Đường chuyền ngoài sân bóng

.

Bên cạnh sự ngưỡng mộ dành cho nhau, có một chi tiết thú vị trong cuộc chuyện trò mới đây giữa Zenedine Zidane và Lionel Messi khiến nhiều người xúc động: Zidane bảo rằng anh thấy tiếc vì cả anh lẫn Messi chưa có dịp dành cho nhau các đường chuyền trên sân bóng. Không có may mắn khoác cùng một màu áo - cả ở đội tuyển quốc gia lẫn ở CLB - nên hai người không thể cho và nhận các đường bóng trực tiếp hướng về nhau trong một pha tấn công hoặc một tình huống phòng thủ.

Nụ cười nhẹ của cựu tuyển thủ Pháp sau lời tâm tình này thầm đinh ninh một niềm tin, rằng chắc chắn các đường chuyền ấy, nếu diễn ra, thì luôn sắc sảo, tuyệt vời. Không tuyệt vời sao được khi chúng đến từ hai nhà dẫn dắt thế trận, hai nhạc trưởng trứ danh!

Zidane và Messi trong buổi phỏng vấn gần đây. Ảnh: Adidas
Zidane và Messi trong buổi phỏng vấn gần đây. Ảnh: Adidas

Nỗi tiếc nuối của Zidane đặt chúng ta - những khán giả chuộng cái đẹp sân cỏ - vào một điều giả định, cũng là một giấc mơ nảy sinh từ phía khán đài: Các đường chuyền ấy của họ sẽ ngoạn mục, độc đáo biết bao và chuyện gì sẽ xảy ra ở những cuộc thư hùng mà Zidane và Messi cùng chiến đấu cho một màu áo, cùng ôm nhau mừng vui sau một bàn thắng hoặc lẫy hờn trách móc sau một pha bóng không thành?

Chắc chắn cảm hứng từ các pha bóng độc, sáng tạo nên từ tài năng và nỗ lực của cả hai sẽ ngân vang dài lâu trong trí nhớ người xem. Sân cỏ bấy giờ hẳn xuất hiện thêm nhiều khoảnh khắc mầu nhiệm sản sinh từ tâm hồn và đôi chân của hai người đàn ông đặc biệt. Mầu nhiệm là từ cô đọng mà chính Zidane dành nói về Messi ở cuộc trò chuyện này. Messi cũng xúc động với lời khẳng định của Zidane rằng anh ấy hiểu rõ các đường bóng của mình trước lúc chân Messi chạm vào bóng. Hai đôi chân kiệt xuất gặp nhau trên sân, cùng hợp sức để tạo các khoảnh khắc nóng bỏng hướng đến chiến công, sân cỏ lúc ấy sẽ tưng bừng biết mấy!

Một giấc mơ lạ bởi Zidane từng nhiều năm phụng sự kình địch Real Madrid trong tư cách cầu thủ lẫn huấn luyện viên trưởng và Messi thì có đến hơn 20 năm khoác áo Barcelona. Tài nghệ cùng đóng góp của Zidane giúp anh trở thành một biểu tượng ở Bernabeu trong khi Messi gắn liền với thời vàng son của Barcelona sau này. Họ từng đối đầu nhau trực tiếp trong những trận Siêu kinh điển mà thắng lợi của người này đồng nghĩa với thất bại của người kia.

Sự ngưỡng mộ dành cho cái đẹp đến từ tài năng kình địch lắm lúc bị át bởi không khí tranh đua khắc nghiệt và niềm tổn thương chiến bại. Chắc chắn lâu nay cả hai thấm thía điều này nên chính Zidane kịp thời bộc trực trước cái gật đầu tâm đắc của Messi: “Tôi và Messi không ở cùng nhau mỗi ngày nên đây là dịp tốt nhất để mình bày tỏ lòng ngưỡng mộ dành cho cậu ấy!”. Messi thì nhận rằng từ lâu mình khâm phục và trân trọng tài năng của người đàn anh, chiêm ngưỡng các bàn thắng độc đáo của Zidane trên đấu trường Champions League và sân chơi World Cup.

Nhưng hơn cả những lời khen thật lòng, nhận xét về nhau của họ chính là lời tụng ca thẳng thắn cái đẹp sân cỏ đến từ nỗ lực không mệt mỏi của con người, từ thế hệ này sang thế hê khác. Trong sâu xa, đó như lời nhắn gửi và trông chờ mà cả Zidane lẫn Messi, qua thực tế trải nghiệm của bản thân trên các đấu trường, muốn dành cho các cầu thủ trẻ. “Vì hiểu về nhau và hiểu bóng đá nên giữa hai chúng tôi như có sợi dây liên kết”, giọng Zidane hào hứng.

Đó hẳn là sợi dây trong trẻo, không vướng víu tị hiềm mà dù không khoác chung màu áo, người ta vẫn yên tâm vịn vào nhau để cùng đi tới. Zidane tiếc mình xưa không có dịp thi đấu cùng màu áo với Messi nhưng giờ thì anh hẳn vui vì nhận ra hai người có thể cùng trao cho nhau các đường chuyền hữu ích ngoài sân bóng.

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.