Thể thao

Sôi nổi giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch các CLB toàn quốc

09:49, 14/05/2024 (GMT+7)

Giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch các CLB toàn quốc năm 2024 do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam tổ chức đang diễn ra sôi nổi, hấp dẫn tại hồ Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang). Giải là cơ hội để các vận động viên (VĐV) tăng cường cọ xát, tích lũy kinh nghiệm; đồng thời là dịp để đánh giá công tác đào tạo, huấn luyện của các đơn vị trong cả nước.

Các vận động viên tranh tài ở nội dung Canoeing. Ảnh: P.N
Các vận động viên tranh tài ở nội dung Canoeing. Ảnh: P.N

Giải thu hút sự tham dự của hơn 440 VĐV nam, nữ đến từ 40 đoàn đua thuyền ở các tỉnh, thành phố trong cả nước. Môn Rowing, các VĐV tranh tài ở 20 nội dung thi đấu dành cho nam, nữ đối với thuyền đơn, thuyền đôi, thuyền bốn cự ly 2.000m. Môn Canoeing có 40 nội dung thi đấu dành cho nam, nữ đối với thuyền canoe và kayak, cự ly 200m, 500m, 1.000m thuyền đơn, thuyền đôi và thuyền bốn.

Sau thành công của những mùa giải trước, năm nay các đội có sự chuẩn bị kỹ, nỗ lực cạnh tranh vị trí cao nhất. Đội tuyển đua thuyền Đà Nẵng tham gia đầy đủ các nội dung thi đấu, hướng tới mục tiêu vào top những đội dẫn đầu. Trong đó, những VĐV tiêu biểu như Phạm Thị Huệ, Trần Thị Kiệt… là niềm kỳ vọng của đua thuyền Đà Nẵng. Phạm Thị Huệ vừa xuất sắc giành vé dự Olympic Paris 2024 ở nội dung thuyền đơn nữ hạng nặng môn Rowing. Trong khi đó, Trần Thị Kiệt là tài năng trẻ của đua thuyền thành phố, giành huy chương Đồng Asiad 19 môn Rowing.

Chia sẻ về mục tiêu tại giải lần này, Phạm Thị Huệ cho hay: “Tôi sẽ nỗ lực hết mình trong tập luyện và thi đấu để giành huy chương Vàng (HCV) ở 3 nội dung tranh tài gồm: thuyền đơn nữ hạng nặng, thuyền đôi nữ một mái chèo hạng nặng và thuyền đôi nữ hai mái chèo hạng nặng. Đây là những nội dung sở trường tôi theo đuổi nhiều năm qua. Tôi tham gia giải từ năm 2009 đến nay và đều giành HCV. Thành tích này tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục nỗ lực, khai phá giới hạn bản thân, đóng góp vào thành công chung của đội tuyển đua thuyền Đà Nẵng. Giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch các CLB toàn quốc 2024 là bước chạy đà cho các giải đấu quốc tế trong năm nay. Sau giải đấu này, tôi trở lại tập luyện tại Hải Phòng, hướng đến giải đua thuyền vô địch Đông Nam Á và Olympic Paris 2024”.

Giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch các CLB toàn quốc là một trong những giải trọng điểm không chỉ của đua thuyền Đà Nẵng, mà còn của các đội tuyển đua thuyền trên cả nước. Do đó, tính cạnh tranh tại giải rất cao. Ở môn Rowing, Đà Nẵng đối mặt nhiều thách thức từ các đội đua thuyền Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Dương, Thái Bình. Các địa phương này cũng có phong trào đua thuyền phát triển mạnh, xếp trong top đầu tại giải năm ngoái.

Theo ông Tống Hữu Dũng, Trưởng bộ môn đua thuyền (Trung tâm Huấn luyện và đào tạo VĐV thể dục - thể thao Đà Nẵng), hiện nay đội tuyển đua thuyền thành phố có hơn 80 VĐV, tham gia thi đấu ở nhiều nội dung khác nhau. Các VĐV được tạo điều kiện tốt nhất trong tập luyện và sinh hoạt. Trong đó, những VĐV có chuyên môn tốt được chọn tranh tài tại giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch các CLB toàn quốc 2024. Thuận lợi của VĐV Đà Nẵng là quen với điều kiện tập luyện, thi đấu tại hồ Đồng Nghệ.

Ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm Thể dục - thể thao thành phố nhìn nhận, đua thuyền Đà Nẵng trong những năm gần đây gặt hái nhiều thành công đáng tự hào. Những thành công ấy cho thấy sự quan tâm, đầu tư của thành phố cũng như sự nỗ lực không ngừng của các VĐV, HLV. Tại giải đua thuyền Rowing và Canoeing vô địch các CLB toàn quốc năm 2024, ban tổ chức chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các VĐV tranh tài. Đây là cơ hội tốt để các VĐV tăng cường giao lưu, cọ xát; đồng thời là dịp để đánh giá công tác đào tạo, huấn luyện của các đơn vị trong cả nước.

“Giải hứa hẹn diễn ra kịch tính, hấp dẫn đến ngày 19-5. Kết thúc giải, ban tổ chức khen thưởng cho các VĐV xuất sắc ở từng nội dung thi đấu vào trao giải toàn đoàn. Để thúc đẩy phong trào đua thuyền phát triển, thời gian tới, trung tâm phối hợp cùng các đơn vị đăng cai tổ chức thêm các giải đấu nhằm giúp các VĐV có cơ hội thi đấu, trau dồi kinh nghiệm thường xuyên” ông Tự nhấn mạnh.

PHI NÔNG

.