Bóng đá Việt Nam

"Sóng ngầm"

07:56, 03/02/2015 (GMT+7)

Sau 5 lượt trận không biết thắng, đây đó râm ran về “sóng ngầm” ở SHB Đà Nẵng. Đã có khá nhiều lời đồn đoán về những rạn nứt giữa Lê Huỳnh Đức với các học trò cùng cách dùng người của vị HLV này.

Ông Đỗ Quang Hiển (phải), đại diện nhà tài trợ SH Bank, chia vui cùng trợ lý Đào Quang Hùng (trái) sau chiến thắng đầu tiên của SHB Đà Nẵng tại V-League 2015.
Ông Đỗ Quang Hiển (phải), đại diện nhà tài trợ SH Bank, chia vui cùng trợ lý Đào Quang Hùng (trái) sau chiến thắng đầu tiên của SHB Đà Nẵng tại V-League 2015.

Khi thất bại, HLV trưởng chính là người chịu trách nhiệm lớn nhất và không dưới một lần, Lê Huỳnh Đức khẳng định trách nhiệm của mình về kết quả tệ hại của SHB Đà Nẵng. Có thể thông cảm cho Lê Huỳnh Đức khi nhà tài trợ SH Bank chưa quan tâm đúng mức với đội bóng sông Hàn trong tiến trình chuẩn bị.

Vì thế và không chỉ ở mùa giải này, SHB Đà Nẵng luôn là một trong những đội bóng “im tiếng” nhất trên thị trường chuyển nhượng. Hơn nữa, là một trong những trung tâm đào tạo bóng đá trẻ tốt nhất cả nước - cùng với Sông Lam Nghệ An, Nam Định, Đồng Tháp… - không lý do gì để SHB Đà Nẵng không sử dụng cầu thủ “cây nhà, lá vườn”. Sự trưởng thành của những Hoàng Minh Tâm, Quách Tân, Võ Huy Toàn, Đặng Anh Tuấn hay Hồ Ngọc Thắng… là những minh chứng rõ nét.

Tuy nhiên, cũng phải thấy rằng, chính sách chuyển nhượng của SHB Đà Nẵng không hẳn đã ổn thỏa. Ví như việc thanh lý chân sút Bernardo để đưa về Chi Lăng bộ đôi Gomez - Pejic gần như “vô hại”. Đáng nói, dù chỉ đến sân Chi Lăng từ lượt về V-League 2014 nhưng Bernardo đã đóng góp cho đội bóng sông Hàn đến 8 bàn thắng, một hiệu suất không tồi của một tiền đạo tân binh. Trên tất cả, đó còn là sự hòa nhập từng bước của tiền đạo người Brazil này với các đồng đội trong màu áo mới.

Ở một giác độ nào đó, vẫn phải tính đến yếu tố may mắn, vốn không hiếm trong thi đấu thể thao. Chỉ trong 3 trận, có đến 2 lần các cầu thủ thực hiện không thành công quả phạt đền. Và cũng có 3 trận, dù dẫn bàn trước, SHB Đà Nẵng vẫn chỉ có thể giành được kết quả tốt nhất là trận hòa 1-1 trước Hà Nội T&T! Còn nhớ, ở mùa giải trước, SHB Đà Nẵng từng không ít lần bị mất điểm vào những phút cuối hoặc những phút bù giờ. Có người xem đó là “cái hạn” của Lê Huỳnh Đức.

Trong lượt trận thứ 6 vừa diễn ra hôm 1-2, khi Lê Huỳnh Đức không nắm quyền chỉ đạo, trợ lý Đào Quang Hùng đã giúp SHB Đà Nẵng có được chiến thắng đầu tiên trước Hải Phòng, vốn bất bại 5 trận trước đó. Vậy là thêm những ý kiến về việc “cầu thủ không chịu đá vì những vấn đề nội bộ” hay “cái đầu ảnh hưởng đôi chân”…

Tại V-League 2008, thay thế Phan Thanh Hùng, Lê Huỳnh Đức cũng trải qua 4 trận không thắng (2 hòa, 2 thua) và chỉ giành được trận thắng đầu tay trước Bình Định, với bàn thắng duy nhất của Phan Thanh Phúc. Từ vòng 13 đến 15, SHB Đà Nẵng tiếp tục thua liền 3 trận và trận thắng đầy tranh cãi trước Đồng Tâm Long An (vòng 16) khiến Lê Huỳnh Đức bị cấm chỉ đạo 4 trận. Sau đó, “người đóng thay” Trương Văn Lợi cũng từng giúp SHB Đà Nẵng giành được 3 thắng, 1 hòa.

Cho nên, việc Lê Huỳnh Đức vắng mặt ở trận đấu vừa qua và SHB Đà Nẵng giành chiến thắng đầu tiên cần được nhìn nhận đúng mực. Bởi không ngẫu nhiên các cầu thủ SHB Đà Nẵng đều muốn giành chiến thắng để tặng cho người thầy của mình, như bộc bạch của tiền đạo Hồ Ngọc Thắng hay hình ảnh lăn xả đầy quả cảm của những Hải Lâm, Phước Vĩnh, Nguyên Sa. Vậy ở đây, “sóng ngầm” là “sóng ngầm” nào? Có lẽ đó là sản phẩm của những người có óc tưởng tượng phong phú chăng? Chắc vậy!

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

.