Thể thao

Điểm danh ứng viên vô địch Euro 2024

08:26, 13/06/2024 (GMT+7)

Rạng sáng 15-6, trái bóng Fussballliebe (tình yêu bóng đá) chính thức lăn trên đất Đức, khởi đầu cho một tháng hứa hẹn sôi nổi, hấp dẫn của Euro 2024. 24 đội bóng mang giấc mơ vô địch đến ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu, nhưng đỉnh vinh quang chỉ dành cho một đội xứng đáng nhất.

Marcus Rashford (số 11) không được triệu tập, Harry Kane (số 9) và Phil Foden (số 7) là hai niềm kỳ vọng lớn của đội tuyển Anh tại Euro 2024. Ảnh: Getty
Marcus Rashford (số 11) không được triệu tập, Harry Kane (số 9) và Phil Foden (số 7) là hai niềm kỳ vọng lớn của đội tuyển Anh tại Euro 2024. Ảnh: Getty

2024 là năm thứ hai Đức đăng cai Euro sau lần đầu tiên năm 1988 (Tây Đức đăng cai). Dưới sự cổ vũ của khán giả nhà và lợi thế trong quá trình chuẩn bị, Đức được đánh giá là một trong những ứng viên vô địch. “Cỗ xe tăng” gây thất vọng sau khi vô địch World Cup 2014, chưa thắng trận knock-out nào tại giải đấu quốc tế lớn kể từ Euro 2016. Tuy nhiên, niềm tin trở lại với người hâm mộ khi Đức thắng Pháp và Hà Lan ở trận giao hữu trước thềm Euro 2024. Đội hình không có nhiều ngôi sao, nhưng Joshua Kimmich, Toni Kroos, Kai Havertz đủ đẳng cấp sắm vai người hùng để giữ cúp vô địch ở lại với nước chủ nhà. Ngoài ra, sự xuất hiện của HLV Julian Nagelsmann trên băng ghế huấn luyện cũng mang đến sự tin tưởng lớn. Người hâm mộ nước Đức lo lắng khi Bayern Munich cố gắng thuyết phục ông Julian Nagelsmann trở lại ghế HLV, chỉ 1 năm sau khi bị sa thải. Tuy nhiên, chiến lược gia này quyết định gia hạn hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Đức với mục tiêu hướng đến chức vô địch Euro 2024.

Cùng với Đức, Pháp được dánh giá là ứng viên sáng giá cho chức vô địch. Xét theo bảng xếp hạng FIFA, Pháp là đội bóng châu Âu có thứ hạng cao nhất thế giới hiện nay. Sau thất bại trước Argentina ở trận chung kết World Cup 2022, khát khao chinh phục đỉnh vinh quang của Pháp càng lớn hơn. “Gà trống Gô-loa” mang đến Đức đội hình có tổng giá trị hơn 1 tỷ bảng với nhiều hảo thủ như: Kylian Mbappe, Antoine Griezmann, Aurélien Tchouaméni, Eduardo Camavinga. Bên cạnh đó, Pháp có sự ổn định trong lối chơi nhờ tài năng của HLV Didier Deschamps - người gắn bó từ năm 2012. Suốt 12 năm qua, các cầu thủ Pháp thấm nhuần triết lý của ông Didier Deschamps.

Con đường chinh phục đỉnh vinh quang của Pháp chắc chắn có sự tranh đua quyết liệt của đội tuyển Anh. Liên đoàn Bóng đá Anh tiếp tục đặt niềm tin vào HLV Gareth Southgate sau những kết quả chưa đáp ứng kỳ vọng. Chiến lược gia này cũng hiểu rằng, Euro 2024 là cơ hội cuối cùng ông gắn bó với đội bóng xứ sở sương mù nếu không thể bước lên bục vinh quang cao nhất. So với các đối thủ, Anh có đội hình vượt trội, được trang Transfermarkt định giá 1,52 tỷ bảng - đắt nhất Euro 2024. Dù trắng tay cùng Bayern Munich trong mùa giải vừa kết thúc, nhưng Harry Kane duy trì hiệu suất ghi bàn ấn tượng. Trong khi đó, Jude Bellingham vừa cùng Real Madrid có mùa giải thành công rực rỡ, còn Phil Foden là cầu thủ hay nhất giải ngoại hạng Anh.

Nhắc đến ứng viên vô địch, sẽ thiếu sót nếu bỏ qua Bồ Đào Nha. Niềm hy vọng số 1 của đội bóng này không ai khác ngoài Ronaldo. Euro 2024 nhiều khả năng là giải đấu cuối cùng của anh trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha. Cùng với đẳng cấp, chủ nhân của 5 Quả bóng Vàng là cầu thủ có nhiều kinh nghiệm tại các giải đấu quốc tế, đưa đội tuyển Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch Euro 2016, cũng như UEFA Nations League. Ở tuổi 39, cầu thủ từng chơi 206 trận, ghi 128 bàn cho đội tuyển háo hức đưa đội bóng màu áo bã trầu trở lại đỉnh vinh quang.

Cũng tại Euro 2024, không chỉ mang theo tham vọng vô địch, đội tuyển Tây Ban Nha đặt mục tiêu chinh phục danh hiệu lớn đầu tiên sau hơn một thập kỷ. Từ năm 2008 đến 2012, Tây Ban Nha thống trị thế giới với hai chức vô địch Euro cùng một lần đăng quang World Cup. Dẫu vậy, ở các giải đấu gần đây, “bò tót” thi đấu sa sút. Lần này, với dàn hảo thủ trong tay, HLV Luis de la Fuente quyết tâm giành chức vô địch.

Ngoài các đội bóng kể trên, những cái tên sáng giá nhất cho chức vô địch phải kể đến: Bỉ, Hà Lan, Croatia… Nhìn chung, các đội giành vé dự Euro 2024 có chất lượng đồng đều, hứa hẹn mang đến những trận cầu căng thẳng, kịch tính cùng những bất ngờ thú vị.

PHI NÔNG

.