U23 Việt Nam khởi đầu cho hành trình mới

.

Ngày 5-4, đội tuyển U23 Việt Nam hội quân chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2024 diễn ra tại Qatar. Hành trình của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tại giải đấu này sẽ khởi đầu cho chu kỳ mới của bóng đá Việt Nam sau chia tay HLV Troussier.

U23 Việt Nam (áo trắng) được kỳ vọng giành kết quả tốt tại vòng chung kết U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF
U23 Việt Nam (áo trắng) được kỳ vọng giành kết quả tốt tại vòng chung kết U23 châu Á 2024. Ảnh: VFF

Vòng chung kết U23 châu Á 2024 có ý nghĩa quan trọng với bóng đá Việt Nam. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không chỉ thi đấu vì những thành tích cụ thể, mà còn là bài kiểm tra cho chất lượng của thế hệ bóng đá trẻ Việt Nam. Qua đó, có thể đưa ra những phân tích, nhìn nhận khách quan về hướng đi tiếp theo cho cả một nền bóng đá. Sau chia tay HLV Troussier, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn giữ vị trí thuyền trưởng U23 Việt Nam dự vòng chung kết U23 châu Á 2024. Đây là bước đi phù hợp của VFF. Ngoài việc bổ nhiệm tân HLV trưởng, VFF cũng bổ sung các vị trí nhân sự cho ban huấn luyện đội tuyển như chuyên gia thể lực, nhân viên phân tích kỹ thuật... hỗ trợ ông Hoàng Anh Tuấn.

Nhận nhiệm vụ trong thời điểm khó khăn, HLV Hoàng Anh Tuấn được kỳ vọng phát huy kinh nghiệm dẫn dắt các đội tuyển trẻ giúp U23 Việt Nam giành kết quả tốt. Nếu HLV Mai Đức Chung hợp với bóng đá nữ, thì ông Hoàng Anh Tuấn lại có duyên với bóng đá trẻ. Thành tích đưa U20 Việt Nam góp mặt tại giải U20 World Cup 2017 và U23 Việt Nam vô địch giải U23 Đông Nam Á 2023 là ví dụ. HLV người Khánh Hòa cũng bắt tay vào việc gọi 28 cầu thủ lên tập trung, đa phần là những gương mặt từng đồng hành cùng HLV Hoàng Anh Tuấn ở các cấp độ đội tuyển trẻ, từ U17 đến U23.

Đây cũng là lực lượng các cầu thủ trẻ thường xuyên được VFF tạo điều kiện tập trung, tập luyện song song với đội tuyển quốc gia trong các dịp FIFA Days từ nửa cuối năm 2023 đến nay. So với danh sách ban đầu của HLV Troussier,  HLV Hoàng Anh Tuấn bổ sung 4 cầu thủ. Trong đó, đáng chú ý là trung vệ Nguyễn Thành Khải (SHB Đà Nẵng). Nếu không tính các thủ môn, Thành Khải là cầu thủ cao nhất U23 Việt Nam (1,87m). Anh hứa hẹn sẽ bổ sung sức mạnh không chiến cho đội bóng áo đỏ.

U23 Việt Nam chịu nhiều áp lực sau thành tích không tốt của đội tuyển quốc gia. Dù vậy, việc xếp ở bảng đấu không quá khó cũng gợi mở những cơ hội cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Trong ba đội U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, U23 Malaysia và U23 Kuwait là đối thủ U23 Việt Nam bắt buộc phải thắng để vượt qua vòng bảng và tiến sâu nhất có thể. Thêm một động lực để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn phấn đấu là giải năm nay cũng là vòng loại khu vực châu Á của Olympic 2024 sẽ diễn ra hơn hai tháng sau đó. Cụ thể, 3 đội: vô địch, á quân và hạng ba giành vé trực tiếp đến Paris, đội hạng 4 đá play-off với U23 Guinea.

Năm 2024 là lần thứ 5 liên tiếp bóng đá trẻ Việt Nam góp mặt tại vòng chung kết U23 châu Á. Khi lứa Quang Hải, Công Phượng, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh gây ấn tượng mạnh mẽ với thành tích về nhì tại Thường Châu 2018, chúng ta mong đây là vòng loại Olympic, thì giấc mơ góp mặt ở Thế vận hội đã trở thành hiện thực. Giải đấu năm đó, thầy trò HLV Park Hang-seo trải qua hành trình đầy ấn tượng. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng chính vì đó không phải vòng loại Olympic, nên những ứng viên vô địch không cử đội hình mạnh nhất. U23 Nhật Bản là một minh chứng khi họ chỉ cử đội U21 tham dự. Năm nay, khi vé dự Thế vận hội được trao sau giải, tính cạnh tranh chắc chắn rất cao.

Theo kế hoạch, U23 Việt Nam tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam đến ngày 8-4 lên đường sang Qatar. Tại đây, đội thi đấu cọ xát một trận với đội tuyển U23 Jordan ngày 10-4, qua đó hoàn tất bước chuẩn bị cuối cùng trước khi chính thức bước vào tranh tài tại đấu trường U23 châu lục. Hy vọng, từ nay đến ngày xung trận, HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các cộng sự xây dựng đội tuyển U23 Việt Nam giàu sức chiến đấu, đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ để vực lại niềm tin nơi người hâm mộ.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.