cần thiết cũng như sự linh hoạt, biến hoá trong các tình huống tấn công. Sức ép đội tuyển Việt Nam tạo ra cho đối thủ cũng không được duy trì thường xuyên. Dễ thấy pha làm bàn của Văn Toàn có yếu tố cá nhân cao hơn là sự phối hợp đồng đội.

Văn Toàn tận dụng tốt tình huống lộn xộn trong vòng cấm Philippines, phát huy tốt ưu thế về tốc độ. Ngược lại, tiền đạo Tuấn Hải vốn được chờ đợi do có phong độ ổn định lại bỏ lỡ nhiều tình huống nguy hiểm. Điểm sáng của đội tuyển Việt Nam ở trận đấu với Philippines là đội thi đấu tự tin dù vắng nhiều trụ cột. Những gương mặt mới được HLV Troussier trao cơ hội phần nào thể hiện được năng lực, điển hình là Đình Bắc. Phong độ cao của các cầu thủ trẻ giúp ban huấn luyện có nhiều phương án trong chọn lựa nhân sự cho trận đấu tiếp theo.

HLV Troussier xây dựng lối chơi kiểm soát bóng, tổ chức đa dạng các phương án tấn công cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, trước Iraq, các học trò của chiến lược gia người Pháp cần đề cao sự thận trọng. Trước khi nghĩ đến việc ghi bàn, đội tuyển Việt Nam cần xây chắc hàng thủ. Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên có thể giúp đội chủ nhà hoàn thành mục tiêu có điểm.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.