Ánh sáng cho kẻ cùng đường

.

Quá sớm để khẳng định Manchester United (M.U) có một mùa giải không thành công bởi hành trình của Premier League 2023-2024 chỉ mới hết vòng 12 và những đấu trường khác chỉ mới qua nửa chặng đường. Tuy nhiên, chuỗi phong độ đầy bất ổn của ông lớn nước Anh từ đầu mùa giải đến nay đưa họ vào thế buộc phải có những kết quả khả quan nhằm tìm ra “ánh sáng cuối đường hầm”.

M.U đang ở thế cùng đường với nhiều khó khăn trong và ngoài đội bóng. Ảnh: SkySports
M.U đang ở thế cùng đường với nhiều khó khăn trong và ngoài đội bóng. Ảnh: SkySports

Gọi M.U là những kẻ cùng đường trong thời điểm này có lẽ không sai. Sau một mùa giải khởi sắc dưới thời Erik ten Hag, bầy “Quỷ đỏ” trở lại hình ảnh vật vờ quen thuộc của thời hậu Sir Alex. Họ không có chiến thuật rõ ràng, trận hay trận xịt, những cá nhân tỏa sáng mùa trước như Rashford, Bruno, Casemiro hay Garnacho dường như không còn là chính mình, chưa kể những vấn đề ở hậu trường như vụ việc của Jadon Sancho và nhập nhằng trong khâu mua bán đội bóng của nhà Glazer khiến Old Trafford chìm trong hỗn loạn. Tất nhiên không thể đổ hết cho lý do chủ quan khi đội bóng của ten Hag đang vắng nhiều trụ cột do chấn thương và bản thân ông thầy người Hà Lan vẫn loay hoay “liệu cơm gắp mắm” để giải bài toán này.

Sắp tới, M.U sẽ có một quãng nghỉ để nhường chỗ cho loạt trận của các đội tuyển quốc gia tại FIFA Days tháng 11. Người hâm mộ “Quỷ đỏ” sẽ lại vừa mừng vừa lo, mừng vì đây có thể là thời gian phù hợp để đội bóng điều chỉnh lại nhiều thứ, còn lo lắng là bởi những cầu thủ trở về làm nhiệm vụ ở đội tuyển có thể dính “virus FIFA” (chấn thương) bất cứ lúc nào. Mới đây nhất, trận M.U thắng Luton nghẹt thở với tỉ số 1-0 ở vòng 12 vừa qua được đánh đổi bằng chấn thương của bộ đôi trụ cột người Đan Mạch là Eriksen và Hojlund cùng lệnh cấm chỉ đạo trận Everton với HLV trưởng Erik ten Hag.

Đặc biệt sự thiếu vắng của Hojlund sẽ khiến hàng công vốn đang vô duyên của M.U yếu đi nhiều phần. Điều này cũng giải thích vì sao dù đang ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng Premier League 2023-2024 với 21 điểm, M.U chỉ đạt được hiệu số bàn thắng/thua là -3. Thay vì hàng công, những trận thắng của M.U thời gian qua luôn có dấu giày của hàng thủ… Ở Champions League, trận thua đầy tranh cãi 3-4 trước Copenhagen mới đây đẩy họ xuống đáy bảng A…

Vẫn có những tín hiệu le lói cuối đường hầm dành cho “Quỷ đỏ”, Onana - người bị chỉ trích với phong độ tệ hại từ đầu mùa nay đã lọt top những người cứu thua xuất sắc nhất Premier League mùa này, một Maguire tưởng chừng là người thừa đang “gánh” hàng thủ với phong độ ấn tượng, Hojlund trước khi chấn thương cũng đang có phong độ cao ở đấu trường châu Âu với 5 bàn thắng và anh còn thiếu chút may mắn để tỏa sáng ở giải Ngoại hạng.

Một cái tên khác là Mason Mount cũng thi đấu hay trước Luton để góp phần đem về trận thắng thứ 2 liên tiếp ở Premier League của M.U. Ở khía cạnh chiến thắng, nhìn xa hơn, họ đã thắng 4/5 trận gần nhất ở đấu trường quốc nội với các trận thắng Brenford, Sheffield, Fulham, Luton và chỉ chịu thua trước một Manchester City (M.C) hùng mạnh. Bên cạnh đó, với việc những đội bóng cạnh tranh top 4 như Tottenham, Newcastle… đang gặp những vấn đề về nhân sự, M.U có thể xem đây là cơ hội để nắm bắt.

Cũng liên quan M.C, ở vòng 12 Premier League rạng sáng 13-11, nhà đương kim vô địch nước Anh bất ngờ chật vật rượt đuổi tỉ số và chấp nhận kết quả hòa 4-4 trước một “kẻ cùng đường” khác là Chelsea. Cách đây gần chục ngày, không ai nghĩ một tập thể đang khủng hoảng như The Blues có thể chiến thắng được Tottenham và chơi pressing cực rát trước một M.C đang bất khả chiến bại.

Dẫu vị trí của Chelsea hiện tại trên bảng xếp hạng chưa có nhiều cải thiện (xếp thứ 10 với 16 điểm), đội bóng từ London vẫn cho thấy khi bị dồn vào chân tường, lòng tự trọng của một tên tuổi có thể trở thành động lực thắng lợi. M.U nhiều phen tưởng đã thua cuộc ở nhiều trận trong mùa giải này nhưng bằng cách nào đó vẫn có chiến thắng ở phút cuối, đó cũng là dấu hiệu tự trọng từ một ông lớn.

Khi tháng 11 đi qua hơn một nửa, bóng đá xứ sở sương mù cũng sẽ bước vào lịch đấu mùa đông dày đặc với dịp Boxing Day và không khí rộn ràng của kỳ chuyển nhượng giữa mùa, đây được coi là thời điểm các đội bóng thể hiện bản lĩnh, tái cơ cấu lực lượng. Đây cũng là thách thức

NAM ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.