Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024: Đoàn thể thao học sinh Việt Nam sẵn sàng tranh tài

.

Ngày 30-5, đoàn thể thao học sinh Việt Nam xuất quân dự Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024. Sau thời gian tích cực tập luyện, các vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) sẵn sàng cho một tuần tranh tài được dự đoán sôi nổi, hấp dẫn tại Đà Nẵng.

Đoàn thể thao học sinh Việt Nam sẵn sàng tranh tài tại đại hội. Ảnh: P.N
Đoàn thể thao học sinh Việt Nam sẵn sàng tranh tài tại đại hội. Ảnh: P.N

Năm 2024 là lần thứ hai Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á diễn ra tại Việt Nam và lần đầu tiên Đà Nẵng đăng cai tổ chức. Trong lần đầu diễn ra tại Hà Nội năm 2013, đoàn thể thao học sinh Việt Nam xuất sắc giành ngôi Nhất toàn đoàn với thành tích 50 huy chương Vàng, 27 huy chương Bạc, 23 huy chương Đồng. Tại đại hội lần này, đoàn thể thao học sinh Việt Nam có 138 VĐV, 52 cán bộ đoàn tham dự 6 môn thi đấu: Bơi, Điền kinh, Cầu lông, Bóng rổ, Pencak silat, Vovinam. Mục tiêu là xếp top 3 toàn đoàn. Dù vậy, đây là thử thách không nhỏ dành cho đoàn thể thao học sinh Việt Nam. Đoàn thể thao học sinh Thái Lan được đánh giá cao khi 5 lần xếp Nhất toàn đoàn trong 13 lần đại hội diễn ra. Xếp sau là Malaysia và Indonesia khi lần lượt có 3 và 2 lần dẫn đầu bảng xếp hạng chung cuộc.

Chuẩn bị cho kỳ đại hội trên sân nhà, các đơn vị, địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho VĐV các đội tuyển thể thao học sinh Việt Nam tập luyện. Ở môn Cầu lông, 16 tay vợt có thành tích tốt tập trung từ ngày 19-5. Ngoài tập chuyên môn, ban huấn luyện tạo điều kiện cho các VĐV rèn luyện thể lực, bảo đảm thi đấu với cường độ cao. VĐV Nguyễn Tất Duy Lợi, đội tuyển Cầu lông học sinh cho hay: “Em rất vui khi tham dự Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á tại Đà Nẵng. Đây là cơ hội tốt để em thể hiện niềm đam mê với môn Cầu lông, đồng thời giao lưu, học hỏi bạn bè trong khu vực Đông Nam Á. Em và đồng đội sẽ nỗ lực hết mình trong tập luyện và thi đấu để giành huy chương. Theo kế hoạch, môn Cầu lông diễn ra từ ngày 2-6 tại Cung thể thao Tiên Sơn”.

Cùng với đội tuyển Cầu lông, đội tuyển Pencak silat chuẩn bị kỹ lưỡng cho đại hội. Theo HLV Nhan Bảo Phong, ban huấn luyện đánh giá năng lực các VĐV thông qua giải vô địch trẻ và giải vô địch Pencak silat các CLB toàn quốc. Các VĐV có kết quả tốt tại các giải đấu này được triệu tập lên đội tuyển Pencak silat học sinh Việt Nam, tham gia tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng. Đây là nơi tập luyện của các VĐV đội tuyển quốc gia với đầy đủ trang thiết bị nên quá trình chuẩn bị của đội diễn ra thuận lợi. Mục tiêu đội đặt ra là giành từ 4 - 6 huy chương Vàng tại đại hội.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất Trần Văn Lam, sau khi được thành lập, Tiểu ban chuyên môn của đại hội phối hợp Cục Thể dục thể thao xây dựng kế hoạch, mục tiêu và tuyển chọn VĐV cho các đội tuyển thể thao học sinh Việt Nam theo các tiêu chí: VĐV học sinh có độ tuổi từ 18 tuổi trở xuống theo học tại các trường trên toàn quốc, được cơ quan y tế có thẩm quyền chứng nhận đủ sức khỏe thi đấu thể thao; VĐV học sinh đoạt huy chương Vàng, Bạc tại các giải thi đấu thể thao trong nước và quốc tế năm 2023-2024; VĐV học sinh thuộc đội tuyển trẻ thể thao quốc gia; VĐV học sinh đoạt huy chương Vàng tại các giải thể thao học sinh toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2023. Các VĐV tập trung tập luyện từ ngày 19-5 tại các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia và khoa Giáo dục thể chất (Đại học Đà Nẵng). Hiện nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, đoàn thể thao học sinh Việt Nam sẵn sàng tranh tài.

Phát biểu tại lễ xuất quân, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Phó trưởng Ban tổ chức đại hội Nguyễn Thanh Đề nhấn mạnh, Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á là sự kiện thể thao lớn nhất của học sinh các nước trong khu vực, là dịp để học sinh và cán bộ mở rộng giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và trình độ thể thao; từng bước tiến kịp trình độ thể thao của học sinh các nước châu Á và thế giới. Do đó, các VĐV, HLV đoàn thể thao Việt Nam cần thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, quyết tâm, nỗ lực hết mình để hoàn thành mục tiêu đề ra, đóng góp vào thành công chung của đoàn thể thao Việt Nam cũng như kỳ đại hội thứ hai tổ chức trên sân nhà.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.