Thể thao

Hứa hẹn kịch tính

07:50, 28/09/2024 (GMT+7)

Trong hai ngày 28 và 29-9, vòng 3 V-League 2024-2025 diễn ra với nhiều trận cầu hứa hẹn hấp dẫn, kịch tính. Trong khi Hoàng Anh Gia Lai, Thép Xanh Nam Định, Thể Công Viettel “đại chiến” vì ngôi đầu, thì SHB Đà Nẵng, Quảng Nam, Quy Nhơn Bình Định nỗ lực đi tìm chiến thắng đầu tiên để thoát khỏi nhóm cuối bảng.

SHB Đà Nẵng (áo xanh) cần chiến thắng trước Quảng Nam để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng. Ảnh: P.N
SHB Đà Nẵng (áo xanh) cần chiến thắng trước Quảng Nam để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng. Ảnh: P.N

Ngôi đầu đổi chủ?

Hai trận đấu sớm diễn ra hôm nay (28-9) là cuộc đối đầu giữa Hoàng Anh Gia Lai - Thép Xanh Nam Định, Thể Công Viettel - Quy Nhơn Bình Định. Hoàng Anh Gia Lai gây bất ngờ khi dẫn đầu bảng xếp hạng với 6 điểm sau 2 trận thắng trước Quảng Nam và Sông Lam Nghệ An. Đội bóng phố Núi ghi 6 bàn và là đội duy nhất ở V-League chưa thủng lưới. Đây là màn chạy đà tốt hiếm có trong lịch sử của đội. Mùa giải 2021, khi thầy trò HLV Kiatisuk dẫn đầu V-League đến trước khi giải bị hủy, thành tích của đội chủ sân Pleiku sau 2 vòng đầu chỉ là 1 thắng và 1 thua. Tuy nhiên, Minh Vương và các đồng đội có thực sự “lột xác” để ít nhất trở thành “ngựa ô”, thoát khỏi tình cảnh “dành cả thanh xuân để trụ hạng” hay không vẫn còn chờ thời gian. Trận đấu với Thép Xanh Nam Định chiều nay là cơ hội để Hoàng Anh Gia Lai chứng minh năng lực. Sau khởi đầu chệch choạc tại vòng 1, đội bóng thành Nam dần vào guồng khi có 2 chiến thắng liên tiếp, lần lượt đánh bại Lee Man (2-0) tại AFC Champions League Two và Quảng Nam (1- 0) tại V-League.

So với các đội bóng trong nước, Thép Xanh Nam Định sở hữu lực lượng ngoại binh lẫn nội binh thuộc hàng đồng đều và chất lượng nhất. Đáng chú ý, đội bóng này vừa chiêu mộ tiền đạo Moses Odo. Như vậy, trong tay HLV Vũ Hồng Việt đang có tới 7 ngoại binh, ngoài tân binh Odo là Alves, Hendrio, Mpande, Lucas da Silva, Walber, Cesar và Rafaelson (Rafaelson đã nhập quốc tịch Việt Nam và lấy tên Nguyễn Xuân Son). Dàn ngoại binh này cho thấy tham vọng tiến xa của Thép Xanh Nam Định tại sân chơi châu lục.

Nếu Hoàng Anh Gia Lai không thể giành chiến thắng, ngôi đầu bảng xếp hạng có khả năng đổi chủ khi Thể Công Viettel nhiều khả năng giành 3 điểm trước Quy Nhơn Bình Định. Đội bóng quân đội vừa đánh bại Hà Nội 2-1 ở trận derby thủ đô để xếp vị trí thứ 4 với 4 điểm. Ngược lại, Quy Nhơn Bình Định chưa có điểm sau 2 trận thua trước Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Chuyến làm khách của đội bóng đất Võ được dự đoán gặp nhiều khó khăn. Lực lượng của đội bóng này rất mỏng ở mùa giải năm nay sau khi chia tay 16 cầu thủ.

Chờ đợi derby xứ Quảng

Viễn cảnh trở lại những trận derby xứ Quảng tại giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam đã thành hiện thực khi SHB Đà Nẵng giành quyền thăng hạng. Vòng 3 của giải đấu năm nay là trận đầu tiên hai đội gặp nhau kể từ năm 2020. Trận này, Quảng Nam thi đấu trên sân Hòa Xuân. 90 phút sắp tới là cơ hội để hai đội đi tìm chiến thắng đầu tiên. Sau mùa giải 2023-2024, Quảng Nam chia tay 17 cầu thủ. Trong đó, đáng chú ý là 3 ngoại binh Yago Ramos, Paulo Conrado, Steven Eze và các nội binh nổi bật như Mạch Ngọc Hà, Lê Xuân Tú, Nguyễn Đình Bắc. Thay thế các ngoại binh ra đi, đội mang về trung vệ Alain Eyenga, tiền đạo Atshimene Charles và Guimares Alberto. Dù vậy, đội hình thiếu gắn kết khiến Quảng Nam thi đấu không như kỳ vọng. Qua hai trận đấu, thầy trò HLV Văn Sỹ Sơn chưa có điểm (thua Hoàng Anh Gia Lai 0-4 và Thép Xanh Nam Định 0-1), xếp cuối bảng xếp hạng.

SHB Đà Nẵng không khá hơn khi chỉ có 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Sông Lam Nghệ An và thua 1-3 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Đội bóng sông Hàn cần một chiến thắng để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng. Xét về lực lượng, SHB Đà Nẵng được đánh giá cao hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là đội chủ sân Hòa Xuân cần cải thiện lối chơi cũng như khả năng tận dụng cơ hội. Qua hai trận đấu, SHB Đà Nẵng gần như sử dụng đội hình chính với các cầu thủ: Văn Công, Công Nhật, Duy Cương, Marlon, Quang Hùng, Anh Tuấn, Hữu Dũng, Phi Hoàng, Werick, Yuri, Văn Hữu. Nhiều khả năng, đội hình này sẽ tiếp tục đá chính với Quảng Nam.

Để hướng đến chiến thắng, SHB Đà Nẵng cần nỗ lực ghi bàn. Dù vậy, ban huấn luyện cần tìm ra cầu thủ đủ khả năng “chia lửa” với Werick và Yuri trên hàng công. Việc quá phụ thuộc vào hai ngoại binh này là điểm yếu của đội, chưa kể phong độ của Werick không tốt. Ngoài ra, xây chắc hàng phòng ngự cũng là nhiệm vụ quan trọng. Duy Cương, Marlon cần có sự hỗ trợ, bọc lót nhiều hơn từ đồng đội. Các tiền đạo của Quảng Nam chưa ghi bàn sau hai trận nhưng không thể xem thường. Theo HLV Đào Quang Hùng (CLB SHB Đà Nẵng), sau trận thua trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, đội phân tích kỹ các tình huống và tìm cách khắc phục. Lợi thế của đội ở trận đấu tới là tiếp tục được thi đấu trên sân Hòa Xuân. Ban huấn luyện và các cầu thủ sẽ nỗ lực hết sức để giành kết quả tốt nhất.

Lịch thi đấu vòng 3 V-League 2024-2025
Ngày 28-9: Hoàng Anh Gia Lai - Thép Xanh Nam Định (17 giờ), Thể Công Viettel - Quy Nhơn Bình Định (19 giờ 15)
Ngày 28-9: Quảng Nam - SHB Đà Nẵng (17 giờ), Sông Lam Nghệ An - Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (18 giờ), Thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội (19 giờ 15).

PHI NÔNG

.