Bóng đá Việt Nam

Trước trận Việt Nam - Lào (19 giờ, ngày 25-11, sân Mỹ Đình)

Không chỉ là chiến thắng

07:32, 25/11/2014 (GMT+7)

“Tôi chắc chắn rằng cả ba đội bóng còn lại sẽ nghĩ rằng, họ có thể đánh bại chúng tôi một cách dễ dàng. Nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để điều đó không xảy ra”, HLV đội tuyển Lào David Booth khẳng định như thế ngay trước thềm AFF Cup 2014.

Thực tế, màn trình diễn trước Philippines trong ngày khởi tranh tại bảng A (ngày 22-11) cho thấy Lào đã có những bước trưởng thành đáng kể. Ngay nhà cầm quân của Philippines Thomas Dooley cũng thừa nhận những khó khăn mà đối thủ đã gây ra cho đội bóng của ông.

Đội tuyển Lào (áo trắng) đã cho thấy những bước tiến đáng kể, dù vừa thất bại trước Philippines (áo xanh) trong trận đấu mở màn ở bảng A.  Ảnh: aseanfootball
Đội tuyển Lào (áo trắng) đã cho thấy những bước tiến đáng kể, dù vừa thất bại trước Philippines (áo xanh) trong trận đấu mở màn ở bảng A. Ảnh: aseanfootball

Hiện tại, Lào có một đội hình rất trẻ với nòng cốt là những cầu thủ U-23 vừa trở về từ Asiad Incheon 2014. Dù thua cả ba trận tại Hàn Quốc nhưng theo Booth, các học trò của ông đã có được những kinh nghiệm quý báu từ cuộc cọ xát cùng những đội bóng mạnh của châu lục. Tại Incheon, đến phút 89, Lào chỉ bị Hàn Quốc tung lưới 1 bàn; sau khi cầm chân Saudi Arabia 0-0 đến phút 75. Lợi thế lớn cho Lào khi việc cùng nhau tranh tài tại Asiad giúp các cầu thủ có sự gắn kết với nhau về nhiều mặt.

Do phần lớn tuyển thủ Lào đều còn khá trẻ nên sự có mặt của tiền đạo Khampheng Sayavuth và tiền vệ Soukaphone Vongchienkham rất quan trọng trong việc tổ chức lối chơi cho đoàn quân của David Booth. Dù Soukhaphone khoác áo Saraburi và Khampheng khoác áo Khonkaen tại giải hạng nhất Thái Lan khiến Lào gặp những trở ngại trong công tác chuẩn bị nhưng với kinh nghiệm của cả hai, HLV Booth hy vọng họ sẽ là những quân bài chiến lược trong hành trình của Lào tại giải đấu lần này.

Thực tế, rất hiếm khi Lào là trở ngại quá lớn với bóng đá Việt Nam và lần này cũng thế. Có lẽ chính đội chủ sân sẽ là người có tiếng nói quyết định đến cuộc gặp gỡ của hai đội vào tối nay (25-11).

Đến thời điểm hiện tại, những điểm mạnh, điểm yếu của các học trò ông Miura được bộc lộ hầu như toàn bộ. Dĩ nhiên một chiến lược gia tài ba như ông Booth sẽ không bỏ qua, nhất là những điểm yếu chết người trong hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam. Rõ nét nhất vẫn là vị trí của trung vệ Đinh Tiến Thành và hậu vệ trái Xuân Thành, Minh Tùng.

Bên cạnh đó, còn là những hạn chế trong khả năng hỗ trợ phòng ngự của các tiền vệ, đặc biệt là những tiền vệ trung tâm. Khắc chế được những lỗ hổng không nhỏ ấy, xem như thầy trò ông Miura đã nắm đến phân nửa thành công. Phần còn lại phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tận dụng cơ hội của những chân sút Việt Nam.

Trong trận thua Philippines, Lào cũng cho thấy những hạn chế nhất định của mình trong những pha “không chiến” và lưới của họ từng 2 lần rung lên sau những pha đánh đầu của đối phương. Nhiều khả năng Lào sẽ chấp nhận một thế trận chủ động phòng ngự với đội hình lùi sâu để tận dụng tối đa những tình huống cố định hoặc khả năng của tiền đạo Khampheng, có tốc độ và rất mạnh trong khả năng tì đè trước khi tung ra những pha dứt điểm. Song, chừng đó vẫn quá ít để ông Booth nghĩ đến việc giành một kết quả thuận lợi trước đội tuyển Việt Nam.

Với khả năng kiểm soát bóng khá tốt và có thể, không khó làm chủ trận đấu, hy vọng một chiến thắng sẽ dành cho đội chủ nhà. Tuy nhiên, điều người hâm mộ mong đợi không chỉ là 3 điểm mà còn là việc đội quân của ông Miura thể hiện gương mặt như thế nào ở trận đấu này.

BẢO AN

.